BIS: Kinh tế thế giới đang ở thời điểm quan trọng của cuộc chiến lạm phát

26/06/2023, 07:20
báo nói -

TCDN - Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) vừa đưa ra cảnh báo rằng nền kinh tế thế giới hiện đang ở thời điểm quan trọng khi các quốc gia đấu tranh để kiềm chế lạm phát.

Theo thông tin đăng tải trên Reuters, bất chấp việc lãi suất tăng liên tục trong 18 tháng qua, lạm phát ở nhiều nền kinh tế hàng đầu vẫn ở mức cao, trong khi chi phí đi vay tăng vọt đã gây ra sự sụp đổ ngân hàng nghiêm trọng nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 15 năm trước.

"Nền kinh tế toàn cầu đang ở thời điểm quan trọng. Những thách thức nghiêm trọng phải được giải quyết", Agustin Carstens, Tổng giám đốc BIS cho biết trong báo cáo thường niên của tổ chức được công bố vào Chủ nhật (25/6).

Trụ sở Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) tại Basel, Thụy Sĩ.

Trụ sở Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) tại Basel, Thụy Sĩ.

"Thời gian để theo đuổi tăng trưởng ngắn hạn một cách ám ảnh đã qua. Chính sách tiền tệ bây giờ phải khôi phục lại sự ổn định giá cả. Chính sách tài khóa phải được củng cố”, báo cáo cho biết.

Claudio Borio - Người đứng đầu đơn vị kinh tế và tiền tệ của BIS cho biết thêm, có nguy cơ "tâm lý lạm phát" hiện đang hình thành, mặc dù các đợt tăng lãi suất lớn hơn dự kiến ​​ở Anh và Na Uy trong tuần cho thấy các ngân hàng trung ương đang nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ giải quyết vấn đề lạm phát.

Tuy nhiên, những thách thức của họ là duy nhất theo tiêu chuẩn sau Thế chiến thứ hai. Đây là lần đầu tiên, trên khắp thế giới, lạm phát gia tăng cùng tồn tại với các lỗ hổng tài chính phổ biến.

Báo cáo của BIS cho biết, lạm phát duy trì ở mức cao càng lâu thì yêu cầu thắt chặt chính sách càng mạnh mẽ và kéo dài, đồng thời cảnh báo khả năng xảy ra thêm các vấn đề trong lĩnh vực ngân hàng hiện đang rất "quan trọng".

Báo cáo của BIS cho thấy, trong lịch sử, khoảng 15% chu kỳ tăng lãi suất gây ra căng thẳng nghiêm trọng trong hệ thống ngân hàng, mặc dù tần suất tăng lên đáng kể nếu lãi suất tăng, lạm phát gia tăng hoặc giá nhà tăng mạnh.

Chu kỳ này thậm chí có thể cao tới 40% nếu tỷ lệ nợ tư nhân trên GDP nằm trong phần tư trên cùng của phân phối lịch sử tại thời điểm tăng lãi suất đầu tiên.

BIS cho biết: “Mức nợ rất cao, lạm phát toàn cầu gia tăng đáng kể và giá nhà tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch đã kiểm tra tất cả các vấn đề này”.

Các ước tính cũng cho thấy chi phí hỗ trợ dân số già sẽ tăng lần lượt khoảng 4% và 5% GDP ở các nền kinh tế thị trường tiên tiến (AEs) và mới nổi (EMEs) trong 20 năm tới.

Chính phủ không thắt lưng buộc bụng, điều đó sẽ đẩy nợ lên trên 200% và 150% GDP vào năm 2050 ở các AE và EME và thậm chí có thể cao hơn nếu tốc độ tăng trưởng kinh tế suy yếu.

Một phần của báo cáo được công bố vào tuần trước cũng đưa ra một kế hoạch chi tiết "thay đổi cuộc chơi" cho một hệ thống tài chính phát triển, nơi các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương cùng tài sản ngân hàng được mã hóa tăng tốc, hiện đại hóa các giao dịch và thương mại toàn cầu.

Các nhà phân tích tại Bank of America tính toán rằng, đã có tổng cộng 470 lần tăng lãi suất trên toàn cầu trong 2 năm qua so với 1.202 lần cắt giảm lãi suất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã nâng lãi suất 500 điểm cơ bản từ mức gần bằng 0, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã tăng lãi suất của khu vực đồng euro thêm 400 điểm cơ bản và nhiều nền kinh tế đang phát triển trên thế giới đã tăng lãi suất nhiều hơn thế.

Câu hỏi đặt ra là sẽ cần thêm những gì, đặc biệt là với những dấu hiệu cho thấy các công ty đang tận dụng cơ hội để tăng lợi nhuận và người lao động hiện đang yêu cầu mức lương cao hơn để ngăn chặn sự xói mòn thêm về mức sống.

“Những thành quả dễ dàng đã đạt được và chặng đường cuối cùng sẽ khó khăn hơn”, ông Claudio Borio cho biết khi đề cập đến những thách thức mà các ngân hàng trung ương hiện phải đối mặt với lạm phát quay trở lại mức an toàn. 

PV (Theo Reuters)
Bạn đang đọc bài viết BIS: Kinh tế thế giới đang ở thời điểm quan trọng của cuộc chiến lạm phát tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Lạm phát tại Anh trên 10%, cao nhất trong 40 năm qua
Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) Anh công bố ngày 19/4, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 3 vừa qua tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước. Giá các mặt hàng thực phẩm và đồ uống không cồn trong tháng 3 vừa qua tăng 19,1% so với cùng kỳ năm ngoái - mức tăng lớn nhất kể từ tháng 8/1977.
Thị trường nhiều tín hiệu tích cực nhưng lo nguy cơ bùng lạm phát lại xuất hiện
Thị trường khởi động quý 2 với nhiều thông tin hỗ trợ tích cực từ trong và ngoài nước, thanh khoản được cải thiện, dòng tiền lan tỏa tới nhiều nhóm ngành. Tuy nhiên, bối cảnh OPEC+ tự nguyện giảm sản lượng dầu có nguy cơ thổi bùng lạm phát, làm phức tạp thêm cuộc chiến của các ngân hàng trung ương như Fed.