Bộ NN&PTNT: 12 dự án kéo dài vốn không thể giải ngân

07/12/2022, 15:38
báo nói -

TCDN - Kiểm toán Nhà nước chỉ ra tại Bộ NN&PTNT có 12 dự án kéo dài vốn từ năm trước sang nhưng không thể giải ngân phải hủy 20.575 triệu đồng, ngoài ra còn 8 dự án được kéo dài có số giải ngân thấp.

Qua kiểm toán việc quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công năm 2021 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Kiểm toán Nhà nước chỉ ra rằng, trong công tác quản lý chi đầu tư XDCB, công tác lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 còn 04 dự án chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư nên chưa được Thủ tướng Chính phủ giao chi tiết kế hoạch vốn. Bộ giao vốn năm 2021 cho 02 dự án khi chưa được giao vốn đầu tư công trung hạn, phải điều chỉnh giảm 40.000 triệu đồng; không giao vốn từ đầu năm cho các dự án hoàn thành trong năm, phải điều chỉnh bổ sung 43.400 triệu đồng cho 03 dự án.

Kiểm toán nhà nước kiến nghị Bộ NN&PTNT cần chấn chỉnh khắc phục hạn chế, thiếu sót trong thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư.

Kiểm toán nhà nước kiến nghị Bộ NN&PTNT cần chấn chỉnh khắc phục hạn chế, thiếu sót trong thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư.

Có 12 dự án kéo dài vốn từ năm trước sang nhưng không thể giải ngân phải hủy 20.575 triệu đồng, ngoài ra còn 8 dự án được kéo dài có số giải ngân thấp. Có 05 dự án được giao kế hoạch vốn năm 2021 là 78.200 triệu đồng, giải ngân 0% và 22 dự án có số giải ngân thấp.

Công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư và tuân thủ pháp luật tại các dự án được kiểm toán chi tiết cho thấy: Việc lập, thẩm định và phê duyệt một số dự án có diện tích một số phòng làm việc lãnh đạo không phù hợp tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc tại các cơ quan Nhà nước; các quyết định phê duyệt chưa dự kiến phân bổ nguồn vốn theo tiến độ của dự án (các dự án được kiểm toán).         

Xác định chi phí dự phòng khối lượng trong tổng mức đầu tư (TMĐT) ở mức tối đa mà chưa phân tích, căn cứ vào mức độ phức tạp của công trình và điều kiện địa chất công trình; chưa chi tiết dự phòng khối lượng và dự phòng trượt giá theo Phụ lục số 01 Thông tư số 06/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016; phê duyệt chi phí dự phòng không đúng theo phương pháp xác định TMĐT hướng dẫn tại Phụ lục số 01 Thông tư số 06/2016/TT-BXD đối với 07 dự án với tổng giá trị là 27.963 triệu đồng.         

Việc lập, trình, thẩm định và phê duyệt thiết kế, dự toán không thống nhất với thiết kế dẫn đến mời thầu, hợp đồng và thi công không đúng với bản vẽ thiết kế; còn một số công việc tính thiếu, tính trùng, tính thừa khối lượng so với bản vẽ thiết kế. Tại dự án “Nhà điều hành Trường Đại học Lâm nghiệp”, phê duyệt dự toán có chi phí dự phòng phát sinh khối lượng là 8% vượt quá mức tối đa (5%) theo hướng dẫn tại Thông tư số 06/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016 của Bộ Xây dựng.         

Kiểm toán chỉ ra việc chấp hành các quy định về tổ chức lựa chọn nhà thầu tại dự án Chương trình cải cách giáo dục kỹ thuật và đào tạo nghề - Trung tâm giáo dục kỹ thuật và đào tạo nghề xanh chất lượng cao, Bộ NN&PTNT và Chủ đầu tư ban hành các quyết định phê duyệt dự án, phê duyệt và điều chỉnh tổng mức đầu tư, phê duyệt và điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu, phê duyệt dự toán giá gói thầu tư vấn thực hiện dự án (Hợp phần vốn ODA) nhiều lần không thống nhất về căn cứ pháp lý và giá trị của gói thầu tư vấn; phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho một số gói thầu thuộc dự án nhà điều hành Trường Đại học Lâm nghiệp với nguồn vốn thực hiện gói thầu là NSNN không đúng với Quyết định phê duyệt dự án (nguồn vốn tự cân đối). 

Trong công tác quản lý chất lượng, qua kiểm toán cho thấy, Giám đốc ban QLDA do chủ đầu tư thành lập thiếu chứng chỉ quản lý dự án; hồ sơ quản lý chất lượng còn thiếu một số chứng chỉ xuất xưởng, xuất xứ của một số vật tư, thiết bị; chưa thông báo về nhiệm vụ, quyền hạn của các cá nhân trong hệ thống quản lý chất lượng của chủ đầu tư, nhà thầu giám sát thi công.         

Tại dự án Xây dựng hệ thống trực canh, cảnh báo thiên tai, đa mục tiêu Giai đoạn 1, sau khi dự án hoàn thành để bàn giao đưa vào sử dụng, việc triển khai thực hiện hợp phần 3 (Hợp phần khai thác, vận hành, bảo trì) còn vướng mắc về việc bố trí nguồn lực của Tập đoàn viễn thông Quân đội để đảm bảo hoạt động thông suốt của hệ thống. Theo Quyết định số 430/QĐ-TTg ngày 12/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án chưa đề cập nhiệm vụ quản lý tài sản của dự án, hiện nay dự án đã hết thời hạn bảo hành song công tác bàn giao, tiếp nhận quản lý tài sản dự án chưa được hoàn thành.         

Tiến độ thực hiện dự án của một số dự án còn chậm so với tiến độ được duyệt ban đầu phải xin gia hạn và điều chỉnh; một số gói thầu thi công xây lắp thực hiệm chậm so với hợp đồng do các nguyên nhân phải điều chỉnh, bổ sung, phát sinh khối lượng (các dự án được kiểm toán), do giãn cách xã hội trong thời gian dịch covid và một số bất cập, hạn chế trong quá trình thực hiện dự án.

PV
Bạn đang đọc bài viết Bộ NN&PTNT: 12 dự án kéo dài vốn không thể giải ngân tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan