Đại án Vạn Thịnh Phát: Kịch bản rửa tiền của Trương Mỹ Lan

26/09/2024, 11:14

TCDN - Ngày 25/9, phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan (Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 33 đồng phạm tiếp tục phần xét hỏi đối với hành vi rửa tiền.

Cắt đứt dòng tiền bất hợp pháp

Các bị cáo bị truy tố tội "rửa tiền" trong vụ án gồm: bà Trương Mỹ Lan (chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), ông Chu Lập Cơ (chồng bà Lan), ông Bùi Văn Dũng (lái xe riêng của bà Lan), bà Trần Thị Hoàng Uyên (thư ký của bà Lan).

Ngoài ra còn có bà Trần Xuân Phượng (thư ký của bà Ngô Thanh Nhã, em dâu bà Lan), ông Nguyễn Phương Anh (phó tổng giám đốc Saigon Pennisula), Trương Khánh Hoàng (cựu quyền tổng giám đốc) và Trịnh Quang Công (tổng giám đốc Công ty Acumen).

Theo cáo trạng, từ ngày 1/1/2018 đến ngày 7/10/2022, bà Trương Mỹ Lan và những người liên quan đã chiếm đoạt số tiền 445.748 tỷ đồng có được từ tham ô tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Bà Lan đã chỉ đạo Nguyễn Phương Hồng, Trương Khánh Hoàng, Trần Thị Mỹ Dung (thuộc Ngân hàng SCB) phối hợp Nguyễn Ngọc Dương, Nguyễn Phương Anh, Trịnh Quang Công (thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) lên phương án rút, chuyển tiền ra khỏi Ngân hàng SCB nhằm che giấu nguồn gốc và hợp pháp hóa toàn bộ số tiền.

Bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa xét xử ngày 25/9,

Bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa xét xử ngày 25/9,

Việc rút tiền mặt chủ yếu được thực hiện ở Ngân hàng SCB chi nhánh Sài Gòn theo quy trình bà Lan chỉ đạo; nhân viên SCB phối hợp nhân viên Vạn Thịnh Phát lập danh sách các pháp nhân, cá nhân nhận tiền, rút tiền; dùng các công ty "ma" để lập các chứng từ và chuyển về SCB thông tin về các pháp nhân nhận tiền, cá nhân rút tiền để lập các chứng từ hoàn tất thủ tục rút tiền mặt; sau đó hẹn các cá nhân được thuê đến SCB ký chứng từ rút tiền.

Sau khi hoàn tất các thủ tục rút tiền, tiền mặt được xuất khỏi quỹ của SCB, đóng vào nhiều thùng các tông giao cho tài xế Bùi Văn Dũng tại hầm B1 trụ sở Ngân hàng SCB chi nhánh Sài Gòn để ông Dũng vận chuyển tiền về tòa nhà Sherwood tại số 127 Pateur (quận 3) giao cho Trần Thị Hoàng Uyên để Uyên giao cho các cá nhân theo chỉ đạo của bà Lan.

Hoặc tài xế Dũng vận chuyển tiền về Tập đoàn Vạn Thịnh Phát giao cho Trần Xuân Phượng. Một số trường hợp ông Dũng trực tiếp chuyển tiền cho các cá nhân theo chỉ đạo của bà Lan.

Theo cáo trạng, từ 26/2/2019 đến ngày 12/9/2022, ông Dũng đã nhận và vận chuyển tổng cộng 108.878 tỷ đồng và 14.757 USD từ Ngân hàng SCB về giao cho các cá nhân theo chỉ đạo của bà Lan. Hành vi của Dũng đã giúp sức bà Lan che giấu nguồn gốc, hợp thức sử dụng 6.330 tỷ đồng.

Lời khai của tài xế bà Trương Mỹ Lan về việc chở 108.000 tỷ đồng tiền mặt

Bùi Văn Dũng, 60 tuổi, khai mỗi buổi chiều bà Trương Mỹ Lan kêu "có tiền, qua ngân hàng nhận" là ông sẽ lái ô tô qua tầng hầm trụ sở SCB, chở các thùng tiền đã được đóng sẵn.

Lời khai của tài xế bà Trương Mỹ Lan về việc chở 108.000 tỷ đồng tiền mặt.

Lời khai của tài xế bà Trương Mỹ Lan về việc chở 108.000 tỷ đồng tiền mặt.

Trả lời HĐXX, ông Dũng thừa nhận hành vi, cho biết làm việc cho bà Lan từ năm 2012 đến 2022. "Công việc của bị cáo là chở chị Lan đến công ty, hoặc kêu đi đâu thì chở tới đó. Ngoài ra, ngày nào chị Lan kêu 'chiều có tiền, phụ cô Uyên (Trần Thị Hoàng Uyên, thư ký của bà Lan) qua ngân hàng lấy' thì bị cáo đi chở", ông Dũng khai.

Bị cáo chạy ôtô 7 chỗ qua tầng hầm SCB gặp nhân viên Thúy Ái (ngân quỹ) nhận tiền. Thúy Ái đã bỏ sẵn tiền trong các thùng, nên ông này chỉ việc chở về. "Cô Ái nói giao ai thì bị cáo giao. Có khi chở về công ty trên đường Trần Hưng Đạo, khi thì chở về nhà riêng của chị Lan trên đường Pasteur. Việc giao tiền cho các cá nhân khác thì bị cáo có ghi sổ", ông Dũng khai, song cho biết khi làm việc với cơ quan điều tra mới biết tổng số tiền đã chở là 108.000 tỷ đồng và hơn 14.000 USD.

Theo bị cáo, ông không được bà Lan hứa hẹn tặng thưởng gì khi thực hiện công việc trên, ngoài việc mỗi lần chuyển tiền về thì được cho 500.000 đồng đến một triệu. "Bị cáo cũng không biết nguồn gốc số tiền, chỉ biết nhận từ ngân hàng", ông Dũng nói, thừa nhận không oan sai về tội danh bị truy tố.

Bị cáo Trương Mỹ Lan đề nghị xem xét lại 4 tội danh ở cả 2 giai đoạn của vụ án

Tại tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đề nghị HĐXX xem xét lại số tiền cáo buộc chịu trách nhiệm trong tội “Rửa tiền”. Bị cáo Lan cho rằng, cùng 1 nguồn tiền nhưng bị cáo lại bị quy trách nhiệm về 4 tội danh (giai đoạn 1 và 2), gồm: “Vi phạm quy định về ngân hàng”, “Tham ô tài sản”, “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”. Về số tiền hơn 445.000 tỷ đồng bị buộc tội: “Rửa tiền”, bị cáo Trương Mỹ Lan khai không sử dụng số tiền này. Bị cáo giải thích là chỉ có 75 tỷ đồng là khoản vay đến hạn thì anh em (cựu lãnh đạo SCB) tự động cơ cấu lại khoản vay. Còn tiền chuyển đi nước ngoài rất ít so với số tiền nước ngoài chuyển tiền Việt Nam.

Bị cáo Trương Mỹ Lan cho rằng về tội danh: “Tham ô tài sản”, bị cáo đã kháng cáo toàn bộ bản án và đã nộp một số tài liệu mới. Bởi, từ năm 2012, bị cáo Lan chỉ làm 1 việc là cho SCB mượn tài sản, cũng 1 công việc, 1 số tiền đó mà quy kết bà thành 4 tội. Bị cáo Lan cũng phủ nhận không chỉ đạo các bị cáo khác chuyển tiền, không chỉ đạo rút tiền từ SCB. Tài sản của SCB là do Vạn Thịnh Phát cho mượn, SCB không có tiền để rút ra khỏi ngân hàng.

Còn bị cáo Chu Lập Cơ (chồng Trương Mỹ Lan), Chủ tịch HĐQTCty Times Square, cáo trạng xác định từ năm 2018 đến ngày 7/10/2022, Chu Lập Cơ đã cùng Trương Mỹ Lan che giấu, hợp thức, sử dụng 33 tỷ đồng do bị cáo Trương Mỹ Lan phạm tội: “Tham ô tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” mà có. Tại tòa, bị cáo Chu Lập Cơ thừa nhận đã sử dụng 33 tỷ đồng, nhưng bị cáo khai nhận có nhiều thẻ tín dụng chứ không có phải có mỗi thẻ SCB. Bị cáo này cũng cho hay rất ngạc nhiên vì số tiền sử dụng có nguồn gốc bất hợp pháp nên đã nói gia đình khắc phục 19 tỷ đồng.

Nhi Đoàn
Bạn đang đọc bài viết Đại án Vạn Thịnh Phát: Kịch bản rửa tiền của Trương Mỹ Lan tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan