Bộ Công an chuyển đơn tố giác Vsetgroup lừa đảo qua Công an Tp.HCM để điều tra

19/03/2023, 09:37
báo nói -

TCDN - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C03) đã chuyển đơn tố giác CTCP Tập đoàn Vsetgroup (VS) đến Công an Tp.HCM về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh của VS.

Cụ thể, sau khi nhận được đơn tố giác của anh H.H.L (Cầu Giấy, Hà Nội) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh của CTCP Tập đoàn Vsetgroup (VS), ngày 24/2, qua Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C03)  đã chuyển đơn tố giác của anh L. tới Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.HCM để giải quyết theo thẩm quyền.

Trụ sở CTCP Tập đoàn đầu tư VS.

Trụ sở CTCP Tập đoàn đầu tư VS.

Liên quan đến CTCP Tập đoàn Vsetgroup – nay đổi thành CTCP Tập đoàn đầu tư VS (VS), PV Tài chính Doanh nghiệp đã có loạt bài khách hàng tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của doanh nghiệp này, trong đó có đơn tố cáo của anh H.H.L.

Cụ thể, PV đã phản ánh loạt bài về VS gồm:

Bài 1: VsetGroup bị khách hàng tố cáo lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mua bán trái phiếu "chui"

Bài 2: VsetGroup bị tố bán "chui" trái phiếu, lừa dối khách hàng vẫn nhận giải thưởng danh giá

Bài 3: Uỷ ban Chứng khoán chuyển đơn khách hàng tố giác VsetGroup sang Bộ Công an để phối hợp điều tra

Trước đó, trong đơn thư phản ánh, anh L. cho biết, từ tháng 12/2020 đến tháng 6/2021 anh L. đã tham gia mua 8 hợp đồng trái phiếu VS  có giá trị là 1.640.000.000 VNĐ (Một tỷ sáu trăm bốn mươi triệu đồng). Tới thời điểm hiện tại, tất cả các hợp đồng đã hết hạn và quá hạn nhiều tháng nhưng VS vẫn chưa thanh toán cho anh L. 450 triệu tiền gốc và gần 97 triệu tiền lãi.

Anh L. cho biết, cuối tháng 12/2022, sau khi Tài chính Doanh nghiệp phản ánh về việc VS có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng, đại diện VS đã rất nhiều lần hứa hẹn, lên lịch trả toàn bộ số tiền gốc cho khách hàng nhưng đến nay, doanh nghiệp này chỉ mới trả 100 triệu trong tổng số nợ 550 mà VS còn nợ anh L. , chưa tính lãi.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C03) đã chuyển đơn tố giác CTCP Tập đoàn Vsetgroup (VS) đến Công an Tp.HCM về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh của VS.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C03) đã chuyển đơn tố giác CTCP Tập đoàn Vsetgroup (VS) đến Công an Tp.HCM về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh của VS.

“Đặc biệt, ngày 15/1/2023, VS đã lừa mời tôi lên làm việc tại văn phòng công ty ở tầng 12, toàn nhà Hàn Việt, số 203 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội nhưng khi tới nơi tôi mới tá hỏa khi văn phòng này không một bóng người, cửa còn dán tem niêm phong. Hỏi tạp vụ tôi mới biết, VS đã nhiều tháng không trả tiền thuê phòng nên chủ nhà đã đóng cửa không cho hoạt động”. Anh L. bức xúc nói.

Trước sự trây ì, chậm trả gốc lãi liên tiếp nhiều tháng từ VS, cuối tháng 2/2023, anh L. cho biết đã làm đơn tố giác đến cơ quan công an về hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của công ty VS.

Trước đó, anh L. cũng đã có đơn phản ánh tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về hành vi phái hành trái phiếu sai phép của VS. Ngày 25/11 UBCKNN đã có văn bản phản hồi đơn tố giác của ông kèm công văn chuyển đơn tố giác, tội phạm qua Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C03) để cùng xem xét giải quyết.

Anh L. cho biết: "Tôi sẽ theo đuổi vụ việc tới cùng vì số tiền tôi đầu tư vào VS là tài sản tôi đi vay từ người thân, bạn bè để đầu tư kiếm lãi và lo chạy chữa bệnh nan y cho vợ tôi. Đến nay sự việc đã kéo dài, VS liên tục hứa hẹn nhưng không giải quyết, nên tôi khẩn thiết tìm tới sự can thiệp của các đơn vị có thẩm quyền. Đồng thời mong muốn các cơ quan báo chí tuyên truyền rộng rãi về hành vi sai trái của VS, để họ phải chịu trách nhiệm với nhà đầu tư cũng như pháp luật".

Như Tài chính Doanh nghiệp phản ánh trước đó, lô trái phiếu mà anh L. mua tại VS là lô trái phiếu 200 tỷ đồng phát hành “chui” bị UBCKNN xử phạt 600 triệu đồng vào ngày 30/11/2021 theo Quyết định số 814/QĐ-XPVPHC. Nguyên nhân bị phạt do chào bán chứng khoán ra công chúng nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với UBCKNN.

UBCKNN cũng buộc VS phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thu hồi chứng khoán đã chào bán; hoàn trả cho nhà đầu tư tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc (nếu có) cộng thêm tiền lãi tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng mà tổ chức, cá nhân vi phạm mở tài khoản thu tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc tại thời điểm quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành, trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của nhà đầu tư đối với hành vi vi phạm.

Thời hạn nhà đầu tư gửi yêu cầu là tối đa 60 ngày kể từ ngày quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành, quy định tại điểm a khoản 8 Điều 10 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Tuy nhiên, thực tế theo phản ánh từ nhiều khách hàng, VS không hề thông báo về việc lô trái phiếu bị thu hồi cũng như hoàn trả tiền mua trái phiếu cho nhà đầu tư.

Như vậy, tính từ thời điểm UBCKNN yêu cầu VS buộc thu hồi trái phiếu chào bán và hoàn trả cho nhà đầu tư tiền mua trái phiếu đã quá 1,5 năm, nhưng doanh nghiệp này vẫn làm trái quy định cơ quan Nhà nước, tiếp tục vi phạm, không hoàn trả tiền mua chứng khoán cho khách hàng.

Chiều 19/9/2022, tại buổi họp báo thông tin Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 153/2020/NĐ-CP về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ, ông Lê Công Điền - Vụ trưởng Vụ Giám sát công ty đại chúng (UBCKNN) cho biết, VS đã phát hành trái phiếu không phải công ty đại chúng vi phạm quy định tại Luật Chứng khoán (chào bán trái phiếu ra công chúng nhưng không đăng ký với UBCKNN theo quy định).

UBCKNN đã công khai dấu hiệu bất thường và phối hợp với Cơ quan CSĐT Bộ Công an xem xét trường hợp CTCP Tập đoàn VS.

Để trì hoãn việc trả tiền cho các nhà đầu tư mua trái phiếu phát hành chui, ngày 5/9/2022, VS ra văn bản kéo dài thời gian hoàn tiền đối với nhà đầu tư thành nhiều đợt, mỗi đợt VS sẽ hoàn trả 100 triệu đồng. Thời gian hoàn trả tiền đợt 1 sẽ kéo dài từ ngày 5 đến 30/9/2022. Thế nhưng đã quá thời gian nêu trong văn bản, nhiều nhà đầu tư cho biết vẫn chưa nhận được tiền.

Ngày 12/12, VS tiếp tục ra văn bản đề nghị công ty và các nhà đầu tư sẽ ký hợp đồng vay vốn ngắn hạn 6 tháng đối với các khoản lợi tức công ty còn thiếu tính đến hết ngày 31/12/2022.

Với khoản vay ngắn hạn này VS cam kết chi trả cho nhà đầu tư tương đương lãi suất 12%/năm, thời hạn hợp tác 6 tháng (từ tháng 1/1 - 30/6/2023). Công ty sẽ chi trả gốc khoản vay ngắn hạn này kèm lãi suất cuối kỳ trong tháng 7/2023 (từ ngày 1/7 - 31/7).

Hoàng Nhung
Bạn đang đọc bài viết Bộ Công an chuyển đơn tố giác Vsetgroup lừa đảo qua Công an Tp.HCM để điều tra tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan