Vụ Trương Mỹ Lan: Tòa ra thông báo tìm kiếm các nạn nhân mua trái phiếu

21/08/2024, 11:15

TCDN - Tòa án Nhân dân Tp.HCM thông báo nhận đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm.

TAND Tp.HCM vừa ra thông báo về việc tiếp nhận đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại từ các nhà đầu tư liên quan đến vụ án hình sự Trương Mỹ Lan và các đồng phạm, đang bị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố về các tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền”, và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

Trong thông báo này, TAND Tp.HCM yêu cầu các nhà đầu tư đã mua trái phiếu từ các công ty: CTCP Tập đoàn Đầu tư An Đông (mã ADC2018.09, ADC2018.12.1, ADC2019.01), CTCP Đầu tư Sunny World (mã SNW-2019.10), CTCP Đầu tư Quang Thuận (mã QT.2018.12.1), và CTCP Dịch vụ và Thương mại TP.HCM - Setra (mã SET.H2025), nếu chưa có tên trong danh sách sở hữu trái phiếu hoặc chưa gửi đơn yêu cầu bồi thường đến TAND TP.HCM, cần khẩn trương gửi đơn để được xem xét theo quy định pháp luật. Thời hạn cuối cùng để nộp đơn là ngày 30/8.

Bị cáo Trương Mỹ Lan.

Bị cáo Trương Mỹ Lan.

Sau thời gian này, những trường hợp sở hữu trái phiếu tại các công ty nêu trên sẽ không được giải quyết yêu cầu bồi thường qua vụ án hình sự. Quyền lợi của các nhà đầu tư này sẽ chỉ được xử lý thông qua vụ án dân sự nếu có yêu cầu theo quy định của pháp luật.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, bà Trương Mỹ Lan đã cùng với các nhân sự chủ chốt gồm Hồ Bửu Phương (Phó tổng giám đốc Vạn Thịnh Phát), Nguyễn Tiến Thành (Chủ tịch Công ty Chứng khoán Tân Việt), và ba lãnh đạo của SCB là Chủ tịch Đinh Văn Thành, Tổng giám đốc Võ Tấn Hoàng Văn, và Phó tổng giám đốc Nguyễn Phương Hồng, tiến hành một kế hoạch phát hành trái phiếu “khống” từ bốn công ty nói trên. Mục đích của kế hoạch này là huy động tiền từ người dân để trả nợ ngân hàng, đầu tư dự án và phục vụ các mục đích cá nhân khác.

Bà Lan đã yêu cầu các công ty này huy động hơn 30.800 tỷ đồng từ việc bán trái phiếu “khống” nhằm tạo ra dòng tiền giả để hợp thức hóa các khoản đầu tư từ 8 công ty trong cùng hệ sinh thái. Sau đó, các công ty này sẽ mua lại số trái phiếu từ 4 công ty phát hành trái phiếu riêng lẻ, từ đó bán rộng rãi cho hàng chục nghìn nhà đầu tư.

Hiện tại, các gói trái phiếu này đang có dư nợ hơn 30.081 tỷ đồng, với hơn 35.000 nhà đầu tư không có khả năng thanh toán.

Như Thiện
Bạn đang đọc bài viết Vụ Trương Mỹ Lan: Tòa ra thông báo tìm kiếm các nạn nhân mua trái phiếu tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Bà Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình
Chiều ngày 11/4, Tòa án nhân dân Tp.HCM tuyên án bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình là hình phạt chung cho cả ba tội danh trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các tổ chức liên quan.