Lạm phát của một nước tăng hơn dự báo "vì ca sĩ Beyoncé"

16/06/2023, 09:12
báo nói -

TCDN - Buổi trình diễn của ca sĩ Beyoncé tại Stockholm khiến lạm phát tháng 5 của Thụy Điển tăng cao hơn dự kiến, theo quan điểm của một nhà kinh tế.

Mức lạm phát  tháng 5 của Thụy Điển cao hơn dự đoán của các chuyên gia. Ông Michael Grahn, nhà kinh tế tại ngân hàng Danske Bank, nhận định một phần nguyên nhân của hiện tượng ấy là tour lưu diễn Renaissance của ca sĩ Beyoncé tại Stockholm.

Hàng vạn người hâm mộ nữ danh ca kéo đến thủ đô của Thụy Điển, kéo giá phòng khách sạn của thành phố lên cao. Ông Grahn ước tính rằng tour diễn của ca sĩ Beyoncé trong hai ngày 10 và 11/55 đã khiến lạm phát Thụy Điển tăng thêm 0,2 điểm %.

“Đây là hiện tượng rất hiếm. Người hâm mộ ca sĩ Beyoncé đặt kín chỗ tại các khách sạn xung quanh Stockholm trong bán kính khoảng 60 km”, ông nói.

Beyonce

Thụy Điển ghi nhận tỷ lệ lạm phát 9,7% trong tháng 5, thấp hơn mức 10,5% trong tháng trước đó. Trước khi chính phủ công bố số liệu chính thức, các nhà kinh tế mà FactSet thăm dò ý kiến dự báo lạm phát sẽ hạ xuống còn 9,2%. Cục Thống kê Thụy Điển chỉ ra rằng giá khách sạn và nhà hàng trong tháng đã tăng 3,3% so với tháng trước đó.

Ông Carl Mårtensson, chuyên viên thống kê giá cả tại Cục Thống kê Thụy Điển, bình luận: “Có lẽ ca sĩ Beyoncé đã tạo ra tác động lên giá phòng khách sạn tại Stockholm trong tuần cô tổ chức biểu diễn, nhưng tôi cho rằng chuyến lưu diễn của cô không tạo ra tác động đáng kể lên lạm phát của Thụy Điển”.

Beyoncé đang đi lưu diễn quanh châu Âu trước khi tới Mỹ vào tháng sau. Tour lưu diễn đầu tiên của cô sau 7 năm được tổ chức tại các sân vận động bóng đá và thể thao.

Nữ danh ca đã lập kỷ lục là người giành được nhiều giải Grammy nhất trong lịch sử sau khi album mới "Renaissance" giành giải Album nhạc dance/điện tử hay nhất vào tháng 2. Tổng cộng, cô được trao 32 giải Grammy trong toàn sự nghiệp.

Khi vé của tour diễn Renaissance bắt đầu được mở bán, những người hâm mộ nhiệt tình nhất của ca sĩ Beyoncé đã cố gắng mua vé tại vài thành phố vì sợ chúng sẽ nhanh chóng được bán hết.

Một ngày sau khi lịch trình tour diễn được công bố, công ty phân phối Ticketmaster cho biết nhu cầu của người hâm mộ dành cho vé tour Renaissance trong lần mở bán đầu tiên lớn hơn 800% so với lượng vé sẵn có.

Nhà kinh tế Grahn lập luận rằng đồng krona của Thụy Điển đang yếu, đồng nghĩa với việc nước này là lựa chọn hấp dẫn đối với những người hâm mộ Beyoncé muốn tiết kiệm tiền, bởi giá vé và các chi phí tại đây sẽ rẻ hơn các nước khác.

Những siêu sao khác đi lưu diễn trở lại trong năm nay sau khoảng thời gian dài nghỉ ngơi cũng tạo ra tác động kinh tế đáng kể tới những thành phố họ tới.

Cơ quan du lịch Las Vegas xác nhận Taylor Swift đã giúp thành phố này thu hút được lượng du khách gần bằng mức trước đại dịch khi cô biểu diễn tại đây vào hồi tháng 3.

Wall Street Journal cho hay nhiều thành phố đã nỗ lực hết sức để chào đón những người hâm mộ của Taylor Swift, bao gồm việc thắp sáng các đài kỷ niệm bằng màu sắc đặc trưng của nữ nghệ sĩ và tạm thời đổi tên đường phố theo tên của cô.

Tùng Lâm/ Theo Nytimes
Bạn đang đọc bài viết Lạm phát của một nước tăng hơn dự báo "vì ca sĩ Beyoncé" tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thị trường nhiều tín hiệu tích cực nhưng lo nguy cơ bùng lạm phát lại xuất hiện
Thị trường khởi động quý 2 với nhiều thông tin hỗ trợ tích cực từ trong và ngoài nước, thanh khoản được cải thiện, dòng tiền lan tỏa tới nhiều nhóm ngành. Tuy nhiên, bối cảnh OPEC+ tự nguyện giảm sản lượng dầu có nguy cơ thổi bùng lạm phát, làm phức tạp thêm cuộc chiến của các ngân hàng trung ương như Fed.
Lạm phát tại Anh trên 10%, cao nhất trong 40 năm qua
Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) Anh công bố ngày 19/4, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 3 vừa qua tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước. Giá các mặt hàng thực phẩm và đồ uống không cồn trong tháng 3 vừa qua tăng 19,1% so với cùng kỳ năm ngoái - mức tăng lớn nhất kể từ tháng 8/1977.