Bộ Công Thương phản hồi kiến nghị của 36 doanh nghiệp năng lượng tái tạo

16/03/2023, 10:27
báo nói -

TCDN - Sau khi 36 nhà đầu tư điện gửi văn bản “cầu cứu” Thủ tướng, Bộ Công Thương khẳng định việc ban hành Quyết định 21/QĐ-BCT về khung giá phát điện cho các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp là đúng trình tự quy định.

Liên quan đến việc 36 nhà đầu tư các dự án điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp tại Việt Nam đã cùng ký tên trong một đề nghị gửi tới Thủ tướng Chính phủ về khắc phục những bất cập trong cơ chế giá phát điện cho các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp, Cục Điều tiết Điện lực đã có phản hồi chính thức.

Bộ Công thương phản hồi kiến nghị của 36 nhà đầu tư điện gió, điện mặt trời (Ảnh: Tuổi trẻ).

Bộ Công thương phản hồi kiến nghị của 36 nhà đầu tư điện gió, điện mặt trời (Ảnh: Tuổi trẻ).

Cụ thể, các nhà đầu tư cho rằng, quá trình ban hành Quyết định 21/QĐ-BCT  dường như quá vội vàng, chưa bảo đảm việc thẩm định và lấy ý kiến một cách kỹ lưỡng, việc giao cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)/ Công ty Mua bán điện (EPTC) làm công tác xác định giá và sử dụng kết quả đề xuất chưa qua tham vấn với bên tư vấn độc lập là chưa phù hợp với thực tiễn.

Cạnh đó, phương pháp tính toán của EVN cũng được cho là chưa phù hợp và chưa đảm bảo tính khách quan.

Phản hồi kiến nghị của các doanh nghiệp, Bộ Công Thương khẳng định việc ban hành Quyết định số 21/QĐ-BCT về ban hành khung giá điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp là đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định.

Theo đó, Bộ Công Thương đã có các báo cáo đúng trình tự, thủ tục với Thủ tướng Chính phủ về cơ chế đối với các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp, cơ chế đấu thầu mua điện từ dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp, cũng như đã quy định phương pháp xây dựng khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp, có quyết định thành lập hội đồng tư vấn độc lập lấy ý kiến về khung giá phát điện cho dự án chuyển tiếp.

Bộ Công Thương cho biết theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành, ngày 3/10/2022, Bộ Công Thương đã ban hành thông tư số 15 quy định phương pháp xây dựng khung giá. Hội đồng tư vấn độc lập cũng được thành lập để lấy ý kiến về khung giá với chín thành viên là các chuyên gia có chuyên môn trong lĩnh vực điện, giá, tài chính, quản lý nhà nước về năng lượng.

Ngoài ra, đơn kiến nghị cho rằng việc giao cho đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm công tác xác định giá, sử dụng kết quả mà chưa tham vấn với bên tư vấn độc lập (lấy căn cứ là Nhà máy điện mặt trời Phước Thái 2) là chưa đảm bảo tính khách quan.

Bộ Công Thương cho rằng hội đồng đã có vai trò trong việc thẩm định, tính toán các thông số để xác định khung giá. Các thông số cũng được tính toán dựa trên số liệu từ các tổ chức tư vấn quốc tế, Viện Năng lượng, công ty cổ phần tư vấn xây dựng điện 1, 2, 3, 4 và tổ chức tư vấn GIZ cung cấp.

Theo đó, suất đầu tư điện gió, điện mặt trời trên thế giới có xu hướng giảm mạnh thời gian qua. Vì vậy, căn cứ báo cáo kết quả tính toán khung giá của EVN, suất đầu tư được thẩm định, các bên tư vấn đã lựa chọn trên cơ sở suất đầu tư các dự án giảm trừ 10% cho 1MWp điện mặt trời, 1MW điện gió.

Bộ cho biết nghiên cứu của tư vấn quốc tế, bức xạ mặt trời tại Việt Nam được chia làm ba vùng. Với 164 dự án điện mặt trời đã ký kết hợp đồng mua bán điện với EVN, có 134 dự án thuộc vùng 3.

Như Quỳnh
Bạn đang đọc bài viết Bộ Công Thương phản hồi kiến nghị của 36 doanh nghiệp năng lượng tái tạo tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Việt Nam sẽ xuất khẩu điện gió ngoài khơi sang Singapore
Tập đoàn Sembcorp và các đối tác thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vừa có thỏa thuận hợp tác phát triển dự án điện gió ngoài khơi để xuất khẩu sang Singapore, trong chương trình chuyến thăm chính thức Singapore của Thủ tướng Phạm Minh Chính.