Bí thư tỉnh chỉ đạo vụ Sacombank Thanh Hóa bị tố lập khống chứng từ

25/12/2019, 08:27

TCDN - Liên quan đến việc Ngân hàng Sacombank Chi nhánh Thanh Hóa bị Khách hàng tố cáo có nhiều dấu hiệu không minh bạch trong các giao dịch, lập khống chứng từ, giả mạo chữ ký... mới đây Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến đã có Công văn chỉ đạo giải quyết.

Xuất phát từ việc kiểm tra sổ sách lưu giữ, đối chiếu công nợ với Khách hàng, bà Nguyễn Thị Dậu (một khách hàng của Ngân hàng Sacombank - PV) cho rằng những khoản vay của mình bị mập mờ, trong đó có cả việc lập khống nhiều chứng từ, giả mạo chữ ký để lừa gạt tiền Khách hàng nên đã gửi đơn tố cáo kèm tài liệu liên quan lên Cơ quan Công an điều tra, đồng thời có đơn thư cầu cứu tới Báo chí.

Ngày 09/12/2019, Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Chi nhánh tại Thanh Hóa đã có Thông báo 1235 về việc trả lời đơn thư của bà Nguyễn Thị Dậu liên quan đến vụ việc tố cáo sai phạm tại Ngân hàng Sacombank Chi nhánh Thanh Hóa. Đồng thời yêu cầu phía Sacombank Thanh Hóa báo cáo sự việc cụ thể trước ngày 27/12/2019.

Ngày 09/12/2019, Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Chi nhánh tại Thanh Hóa đã có Thông báo 1235 về việc trả lời đơn thư của bà Nguyễn Thị Dậu liên quan đến vụ việc tố cáo sai phạm tại Ngân hàng Sacombank Chi nhánh Thanh Hóa. Đồng thời yêu cầu phía Sacombank Thanh Hóa báo cáo sự việc cụ thể trước ngày 27/12/2019.

Ngày 16/12/2019, Văn phòng tỉnh ủy Thanh Hóa đã có Công văn số 5200-CV/VPTU gửi Ngân hàng nhà nước  Việt Nam, Chi nhánh Thanh Hóa về việc giao giải quyết vụ việc trên cho Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Chi nhánh Thanh Hóa “Xem xét xử lý theo quy định của Pháp luật”.

Trao đổi với Báo chí, ngày 23/12/2019, ông Nguyễn Thanh An – Giám đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Chi nhánh  tại Thanh Hóa cho biết: “Phía Ngân hàng nhà nước sau khi nhận được phản ánh của Khách hàng cũng đã có văn bản yêu cầu phía Sacombank báo cáo sự việc trước ngày 27/12/2019”.

“Tới thời điểm này (thời điểm làm việc với Ngân hàng nhà nước - PV) phía Sacombank chưa trả lời chúng tôi, hiện chúng tôi cũng đang làm Văn bản để trả lời tỉnh ủy”. Ông An cho biết thêm.

Trước đó vào ngày 09/12/2019, Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Chi nhánh  tại Thanh Hóa đã có Thông báo 1235.. về việc trả lời đơn thư của bà Nguyễn Thị Dậu liên quan đến vụ việc tố cáo sai phạm tại Ngân hàng Sacombank Chi nhánh Thanh Hóa.

Tại mục ý kiến nêu rõ: “Đã chuyển hồ sơ, đơn thư của bà Nguyễn Thị Dậu đến Ngân hàng Sacombank Chi nhánh Thanh Hóa để giải quyết theo thẩm quyền và trả lời bà, và nếu không đồng ý có thể gửi đơn ra Tòa án để xem xét và giải quyết…”.

Vụ việc trên kéo dài nhiều năm, gần đây nhất vào ngày 24/3/2017 đã có cuộc làm việc giữa Công ty Phú Lộc với Sacombank Thanh Hóa cùng đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa. Trong phần ý kiến của công ty Phú Lộc thể hiện rõ: “Qua giải thích của phía Ngân hàng thì công ty không tán thành với giải thích của Ngân hàng. Đề nghị Ngân hàng làm rõ lại các chứng từ vì phía công ty không đồng ý với ý kiến của Ngân hàng”.

Cũng tại văn bản làm việc trên, đại diện phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa cũng đã có ý kiến: “…đề nghị hai bên bình tĩnh lại cùng ngồi lại sàng lọc và xác nhận lại, nếu phía công ty chưa thỏa đáng thì tiếp tục có ý kiến….Về các kiến nghị của Công ty Phú Lộc thì phía Sacombank Thanh Hóa phải có trách nhiệm trả lời toàn bộ các kiến nghị liên quan….

Tuy nhiên, suốt từ năm 2017 đến nay, sau buổi làm việc đó mọi thứ lại rơi vào im lặng?

Bà Nguyễn Thị Dậu (Khách hàng tố cáo Ngân hàng Sacombank Thanh Hóa có nhiều sai phạm - PV) cho biết: “Trong vụ việc này, Ngân hàng nhà nước là đơn vị quản lý, khi khách hàng bị hại các anh phải có trách nhiệm đòi lại quyền lợi cho khách hàng chứ không thể vội vàng khuyên chúng tôi đem đơn ra Tòa được. Không nhẽ các Ngân hàng mọc lên, lấy niềm tin của khách hàng rồi lừa đảo, rồi lại kéo nhau ra tòa hay sao…hơn nữa khi một khách hàng như chúng tôi đã bị lừa cho đến kiệt quệ thì còn tiền đâu mà lôi nhau ra tòa”.

“Đến nay, phía Sacombank Thanh Hóa cũng chưa có phản hồi cho chúng tôi, tại sao không cho khách hàng ngồi lại đối chiếu để làm rõ, và ai sai, ai đúng đã có Pháp luật. Người dân chúng tôi tin rằng mọi chuyện không thể rơi vào im lặng một cách dễ dàng như vậy”. Bà Dậu cho hay.

Như đã thông tin ở loạt bài: "Sacombank Chi nhánh Thanh Hóa lập chứng từ khống?" mà Tài chính Doanh nghiệp đã phản ánh trước đó: Sau khi đối chiếu công nợ với khách hàng, Công ty CP Sản xuất và Thương mại Phú Lộc (Công ty Phú Lộc) đã phát hiện ra nhiều dấu hiệu mập mờ, bất thường trong các chứng từ, hồ sơ sau mỗi lần giao dịch với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Thanh Hóa (Sacombank Thanh Hóa).

Sự việc bất thường này khiến Công ty Phú Lộc làm đơn tố cáo lên cơ quan Công an, đồng thời gửi đơn phản ánh đến báo chí về những dấu hiệu sai phạm này.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại khách hàng vẫn chưa nhận được câu trả lời nào cụ thể dù đã rất nhiều lần đem đơn gõ cửa Cơ quan chức năng, các đơn vị quản lý nhằm phản ánh, tố cáo những sai phạm đang diễn ra tại Sacombank.

Hơn nữa, phía Sacombank Chi nhánh Thanh Hóa đến nay cũng chưa hề có động thái tích cực nào phản hồi cho khách hàng dù là một cái giấy hẹn?

Nhiều ý kiến cho rằng, Sacombank Chi nhánh Thanh Hóa đang cố tình để mọi chuyện rơi vào im lặng vì những người trực tiếp có trong danh sách lập khống chứng từ hiện nay đều đang nắm giữ những vị trí lãnh đạo tại Chi nhánh này với những mối quan hệ “khủng”?

Mới đây, Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến, Ngân hàng nhà nước Việt Nam Chi nhánh Thanh Hóa cũng đã có Văn bản chỉ đạo các bên liên quan giải quyết sự việc theo quy định của Pháp luật và yêu cầu Sacombank Thanh Hóa báo cáo lại sự việc trước ngày 27/12/2019.

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

PV

Bạn đang đọc bài viết Bí thư tỉnh chỉ đạo vụ Sacombank Thanh Hóa bị tố lập khống chứng từ tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Sacombank chi nhánh Thanh Hóa lập chứng từ khống?
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Thanh Hóa (Sacombank Thanh Hóa) vừa bị một doanh nghiệp tố cáo vì có nhiều dấu hiệu vi phạm như làm sai số CMND trong hợp đồng kinh tế, thu tiền nhưng không vào sổ, nộp tiền mặt nhưng chưa chuyển khoản, giải ngân thiếu gốc… nhằm lừa dối khách hàng.
Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng
Không cần tới lớp học nhưng vẫn có chứng chỉ quản lý nhà nước, chưa được cấp phép về khảo thí chất lượng tiếng Anh nhưng ngang nhiên tuyển sinh... là một phần trong nội dung đơn thư phản ánh về sai phạm tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh Thanh Hóa.