Sacombank Thanh Hóa nói gì khi bị tố giả mạo chữ ký, lập khống chứng từ?

11/12/2019, 21:09

TCDN - Bị Công ty Phú Lộc tố giả mạo chữ ký, lập khống hóa đơn, chứng từ nhằm chiếm đoạt tài sản khách hàng, Sacombank Chi nhánh Thanh Hóa chính thức có Công văn phản hồi.

Liên quan đến hai bài viết "Sacombank Chi nhánh Thanh Hóa lập chứng từ khống?" mà Tài chính Doanh nghiệp đã phản ánh trước đó: Sau khi đối chiếu công nợ với khách hàng, Công ty CP Sản xuất và Thương mại Phú Lộc (Công ty Phú Lộc) đã phát hiện ra nhiều dấu hiệu mập mờ, bất thường trong các chứng từ, hồ sơ sau mỗi lần giao dịch với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Thanh Hóa (Sacombank Thanh Hóa).

Sacombank chi nhánh Thanh Hóa lập chứng từ khống?

Sacombank Thanh Hóa thu khống tiền, chiếm đoạt tài sản khách hàng?

Sự việc bất thường này khiến Công ty Phú Lộc làm đơn tố cáo lên cơ quan Công an, đồng thời gửi đơn phản ánh đến báo chí về những dấu hiệu sai phạm này.

Ủy nhiệm chi của ngày 14/3/2008 được cho là sửa của năm 2007

Ủy nhiệm chi của ngày 14/3/2008 được cho là sửa của năm 2007

Ngày 02/12/2019, Sacombank Chi nhánh Thanh Hóa đã có Công văn số 102/2019/CV-CNTH về việc phản hồi một số câu hỏi liên quan đến nội dung như đơn thư đã phản ánh tới tòa soạn Tài chính Doanh nghiệp.

Qua đối chiếu nội dung trong Công văn phản hồi từ phía Sacombank Thanh Hóa có nhiều điểm mâu thuẫn, không rõ ràng, phần lớn như cố tình thoái trách nhiệm với khách hàng.

Cụ thể, tại Văn bản làm việc trước đó ngày 13/2017/CV- CNTH ngày 24/3/2017 giữa Công ty Phú Lộc với Sacombank Thanh Hóa cùng đại diện Ngân hàng Nhà nước tỉnh Thanh Hóa đã thể hiện rõ trong phần ý kiến của Công ty Phú Lộc: “Qua giải thích của phía Ngân hàng thì công ty không tán thành với giải thích của Ngân hàng. Đề nghị Ngân hàng làm rõ lại các chứng từ vì phía công ty không đồng ý với ý kiến của Ngân hàng”.

Cũng tại văn bản làm việc trên, đại diện phía Ngân hàng Nhà nước tỉnh Thanh Hóa cũng đã có ý kiến: “…đề nghị hai bên bình tĩnh lại cùng ngồi lại sàng lọc và xác nhận lại, nếu phía công ty chưa thỏa đáng thì tiếp tục có ý kiến….Về các kiến nghị của Công ty Phú Lộc thì phía Sacombank Thanh Hóa phải có trách nhiệm trả lời toàn bộ các kiến nghị liên quan….

Về góc độ pháp lý nguyên tắc 1 chứng từ hợp lệ hợp pháp phải thể hiện tất cả các yếu tố và tất cả các chữ ký của người phụ trách, nhưng công ty đưa ra chứng từ chưa đủ pháp lý mới có chữ ký của người khởi tạo là GDV. Nếu phía công ty cung cấp được bảng kê tiền sẽ là cơ sở pháp lý để phía Ngân hàng có trách nhiệm xem xét kiểm tra..”

Tuy nhiên, tại Công văn 102/2019/CV-CNTH ngày 02/12/2019 của Sacombank Thanh Hóa trả lời tòa soạn và cho rằng; phía Ngân hàng đã trả lời và giải quyết dứt điểm với Công ty Phú Lộc, có đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước tỉnh Thanh Hóa tham dự?

Bà Nguyễn Thị Dậu, Giám đốc Công ty Phú Lộc cho biết: “Năm 2017 chúng tôi có phản ánh gửi lên cả UBND tỉnh Thanh Hóa, sau đó phía Sacombank Thanh Hóa có làm việc và đối chất về những kiến nghị nhưng họ không trả lời đúng trọng tâm sự việc, chúng tôi đề nghị cung cấp sao kê giữa Sacombank Thanh Hóa với Ngân hàng nơi chúng tôi gửi thì không lại không cung cấp”.

“Tại thời điểm đó chúng tôi chưa cung cấp được các sao kê và theo như Văn bản làm việc năm 2017, thì đại diện Ngân hàng Nhà nước có cho rằng nếu có nó sẽ là cơ sở bắt buộc Sacombank Thanh Hóa xử lý giải quyết. Đến nay chúng tôi đã có đầy đủ chứng từ, sao kê đó thì tại sao Ngân hàng không dám làm việc với chúng tôi nữa. Còn chuyện một chứng từ không hợp lệ, chúng tôi là khách hàng vào nộp, chuyển tiền, nhân viên ngồi đó ký tá xong là khách về, sau đó là việc Ngân hàng có trách nhiệm chuyển tiền chứ không thể nói không hợp lệ là không đúng”, bà Dậu nói thêm.

Biên bản làm việc năm 2017 giữa khách hàng cùng Sacombank Thanh Hóa. Tuy nhiên, Khách hàng đã không đồng ý về cách giải quyết của Ngân hàng vì cho rằng Sacomanbank Thanh Hóa không cung cấp được các hóa đơn chứng từ liên quan, cố tình lừa dối.

Biên bản làm việc năm 2017 giữa khách hàng cùng Sacombank Thanh Hóa. Tuy nhiên, Khách hàng đã không đồng ý về cách giải quyết của Ngân hàng vì cho rằng Sacomanbank Thanh Hóa không cung cấp được các hóa đơn chứng từ liên quan, cố tình lừa dối.

Trả lời PV về việc tại sao ủy nhiệm chi được lập ngày 14/3/2007, nhưng lại không có số, và tại ô xác nhận của bên Ngân hàng có dòng "ghi sổ tháng 3/2008". Sacombank Thanh Hóa cho rằng; do sơ suất mà ngày lập nhầm năm 2017 (?!)

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia cũng như cán bộ tại nhiều Ngân hàng cho rằng: Không thể có chuyện sai lệch ngày tháng ở ủỷ nhiệm chi và phải đúng từng ngày, tháng, năm. Ngoài ra nếu sai lệch là có dấu hiệu khống chứng từ.

Hơn nữa, về giao dịch ngày 14/3/2007 này, bà Nguyễn Thị Dậu một lần nữa khẳng định: "Phía Ngân hàng đã công nhận khoản nợ 201.000.000 đồng tới nay chưa chuyển, nhưng chưa giải quyết dứt điểm cho chúng tôi. Đây là hành vi lừa dối khách hàng, lập khống nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng".

Tiếp đến, Sacombank Thanh Hóa có phản hồi lý giải về khoảng nhận nợ của Công ty Phú Lộc theo số Hợp đồng LD08262000004 đã được chuyển vào ngày 17/3/2008. Tuy nhiên phía Công ty Phú Lộc khẳng định đối tác chưa nhận được.

Dò theo các khoản thu chi, nhận nợ… trong sổ phụ tài khoản Khách hàng: 14/3/2008, phía Công ty Phú Lộc có phát sinh giao với nội dung “cho vay hồ sơ mới, mục phát sinh có 201.000.000 đồng với số giao dịch LD0807400014” và trong ngày 17/3/2008 giao dịch với số tiền trên, tại cột phát sinh nợ có thể hiện số tiền 201.000.000 đồng.

Tuy nhiên, tại phần nội dung nệu cụ thể rõ, rút chuyển khoản và theo số giao dịch TT0807700653 nhưng không cụ thể cho ai, công ty nào…cũng như Công ty Phú Lộc phản ánh đến cơ quan báo chí số tiền này tới nay vẫn khách hàng vẫn chưa nhận được (?!)

“Khi chúng tôi đối chiếu công nợ với khách hàng phát hiện nhiều ghi vấn, nhiều khoản chi thu khống, khách hàng thì chưa nhận được tiền chuyển. Ngược lại phía Ngân hàng không quan tâm gì đến khách hàng, chúng tôi chỉ mong muốn được ngồi lại với Ngân hàng để đối chiếu đúng sai. Nếu không sai tại sao lại không ngồi lại với nhau làm cho rõ” bà Dậu, Giám đốc Công ty Phú Lộc cho hay.

Việc Công ty Phú Lộc tố cáo Sacombank Thanh Hóa có nhiều sai phạm như lập hồ sơ khống, giả mạo chữ ký nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng đang nhận được nhiều sự quan tâm. Có hay không việc một giao dịch nhưng có 2 chứng từ khác nhau; Tại sao nhiều Ủy nhiệm chi lại bị sai và sửa sổ năm; hay việc Sacombank Thanh Hóa có chuyển nhầm tiền của Khách hàng đến một đơn vị khác hay không; và tại sao đến nay, Sacombank Thanh Hóa vẫn chưa làm việc với Khách hàng…?

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Doãn Tài – Phạm Ân
Bạn đang đọc bài viết Sacombank Thanh Hóa nói gì khi bị tố giả mạo chữ ký, lập khống chứng từ? tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Sacombank chi nhánh Thanh Hóa lập chứng từ khống?
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Thanh Hóa (Sacombank Thanh Hóa) vừa bị một doanh nghiệp tố cáo vì có nhiều dấu hiệu vi phạm như làm sai số CMND trong hợp đồng kinh tế, thu tiền nhưng không vào sổ, nộp tiền mặt nhưng chưa chuyển khoản, giải ngân thiếu gốc… nhằm lừa dối khách hàng.