Sau giai đoạn ưu đãi, Trung Quốc bắt đầu lo rủi ro với các hãng xe điện

27/11/2020, 10:12

TCDN - Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) yêu cầu các chính quyền địa phương giám sát và thực thi việc sử dụng đất và kế hoạch đầu tư của những hãng xe điện.

South China Morning Post đưa tin chính phủ Trung Quốc đang tăng mức độ kiểm soát rủi ro tài chính trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Đúng vài ngày sau khi kìm hãm các tập đoàn công nghệ tài chính, Bắc Kinh chuyển sự chú ý sang ngành công nghiệp sản xuất xe sử dụng năng lượng mới.

Vài năm gần đây, chính phủ Trung Quốc triển khai nhiều biện áp khuyến khích người dân mua ô tô sử dụng năng lượng mới (NEV). Đây là các loại xe động cơ đốt trong, chủ yếu chạy bằng điện, thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng ban hành những chính sách khắt khe với xe sử dụng nhiên liệu, xăng dầu.

Hôm 13/11, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc đã ban hành thông tư yêu cầu các chính quyền cấp tỉnh điều tra việc xây dựng và sản xuất của những dự án NEV mà các cơ quan quản lý quốc gia phê duyệt từ năm 2015.

Vài năm gần đây, chính phủ Trung Quốc triển khai nhiều biện áp khuyến khích người dân mua ô tô sử dụng năng lượng mới (NEV) của các hãng xe điện. Ảnh: WSJ

Vài năm gần đây, chính phủ Trung Quốc triển khai nhiều biện áp khuyến khích người dân mua ô tô sử dụng năng lượng mới (NEV) của các hãng xe điện. Ảnh: WSJ

Cuộc điều tra, theo giới chuyên môn, là một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh của ngành công nghiệp chủ chốt trong kế hoạch "Made in China 2025" nhằm thúc đẩy chuỗi giá trị của các ngành công nghiệp nội địa và giảm mức phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) ban hành thông tư chỉ vài ngày sau khi chính phủ quyết định hoãn đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) của Ant Group - đế chế tài chính khổng lồ của tỷ phú Jack Ma vì chính phủ muốn đề phòng những vấn đề có thể phát sinh từ ảnh hưởng ngày càng tăng của các doanh nghiệp công nghệ tài chính và những hoạt động trên thị trường của họ.

Thông tư đề cập đến hai hãng xe điện China Evergrande và Baoneng Group. NDRC yêu cầu các chính quyền địa phương giám sát và thực thi việc sử dụng đất và kế hoạch đầu tư của những hãng xe điện.

Gần đây, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc gây chấn động thị trường vốn toàn cầu với một loạt đợt chào bán cổ phiếu trên sàn chứng khoán Trung Quốc và Mỹ. Thực tế ấy đẩy những công ty mới như Nio, Xpeng và Li Auto vào nhóm 20 nhà sản xuất xe hơi giá trị nhất, cùng "đẳng cấp" với Tesla, Toyota và Audi. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định sự thăng hoa thần tốc của họ sẽ khiến Bắc Kinh cảnh giác.

Cao Hua, một nhà phân tích của công ty quản lý tài sản Unity Asset Management, nhận định chính phủ Trung Quốc có lý do để tỏ ra thận trọng đối với các dự án NEV, bởi chúng liên quan đến khoản đầu tư hàng nghìn tỷ NDT và chuỗi cung ứng rộng lớn tạo ra hàng triệu việc làm.

"Giới chức Trung Quốc muốn dẫn đầu trong tương lai của ngành công nghiệp di chuyển. Đất nước và chính phủ phải vô cùng thận trọng để không làm hỏng mục tiêu lớn", chuyên gia Cao nói thêm.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Sau giai đoạn ưu đãi, Trung Quốc bắt đầu lo rủi ro với các hãng xe điện tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan