Bắc Giang tăng cường chống thất thu thuế từ đất

18/08/2022, 19:47

TCDN - Cục Thuế Bắc Giang và Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang vừa tổ chức hội nghị ký Quy chế phối hợp luân chuyển thông tin theo hình thức điện tử để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của hộ gia đình, cá nhân giữa cơ quan Đăng ký đất đai và cơ quan Thuế.

Nội dung Quy chế phối hợp cụ thể hóa đầy đủ theo tinh thần các văn bản về chính sách Luật đất đai, Luật Quản lý thuế, nhất là Thông tư liên tịch số 88/2016/TTLT-BTC-BTNMT ngày 22/6/2016 cũng như mục tiêu yêu cầu điện tử hóa theo yêu cầu số hóa hiện nay.

Theo Cục Thuế Bắc Giang, sau khi ký kết quy chế phối hợp, hai cơ quan sẽ tiến hành triển khai và tổ chức thực hiện đồng bộ, thống thất về cách thức trao đổi thông tin và xử lý thông tin để đảm bảo đáp ứng tốt nhất việc phục vụ người nộp thuế trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giảm thủ tục hành chính và đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số.

Bắc Giang tổ chức ký Quy chế phối hợp luân chuyển thông tin theo hình thức điện tử để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của hộ gia đình, cá nhân giữa cơ quan Đăng ký đất đai và cơ quan Thuế.

Bắc Giang tổ chức ký Quy chế phối hợp luân chuyển thông tin theo hình thức điện tử để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của hộ gia đình, cá nhân giữa cơ quan Đăng ký đất đai và cơ quan Thuế.

Liên quan đến thu thuế hoạt động chuyển nhượng bất động sản, Cục Thuế Bắc Giang khuyến cáo người nộp thuế để tránh những rủi ro pháp lý không đáng có với cơ quan Thuế, cơ quan chức năng cũng như khi phát sinh các tranh chấp, khiếu kiện do nguyên nhân từ việc kê khai giá chuyển nhượng bất động sản không chính xác, trung thực và đầy đủ.

Theo đó, Cục Thuế Bắc Giang đề nghị người nộp thuế cần nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về thuế và các pháp luật có liên quan khi kê khai giá mua bán chuyển nhượng trên hợp đồng công chứng và khi kê khai nghĩa vụ về thuế, phí phải nộp cũng như các giao dịch khác.

Đồng thời, đấu tranh, phát hiện và thông báo đến cơ quan thuế, cơ quan chức năng mọi hành vi khai sai, gian lận, trốn thuế liên quan đến hoạt động mua bán, chuyển nhượng bất động sản.

Cục Thuế Bắc Giang nhấn mạnh hồ sơ chuyển nhượng và đăng ký bất động sản là cơ sở pháp lý để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người sử dụng, sở hữu và các giao dịch dân sự khác.

Khi thực hiện chuyển nhượng bất động sản, người nộp thuế có trách nhiệm khai chính xác, trung thực, đầy đủ các nội dung trong hồ sơ khai thuế hoặc hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính. Và có trách nhiệm giải trình, bổ sung thông tin tài liệu đầy đủ, đúng thời hạn theo yêu cầu của cơ quan quản lý thuế.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm kiểm tra thông tin người nộp thuế kê khai trên hồ sơ khai thuế và thực hiện tính thuế, thông báo thuế cho người nộp thuế.

Trường hợp thông tin trên hồ sơ khai thuế của người nộp thuế không đầy đủ, không chính xác, cơ quan quản lý thuế có quyền không chấp nhận hồ sơ khai thuế hoặc thông báo cho người nộp thuế để giải trình, bổ sung thông tin tài liệu.

Cơ quan quản lý thuế có quyền ấn định thuế, xử phạt vi phạm hành chính về thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế đối với các hành vi khai sai, trốn thuế chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cục Thuế Bắc Giang cho biết, trong thời gian qua tình trạng mua, bán nhà đất “hai giá” để trốn thuế diễn ra khá phổ biến. Trong đó, các hợp đồng chuyển nhượng bất động sản thường có giá trị giao dịch thực tế cao hơn so với giá thoả thuận ghi trong hợp đồng chuyển nhượng thông qua công chứng hoặc bằng bảng giá của UBND tỉnh quy định, dẫn đến các bên khai không đúng giá thực tế.

Theo Cục Thuế Bắc Giang nguyên nhân của tình trạng đầu cơ, thổi giá làm lũng đoạn thị trường bất động sản những năm gần đây chủ yếu do hoạt động mua đi bán lại là chính, không phải từ nhu cầu của người dân hay sử dụng đúng mục đích, và dĩ nhiên tiền trốn thuế cũng chảy vào túi các đối tượng đầu cơ, giúp một bộ phận giàu lên nhanh chóng mà không tạo ra nhiều giá trị cho xã hội.

Linh Giang
Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang tăng cường chống thất thu thuế từ đất tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bắc Giang: Siết hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các cơ quan chức năng, địa phương tăng cường quản lý, giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh.
Bắc Giang còn 610 tỷ đồng nợ thuế có khả năng thu
Cục Thuế Bắc Giang cho biết, tổng nợ đọng thuế toàn tỉnh có khả năng thu còn khoảng 610 tỷ đồng, thấp hơn 5% so với tổng thu ngân sách toàn tỉnh ước cả năm 2022, bảo đảm chỉ tiêu Bộ Tài chính, UBND tỉnh giao theo quy định.