Bình Định tăng cường thu thuế từ thương mại điện tử

01/09/2021, 13:56

TCDN - Cục Thuế Bình Định cho biết, các Tổ quản lý thuế thương mại điện tử triển khai các giải pháp khai thác tăng thu, trước mắt, tập trung các cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, sáng tạo nội dung số có thu nhập lớn, các cá nhân kinh doanh qua sàn thương mại điện tử.

Theo Cục Thuế Bình Định, thực hiện Chỉ thị số 09/CT-UBND của UBND tỉnh Bình Định, đơn vị này đã chủ động rà soát nguồn thu từ hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn, tích cực phối hợp và đề nghị các ngân hàng trên địa bàn cung cấp thông tin tài khoản của cá nhân, tổ chức có phát sinh doanh thu thương mại điện tử nhưng chưa kê khai nộp thuế.

Trong 7 tháng đầu năm, Cục Thuế Bình Định rà soát cá nhân cung cấp dịch vụ, sản phẩm nội dung thông tin số (quảng cáo, phần mềm, bản quyền) là hơn 100 cá nhân, trong đó có 20 cá nhân có doanh số trên 100 triệu đồng (thuộc diện phải nộp thuế), được nước ngoài chuyển tiền thanh toán là 9.064 triệu, số thuế phải nộp theo quy định 7% là 634,5 triệu. Hiện nay đã có 2 cá nhân tự giác kê khai nộp thuế là 76,2 triệu.

Cục Thuế Bình Định siết thu thuế thương mại điện tử. (Ảnh minh họa)

Cục Thuế Bình Định siết thu thuế thương mại điện tử. (Ảnh minh họa)

Cá nhân có hoạt động bán hàng thương mại điện tử (qua các mạng xã hội, sàn giao dịch thương mại điện tử, qua tổ chức trung gian vận chuyển) là 6 cá nhân với tổng doanh thu là 243.045,1 triệu, số thuế phải nộp theo quy định 1,5% là 3.645,6 triệu. Tuy nhiên, chưa có cá nhân nào tự giác kê khai nộp thuế.

Tổ chức, hộ cá nhân Việt Nam có hoạt động kinh doanh lưu trú, chi trả hoa hồng cho bên nước ngoài dịch vụ đăng ký lưu trú trưc tuyến, phải nộp thay thuế nhà thầu nước ngoài khi chi trả cho bên nước ngoài. Số tổ chức, cá nhân phải nộp thay thuế nhà thầu là 102 đơn vị, với tổng doanh thu chi trả là 1.481 triệu, số thuế tổ chức, hộ cá nhân đã kê khai nộp thuế theo quy định 10% là 148,1 triệu.

Theo Cục Thuế Bình Định, số liệu kê khai và nộp thuế vào ngân sách còn ít là do các địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19, hộ kinh doanh được tạm hoãn việc kê khai thực hiện nghĩa vụ thuế.

Đối ới nguồn thu từ kinh doanh số, thương mại điện tử, Cục Thuế Bình Định thực hiện theo Chỉ thị số 09/CT-UBND của UBND tỉnh.

Theo đó, các Tổ quản lý thuế thương mại điện tử triển khai các giải pháp khai thác tăng thu liên quan đến lĩnh vực này theo nội dung đã phân công. Trước mắt, tập trung các các nhân kinh doanh thương mại điện tử, sáng tạo nội dung số có thu nhập lớn (thu thập số điện thoại, CMND, số tài khoản để xác minh dòng tiền) để hướng dẫn họ chấp hành kê khai, nộp thuế theo quy định.

Đối với các cá nhân kinh doanh qua sàn thương mại điện tử, qua các ứng dụng mạng xã hội thì thu thập thông tin tài khoản ngân hàng, lượng/giá trị hàng bán thông qua các trung gian thanh toán (chuyển phát nhanh) để xác minh dòng tiền, sau đó tổng hợp, đối chiếu dữ liệu quản lý thuế và xây dựng kế hoạch cảnh báo, đối thoại hướng dẫn nhóm đối tượng này chấp hành việc đăng ký, kê khai, nộp thuế theo quy định.

Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết Bình Định tăng cường thu thuế từ thương mại điện tử tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan