Bắc Giang: Hàng loạt sai sót tại Trung tâm Khuyến nông tỉnh

04/08/2022, 15:55

TCDN - Kết luận thanh tra của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang đã chỉ ra hàng loạt hạn chế, sai sót về việc chấp hành chính sách pháp luật trong thực hiện các mô hình trình diễn tại Trung tâm Khuyến nông tỉnh.

Ngày 11/5/2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Bắc Giang đã ban hành kết luận thanh tra số 795/KL-SNN về việc chấp hành chính sách pháp luật trong thực hiện các mô hình trình diễn tại Trung tâm Khuyến nông tỉnh giai đoạn 2019-2021.

Theo kết luận thanh tra, từ năm 2019 đến hết năm 2021, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã thực hiện tổng số 30 mô hình trình diễn với tổng kinh phí được giao 11.412.633.000 đồng; trong đó,  chi phí nhà nước hỗ trợ là 6.673.286.000 đồng, đối ứng của các hộ dân tham gia mô hình là 4.739.347.000 đồng. Tổng kinh phí quyết toán là 10.554.849.000 đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 6.151.743.000 đồng, đối ứng của các hộ dân tham gia mô hình 4.403.106.000 đồng. Toàn bộ kinh phí trên được sử dụng để mua giống, vật tư, thiết bị… hỗ trợ thực hiện mô hình trình diễn theo quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Trung tâm Khuyến nông đã để xảy ra nhiều tồn tại, sai sót. Cụ thể:

Việc cung cấp vật tư nông nghiệp cho các mô hình còn chậm, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế.

Đơn vị còn chậm trong việc tổ chức thực hiện công tác đấu thầu các gói thầu phân bón trong các năm 2019, 2021 dẫn đến việc cung cấp phân bón cho mô hình muộn.

Trung tâm Khuyến nông đã để cho Công ty CP trừ mối và khử trùng khu vực I thực hiện cung cấp phân bón chưa có quyết định công nhận phân bón tại Việt Nam, chưa được lưu hành trên thị trường.

Kết luận thanh tra nêu rõ, “kiểm tra thực tế tại hộ gia đình ông Bùi Ngọc Bính (thôn Bãi Đá, xã Bình Sơn, huyện Lục Nam) Trung tâm Khuyến nông cung cấp phân bón loại Poly Sulphate không phải sản xuất trong nước, trên bao bì không có chữ bằng Tiếng Việt theo quy định. Tại thời điểm kiểm tra, hộ gia đình ông Bùi Ngọc Bính đã sử dụng hết lượng phân bón được cung cấp”. Tuy nhiên thực tế theo ghi nhận của PV, đến tháng 7/2022, tại gia đình ông Bính và ông Huế số phân bón được cấp vẫn còn.

Căn cứ vào những sai sót được phát hiện qua thanh tra, Giám đốc Sở NN&PTNT yêu cầu Giám đốc Trung tâm Khuyến nông có trách nhiệm đôn đốc thu nộp số tiền sai phạm được phát hiện là 12.968.000 đồng.Yêu cầu Giám đốc Trung tâm họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có biện pháp xử lý đối với từng cá nhân để xảy ra sai sót trong quá trình quản lý, chỉ đạo thực hiện các mô hình.

Đồng thời, tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt đối với Công ty CP trừ mối và khử trùng khu vực I số tiền 10.000.000 đồng do đơn vị này đã cung cấp phân bón chưa có quyết định công nhận phân bón tại Việt Nam, chưa được lưu hành trên thị trường cho Trung tâm Khuyến nông.

Phân bón do Công ty CP trừ mối và khử trùng khu vực I cung cấp không có chữ Tiếng Việt, chưa có Quyết định công nhận phân bón tại Việt Nam, chưa được lưu hành trên thị trường vào bón cho mô hình trồng bưởi hữu cơ.

Phân bón do Công ty CP trừ mối và khử trùng khu vực I cung cấp không có chữ Tiếng Việt, chưa có Quyết định công nhận phân bón tại Việt Nam, chưa được lưu hành trên thị trường vào bón cho mô hình trồng bưởi hữu cơ.

Trong quá trình ghi nhận thực tế, PV tiếp tục nhận được thông tin phản ánh của người dân tại thôn Phe, xã Vân Sơn, huyện Sơn Động về tình trạng “bất nhất” khi phổ biến và thu thực tế giá phân bón phục vụ cho mô hình liên kết sản xuất khoai tây. Người dân cho biết, trước khi triển khai mô hình các hộ được phổ biến giá phân bón là 17.000 đồng/kg phân NPK Tiến Nông. Tuy nhiên, khi thanh toán thực tế, người dân đã phải chi trả 19.500 đồng/kg phân bón với lý do phân bón tăng giá.

Để rộng đường dư luận, PV đã có buổi trao đổi với ông Hà Văn Hiền, Phó giám đốc Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại Tân Nông (Công ty Tân Nông). Tại buổi làm việc, ông Hiền đã thừa nhận có sự việc trên.

Theo lý giải của ông Hiền, sai sót trên là do trong quá trình thực hiện mô hình nhân viên bán hàng của công ty đã “sơ suất”, dẫn đến toàn bộ khối lượng phân bón đều được áp theo giá thị trường. Nhưng đến thời điểm hiện tại, cả phía doanh nghiệp và Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bắc Giang vẫn chưa đưa ra được phương án xử lý, khắc phục.

Được biết, mô hình trồng khoai tây tại xã Vân Sơn, huyện Sơn Động, Trung tâm Khuyến nông đã lựa chọn 3 nhà cung cấp giống, vật tư nông nghiệp để cung ứng cho mô hình: Công ty Tân Nông cung ứng giống khoai tây Atlantic nhập khẩu, Công ty CP trừ mối và khử trùng khu vực I cung ứng phân bón NPK Tiến Nông, cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật Đoàn Hằng cung ứng thuốc bảo vệ thực vật.

Phải khẳng định rằng, nhiều mô hình trình diễn có hiệu quả của Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã được áp dụng vào trong sản xuất nông nghiệp góp phần phát triển nền nông nghiệp của tỉnh Bắc Giang theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cần nêu cao sự minh bạch, sát sao với thực tiễn để tránh gây lãng phí, thất thoát ngân sách nhà nước và bức xúc trong dư luận.

HT
Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Hàng loạt sai sót tại Trung tâm Khuyến nông tỉnh tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bắc Giang còn 610 tỷ đồng nợ thuế có khả năng thu
Cục Thuế Bắc Giang cho biết, tổng nợ đọng thuế toàn tỉnh có khả năng thu còn khoảng 610 tỷ đồng, thấp hơn 5% so với tổng thu ngân sách toàn tỉnh ước cả năm 2022, bảo đảm chỉ tiêu Bộ Tài chính, UBND tỉnh giao theo quy định.
Công ty Gạch tuynel Thanh Mai Bắc Giang bị xử phạt gần 105 triệu đồng
Công ty CP Gạch tuynel Thanh Mai Bắc Giang đã nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp của 70 hộ gia đình, cá nhân tại thôn Liên Phong, xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam để làm bãi chứa nguyên liệu sản xuất gạch khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Sở KH&ĐT Bắc Giang đề nghị xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm trong chỉ định thầu tại huyện Yên Dũng
Sau thông tin phản ánh của Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp, Sở KH&ĐT tỉnh Bắc Giang đã có công văn đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Yên Dũng kiểm tra, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm tại hàng loạt gói thầu chỉ định chưa phù hợp theo quy định của pháp luật.