Lạm phát tại Anh trên 10%, cao nhất trong 40 năm qua

20/04/2023, 15:09
báo nói -

TCDN - Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) Anh công bố ngày 19/4, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 3 vừa qua tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước. Giá các mặt hàng thực phẩm và đồ uống không cồn trong tháng 3 vừa qua tăng 19,1% so với cùng kỳ năm ngoái - mức tăng lớn nhất kể từ tháng 8/1977.

Anh đã ghi nhận mức lạm phát kỷ lục trong 41 năm vào tháng 10/2022, lên tới 11,1%. Tuy lạm phát tại nước này trong những tháng gần đây có xu hướng giảm, song tỷ lệ mới nhất vẫn ở trên mức dự báo của các chuyên gia kinh tế mà Reuters khảo sát. Các chuyên gia này ước tính lạm phát sẽ giảm xuống mức 9,8% trong tháng 3/2023, trong khi dự báo của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cho tháng 3 năm nay là 9,2%. Tháng trước, BoE cũng dự báo lạm phát tại Anh sẽ giảm đáng kể trong quý 2 năm 2023.

Đáng chú ý, tỷ lệ lạm phát đối với thực phẩm và đồ uống không có cồn tại Anh trong tháng 3/2023 lên tới 19,1%, cao nhất trong vòng 45 năm (từ tháng 8/1977). Điều này cho thấy áp lực đối với người tiêu dùng Anh vẫn chưa được giảm nhẹ, bất chấp các nỗ lực từ phía chính phủ.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Anh Jeremy Hunt cho biết, các số liệu trên tái khẳng định lý do tại sao chính phủ nước này phải tiếp tục nỗ lực giảm lạm phát.

"Chúng tôi đang trên đường thực hiện điều này, với dự báo của Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách (OBR) rằng chúng tôi sẽ có thể giảm một nửa mức lạm phát trong năm nay. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân chi phí sinh hoạt trị giá trung bình 3.300 bảng Anh cho mỗi hộ gia đình trong thời gian này", ông Jeremy Hunt cho biết trong một tuyên bố.

Theo VOV, trong khi lạm phát nhiều khả năng sẽ tự giảm do giá năng lượng không còn leo thang mạnh mẽ như năm ngoái, nhưng BoE vẫn cần có đánh giá cụ thể đối với tốc độ hạ nhiệt của giá năng lượng. Các chỉ số gần đây phát đi những tín hiệu trái chiều, khi dữ liệu công bố ngày 18/4 cho thấy tăng trưởng tiền lương tại Anh mạnh hơn dự kiến. Trong khi đó, kết quả các cuộc khảo sát doanh nghiệp mới nhất cho thấy gánh nặng chi phí và giá cả phần nào đã giảm bớt tại Anh. Trong bối cảnh trên, các thị trường tài chính nhận định khả năng BoE tăng lãi suất trong tháng tới vào khoảng 80%.

Ngay sau khi các số liệu kinh tế mới được công bố, giới tài chính nhận định, gần như chắc chắn Ngân hàng Anh quốc sẽ nâng lãi suất lên 4,5% trong tháng 5/2023 để kiềm chế lạm phát. Đến mùa Thu năm nay, lãi suất thậm chí có thể lên tới 5%.         

Minh Sơn (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Lạm phát tại Anh trên 10%, cao nhất trong 40 năm qua tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan