Bị cáo Trương Mỹ Lan nhờ tòa đòi hộ loạt "nợ khủng" để khắc phụ hậu quả

01/10/2024, 10:50

TCDN - Chiều ngày 30/9, TAND Tp.HCM tiếp tục xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát, giai đoạn 2. HĐXX tiếp tục xét hỏi đối với các bị cáo về những tài sản bị kê biên, phong toả trong vụ án.

Đòi 1.000 tỷ đồng từ ông chủ Công ty địa ốc Thủ Thiêm

Liên quan tới 2 dự án ở Khu đô thị phát triển An Phú Tp.HCM (TP Thủ Đức) do Công ty CP địa ốc Thủ Thiêm làm chủ đầu tư, bị cáo Trương Mỹ Lan khai có cho ông Nguyễn Văn Liêm (Tổng giám đốc Công ty địa ốc Thủ Thiêm) mượn 1.000 tỷ đồng. Bà Lan khẳng định đây là tiền riêng của bị cáo chứ không phải của SCB và bị cáo cho ông Liêm mượn, không phải là nguồn đầu tư cho dự án. Cũng theo bị cáo Lan, khi cho mượn rồi sẽ đi tìm nhà đầu tư, giới thiệu cho ông Liêm bán dự án để thu hồi lại số tiền và kiếm thêm lãi. Hiện ông Liêm chưa hoàn trả số tiền này, bà Lan mong muốn thu hồi lại để khắc phục hậu quả.

Bị cáo Trương Khánh Hoàng tại phiên xét xử.

Bị cáo Trương Khánh Hoàng tại phiên xét xử.

Liên quan đến giao dịch vay mượn này, bị cáo Trương Khánh Hoàng (quyền Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB), khai có cùng bà Lan tham gia cuộc họp và trong cuộc họp này, ông Hồ Quốc Minh (hiện đã xuất cảnh đi nước ngoài) đã giới thiệu về dự án Khu đô thị phát triển An Phú Tp.HCM cho bà Lan. Bị cáo Hoàng cho rằng dự án này rất tốt nhưng chưa đủ pháp lý nên không thế chấp tại ngân hàng được. Sau đó, bị cáo thấy bà Lan rút 1.000 tỷ đồng từ Ngân hàng SCB giao cho ông Liêm. “Bị cáo chỉ biết là tiền của chị Lan nhưng nguồn gốc như thế nào bị cáo không rõ”, bị cáo Hoàng khai.

Khoản nợ 500 tỷ đồng liên quan đến CTCP Lavifood

Bà Lan trình bày, thời điểm đó là 29 Tết, ông Lê Thành (Chủ tịch HĐQT Công ty Lavifood) có gọi cho bà trình bày về việc ông Phạm Ngô Quốc Thắng (Tổng giám đốc Công ty Lavifood) thiếu nợ 500 tỷ đồng bên Campuchia, nếu không có tiền thì ông Thắng sẽ bị giết chết. Ông Thành nhờ bà Lan cứu ông Thắng.

Bà Lan mong muốn tòa giải tỏa kê biên bất động sản của Lavifood để thu hồi khoản nợ trả cho Ngân hàng Vietinbank và trả cho bị cáo.

Bà Lan mong muốn tòa giải tỏa kê biên bất động sản của Lavifood để thu hồi khoản nợ trả cho Ngân hàng Vietinbank và trả cho bị cáo.

“Bị cáo nghĩ làm phước cứu người, không lẽ vì 500 tỷ đồng mà mất một mạng người, lúc này đã là 29 Tết, không còn ngân hàng nào làm việc nên đã huy động hết anh em ở trong Nam, ngoài Bắc để vay 500 tỷ đồng đưa cho anh Thành đi cứu Thắng ra”, bà Lan trình bày.

Bà Lan mong muốn tòa giải tỏa kê biên bất động sản của Lavifood để thu hồi khoản nợ trả cho Ngân hàng Vietinbank và trả cho bị cáo. Tuy nhiên, bà Lan cho rằng tài sản của công ty này không đáng là bao, không có khả năng để trả nợ cho mình. “Nếu họ không có tiền trả cho bị cáo coi như bị cáo đi làm từ thiện”, bà Lan nói.

Quá trình điều tra, Bộ Công an đã rà soát, truy thu, phong tỏa, ngăn chặn giao dịch các tài sản, tài khoản có nguồn gốc từ hành vi phạm tội của bà Lan, những người được bà Lan nhờ đứng tên và các bị cáo.

Cụ thể, cơ quan điều tra thu giữ 224 tỷ đồng của bà Lan; phong tỏa 79 tài khoản của các bị cáo trị giá hơn 92 tỷ đồng và 1,6 triệu USD; ngăn chặn giao dịch 205 tài khoản thanh toán, sổ tiết kiệm, tài khoản chứng khoán TVSI của các bị cáo, người liên quan, các pháp nhân liên quan với tổng số tiền 824 tỷ đồng và gần 262.000 USD.

Kê biên, ngăn chặn giao dịch đối với số cổ phần, phần vốn góp liên quan đến bà Lan, các bị cáo khác và các cá nhân được bà Lan nhờ đứng tên có tổng giá trị quy đổi khoảng 12.313 tỷ đồng tại nhiều tập đoàn, công ty; kê biên 9 bất động sản của bà Lan và các bị cáo tại Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng.

Xuân Nhi
Bạn đang đọc bài viết Bị cáo Trương Mỹ Lan nhờ tòa đòi hộ loạt "nợ khủng" để khắc phụ hậu quả tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan