Thanh Hóa muốn tăng công suất sân bay Thọ Xuân lên trên 5 triệu lượt khách/năm

13/03/2020, 12:39

TCDN - Đoàn công tác của Bộ GTVT vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Thọ Xuân (sân bay Thọ Xuân).

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC đã báo cáo về điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Thọ Xuân. Báo cáo nêu rõ, sân bay Thọ Xuân được đưa vào khai thác dân dụng từ năm 2013.

Giai đoạn đến năm 2030, Cảng HK Thọ Xuân được xác định thành Cảng HK quốc tế và cảng hàng không dự bị cho Cảng HK quốc tế Nội Bài

Giai đoạn đến năm 2030, Cảng HK Thọ Xuân được xác định thành Cảng HK quốc tế và cảng hàng không dự bị cho Cảng HK quốc tế Nội Bài

Từ khi đưa vào khai thác đến nay, sân bay Thọ Xuân luôn duy trì tốc độ phát triển cao, tốc độ tăng trưởng trung bình hơn 17%/năm và năm 2019 đã đạt hơn 1 triệu lượt hành khách. Hệ thống sân đường băng có thể khai thác các loại máy bay code C, D và code E hạn chế tải trọng. Hiện trạng đường cất hạ cánh và hệ thống đường lăn được xây dựng đã lâu, cần phải duy tu, sửa chữa định kỳ và nâng cấp cải tạo.

Hệ thống sân đỗ hiện chỉ đáp ứng được 3 vị trí, để bảo đảm khai thác trong thời gian tới cần phải cải tạo, mở rộng. Nhà ga hành khách hiện tại chỉ đáp ứng công suất 1,2 triệu hành khách/năm. Trong thời gian tới, cần phải mở rộng và xây dựng mới nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa để đáp ứng yêu cầu khai thác trong tương lai…

Theo Quyết định số 236/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn đến năm 2030, sân bay Thọ Xuân được xác định thành Cảng Hàng không quốc tế và cảng hàng không dự bị cho Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Dự báo đến năm 2030, sân bay Thọ Xuân sẽ vận chuyển 5 triệu lượt hành khách, 27.000 tấn hàng hóa, 35.000 lượt cất hạ cánh; đến năm 2050, sẽ vận chuyển 20 triệu lượt hành khách, 110.000 tấn hàng hóa, 127.000 lượt cất hạ cánh.

Theo báo cáo điều chỉnh quy hoạch, giai đoạn đến năm 2030, mặt bằng quy hoạch cảng cơ bản kế thừa các nội dung của đồ án quy hoạch điều chỉnh quy hoạch sân bay Thọ Xuân giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được phê duyệt, trong đó tính toán lại quy mô các hạng mục công trình đủ đáp ứng công suất 5 triệu hành khách/năm.

Giai đoạn đến năm 2050, định hướng xây dựng thêm đường cất, hạ cánh số 2 và hệ thống các đường lăn, sân đỗ, khu hành khách dân dụng và các công trình đồng bộ bảo đảm đáp ứng khai tác tối thiểu 20 triệu hành khách/năm, phù hợp với chiến lược phát triển lâu dài của cảng hàng không và có dự trữ quỹ đất phát triển cho giai đoạn sau năm 2050.

Dự thảo về điều chỉnh quy hoạch cũng đưa ra 2 phương án xây dựng định hướng đến năm 2050, phương án 1, xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 3.800x45m, cách đường cất hạ cánh hiện hữu 1.885m, bố trí khu hành khách dân dụng mới nằm giữa đường trục và đường cất hạ cánh xây mới, có quỹ đất dự phòng phát triển cho giai đoạn sau năm 2050; phương án 2, xây dựng đường cất hạ cánh có kích thước 3.800x45m, cách đường cất hạ cánh hiện hữu 360m, bố trí khu hành khách dân dụng mới nằm giữa trục và đường cất hạ cánh mới, có quỹ đất dự phòng phát triển cho giai đoạn sau năm 2050 (Xây dựng đường cất hạ cánh số 3 và các công trình đồng bộ).

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng, nêu rõ: Trong chiến lược phát triển, tỉnh Thanh Hóa xây dựng 6 hành lang kinh tế để kết nối với cực tăng trưởng của các tỉnh, thành phố phía Bắc. Qua đó, sân bay Thọ Xuân sẽ kết nối với các tỉnh, thành phố phía Bắc khi hệ thống giao thông đường bộ phát triển. Ngoài nhu cầu đi lại của nhân dân trong tỉnh, khách du lịch, đơn vị tư vấn cần tính toán phương án để khách các tỉnh Ninh Bình, Sơn La, Hủa Phăn (Lào) đi lại tại cảng.

Như vậy, quy hoạch xây dựng phương án đến năm 2030 có 5 triệu hành khách qua sân bay Thọ Xuân là chưa sát với thực tế phát triển của tỉnh Thanh Hóa cũng như các tỉnh trong khu vực. Ngoài ra, trong thời gian tới, khách du lịch đến với tỉnh Thanh Hóa sẽ tăng cao khi các khu du lịch trên địa bàn đang được đầu tư mở rộng; đồng thời, khi so sánh 2 phương án, đơn vị tư vấn việc tác động, hiệu quả của từng phương án.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng giao Sở GTVT phối hợp với các đơn vị có liên quan chuẩn bị phương án để UBND tỉnh báo cáo, xin ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy và sau đó sẽ có văn bản báo cáo Bộ GTVT.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn giao cho đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của các đại biểu, nhất là ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng, để bổ sung, hoàn chỉnh việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Thọ Xuân. 

Hoài An
Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa muốn tăng công suất sân bay Thọ Xuân lên trên 5 triệu lượt khách/năm tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Sở TNMT Thanh Hóa xét tuyển viên chức theo kiểu 'không giống ai'
Tổ chức thi xét tuyển khi chưa hoàn tất thanh lý hợp đồng lao động theo quy định, chưa xây dựng kế hoạch tuyển dụng trình Chủ tịch UBND tỉnh ký. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa (TNMT) đã vội vàng tiến hành tổ chức xét tuyển viên chức không giống ai này khiến dư luận càng thêm bức xúc.