Bị phản ứng về đề xuất đưa lãi suất tiền gửi về mức 0%/năm, VAFI vẫn tin thành công

23/06/2021, 15:21

TCDN - Dù vấp phải phản ứng trái chiều của nhiều chuyên gia tài chính, Hiệp hội các nhà Đầu tư Tài chính Việt Nam (VAFI) vẫn cho rằng giải pháp hạ dần lãi suất tiền gửi về mức 0%/năm sẽ thành công, tạo bước ngoặt đưa kinh tế Việt Nam sang giai đoạn phát triển mới.

vafi-de-xuat-giam-muc

Liên quan tới đề xuất giải pháp hạ dần lãi suất tiền gửi về mức 0%/năm của VAFI, ngày 23/6, Hiệp hội này đã có văn bản trả lời về nội dung này.

VAFI cho hay gần 11 năm trước VAFI có đề xuất thành công về giải pháp đưa lãi suất tiền gửi ngoại tệ về mức 0%/năm.

Cụ thể, ngày 4/11/2010 VAFI có văn bản gửi Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đề xuất qui định mức trần tiền gửi ngoại tệ không quá 1/%/năm và sau này hướng tới lãi suất 0%/năm nhằm giải quyết các mục tiêu cấp bách và lâu dài như ổn định tỷ giá, giải quyết tình trạng thiếu hụt ngoại tệ, tạo cơ sở để tăng giá VND và hạ dần mặt bằng lãi suất huy động đang ở mức rất cao.

Theo VAFI, văn bản này được ra đời trong bối cảnh nền kinh tế trong nước đang còn chịu tác động lớn từ cuộc khủng hoảng tài chính thế giới, thâm hụt thương mại rất lớn lên tới hàng chục tỷ đô la mỗi năm, lãi suất huy động VND ở mức 14%/năm, lãi suất tiền gửi USD ở mức 5%-6%/năm, lạm phát cao, hệ thống các ngân hàng thương mại bị tổn thương nặng bởi khủng hoảng kinh tế, nợ xấu tăng cao, nhiều ngân hàng kinh doanh thua lỗ và một số ngân hàng ở tình trạng giải thể, phá sản…

Đối với đề xuất ngày 22/6/2021, VAFI cho biết, “đề xuất có vẻ “sốc” được đông đảo công luận quan tâm và ngay lập tức có 1 số “chuyên gia, học giả” lên tiếng phản đối và cho rằng VAFI ảo tưởng, đưa đề xuất nguy hiểm cho thị trường tiền tệ”.

Theo VAFI, các ý kiến phản đối chưa đọc đầy đủ hết văn bản kiến nghị của VAFI.

VAFI nhấn mạnh rằng trong bối cảnh hiện nay không còn dư địa để giảm lãi suất tiền gửi và không thể tiến hành hạ nhanh lãi suất tiền gửi nội tệ. Muốn tiến hành chúng ta phải ban hành 5 giải pháp và trong đó ban hành luật thuế tài sản để khóa kênh đầu cơ đất là điều kiện tiên quyết.

Sau khi có 5 giải pháp được ban hành, mới tiến hành thực hiện giảm lãi suất theo nhiều đợt với mục tiêu về 0%. Để có các văn bản như VAFI đề xuất thì thời gian tiến hành phải cần tới 2 năm nữa.

“Văn bản của VAFI còn bao hàm 1 mục tiêu là kêu gọi các nhà hoạch định chính sách tài chính tiền tệ phải có nỗ lực hội nhập. Tại sao các nước trong khu vực họ làm được mà mình không làm được, mình còn thiếu điều kiện gì và cần banh hành giải pháp để đạt được mục tiêu”, đại diện VAFI khẳng định.

Theo VAFI, đề xuất đưa tiền gửi VND về 0% đã được nghiên cứu công phu từ lâu để xác định con đường mà các nhà hoạch định chính sách phải đi và VAFI tin tưởng rằng sẽ thành công vang dội.

“Chỉ cần Chính phủ ban hành các sắc thuế về chống đầu cơ nhà đất nhằm kiểm soát dòng tiền đi vào kênh này thì lượng tiền gửi trong hệ thống ngân hàng thương mại đã dư thừa rất nhiều, tới thời điểm đó không cần can thiệp của Ngân hàng Nhà nước thì lãi suất huy động đã giảm mạnh rổi”, đại diện VAFI nói.

Đồng thời, đại diện VAFI cho biết, Hiệp hội này đã ra đời và hoạt động được 16 năm, VAFI không phải là nhà tạo lập chính sách mà chỉ dùng uy tín của mình để tạo lập chính sách.

T. Phương
Bạn đang đọc bài viết Bị phản ứng về đề xuất đưa lãi suất tiền gửi về mức 0%/năm, VAFI vẫn tin thành công tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan