Tạp chí tài chính Doanh nghiệp
Tạp chí tài chính Doanh nghiệp

Bà Rịa – Vũng Tàu tính xây sân bay rộng 250ha trên đảo

13/04/2020, 13:54

TCDN - Khu đất dự tính xây sân bay có phía Đông Bắc giáp đường Vũng Tàu – Gò Găng – Long Sơn; phía Tây Nam giáp Vịnh Gành rái; phía Đông Nam giáp đường quy hoạch và phía Tây Bắc giáp sông Chà Và.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có văn bản gửi các sở ngành liên quan việc chấp thuận vị trí, mốc, ranh giới khu đất tại Gò Găng, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu để nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng sân bay mới.

Quy mô cũng như vị trí khu đất nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng sân bay Gò Găng mới được xác định theo đề nghị của Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Cụ thể, khu đất dự tính xây sân bay rộng 148,5ha, toạ lạc tại đảo Gò Găng, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu.

Khu đất có vị trí phía Đông Bắc giáp đường Vũng Tàu – Gò Găng – Long Sơn; phía Tây Nam giáp Vịnh Gành rái; phía Đông Nam giáp đường quy hoạch và phía Tây Bắc giáp sông Chà Và.

Theo quy hoạch, sân bay Gò Găng là 1 trong 8 khu chức năng thuộc dự án Khu đô thị mới Gò Găng, TP. Vũng Tàu.

Theo quy hoạch, sân bay Gò Găng là 1 trong 8 khu chức năng thuộc dự án Khu đô thị mới Gò Găng, TP. Vũng Tàu.

UBND tỉnh giao Ban quản lý dự án Giao thông khu vực Cảng Cái Mép – Thị Vải liên hệ với các sở ngành liên quan tổ chức khảo sát, nghiên cứu dự án; báo cáo, đề xuất UBND tỉnh quyết định. Các sở ngành địa phương căn cứ trách nhiệm quản lý hướng dẫn thủ tục về quy hoạch xây dựng, đất đai và hình thức đầu tư dự án theo quy định. 

Theo tìm hiểu, Dự án sân bay Gò Găng được quy hoạch xây dựng nhằm phục vụ kế hoạch di dời sân bay Vũng Tàu hiện hữu tại phường 9, TP. Vũng Tàu.

Quy hoạch Cảng hàng không Vũng Tàu là cảng nội địa phục vụ cho hoạt động bay trực thăng, bay taxi nội vùng. Quy mô cảng đạt cấp 3C theo tiêu chuẩn ICAO và sân bay quân sự cấp II. Công suất cảng 100.000 hành khách và 500 tấn hàng hóa mỗi năm.

Kinh phí xây sân bay mới khoảng 1 tỷ USD. Phương án một được đưa ra là bán đất sân bay cũ để lấy kinh phí.

Phương án thứ hai là đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư, nhà nước và tư nhân cùng làm) hoặc BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Theo đó, nhà đầu tư thực hiện hoàn thiện sân bay tại Gò Găng sau đó được khai thác, sử dụng quỹ đất sân bay hiện hữu để hoàn vốn hoặc được quyền khai thác sân bay trong một thời gian nhất định.

Liên quan đến việc xây dựng sân bay này, đầu tháng 10/2019, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc xem xét đề nghị của liên danh Tổng công ty Đầu tư Văn Phú – Invest và Công ty cổ phần Đầu tư VCI, xin nghiên cứu, lập quy hoạch và đầu tư Sân bay Gò Găng; nghiên cứu, lập quy hoạch và đề xuất dự án đầu tư tại khu đất sân bay cũ thuộc thành phố Vũng Tàu.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. Vũng Tàu và các cơ quan, đơn vị có liên quan xem xét để liên danh này được tiếp cận thông tin, nghiên cứu, lập quy hoạch, đề xuất ý tưởng đầu tư; tham mưu trình UBND tỉnh.

Trước đó, vào tháng 9/2018, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã làm việc với Công ty TNHH dự án Hồ Tràm (xã Lộc An, huyện Xuyên Mộc) về dự án xây dựng sân bay chuyên dùng, phục vụ các chuyến bay thuê chuyến chở khách đến Khu du lịch phức hợp Hồ Tràm.

Như vậy, thời gian tới, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có thể sẽ đầu tư 2 sân bay là Hồ Tràm và Gò Găng, khoảng cách giữa 2 sân bay chưa tới 30km. Chưa kể, tỉnh này đã có sân bay Côn Đảo; bên cạnh đó còn có sân bay quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) với khoảng khách chỉ 40km.

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu tính xây sân bay rộng 250ha trên đảo tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: tapchitaichinhdoanhnghiep@gmail.com, hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

4
17
Tạp chí tài chính Doanh nghiệp
Tạp chí tài chính Doanh nghiệp
Tạp chí tài chính Doanh nghiệp
Tạp chí tài chính Doanh nghiệp
Tạp chí tài chính Doanh nghiệp
Tạp chí tài chính Doanh nghiệp