Bộ Tài chính chưa cho phép, Bảo hiểm Viễn Đông đã bán bảo hiểm Corona Care

27/04/2020, 14:26

TCDN - Các sản phẩm bảo hiểm liên quan đến bệnh Covid-19 phải được Bộ Tài chính phê chuẩn trước khi triển khai. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Bảo hiểm Viễn Đông (VASS) đã triển khai sản phẩm bảo hiểm Corona Care và đã cấp giấy chứng nhận bảo hiểm khi chưa được Bộ Tài chính phê chuẩn.

Công ty cổ phần bảo hiểm Viễn Đông (VASS) đã triển khai sản phẩm bảo hiểm Corona Care và đã cấp giấy chứng nhận bảo hiểm khi chưa được Bộ Tài chính phê chuẩn

Công ty cổ phần bảo hiểm Viễn Đông (VASS) đã triển khai sản phẩm bảo hiểm Corona Care và đã cấp giấy chứng nhận bảo hiểm khi chưa được Bộ Tài chính phê chuẩn

Trong thời gian diễn ra dịch Covid - 19, một số sản phẩm liên quan đến bảo hiểm được dư luận đặc biệt quan tâm như: Gói hỗ trợ viện phí và đền bù người bị nhiễm Covid 19 (Công ty TNHH Manulife Việt Nam), Sản phẩm Bảo hiểm chiến thắng Covid (Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm hàng không); Sản phẩm Bảo hiểm Corona Guard (Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội); Sản phẩm Bảo hiểm Corona ++ 1; Corona ++ 2 (Tổng công ty Bảo hiểm PVI); Sản phẩm Bảo hiểm NcoV Shield (Tổng Công ty CP Bảo hiểm Sài Gòn Hà Nội); Sản phẩm Bảo hiểm Corona Care (Công ty Cổ phần Bảo hiểm Viễn đông); Sản phẩm Corona Shield (Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam); Sản phẩm Bảo hiểm Anti Covid (Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu Điện).

Theo thông tin của Bộ Tài chính, các sản phẩm bảo hiểm liên quan đến bệnh Covid-19 là sản phẩm bảo hiểm thuộc nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe nên phải được Bộ Tài chính phê chuẩn trước khi triển khai.

Theo đó, ngay khi có thông tin DNBH triển khai gói bảo hiểm liên quan đến COVID-19, Cục Quản lý giám sát, bảo hiểm (QLBH) - Bộ Tài chính đã có Công văn số 125/QLBH-PNT ngày 24/3/2020 và Công văn số 87/QLBH-PNT ngày 13/3/2020, Công văn số 123/QLBH-PNT ngày 24/3/2020 yêu cầu các DNBH báo cáo việc triển khai các sản phẩm bảo hiểm này.

Thế nhưng, được biết Công ty Cổ phần Bảo hiểm Viễn Đông (VASS) đã triển khai sản phẩm bảo hiểm Corona Care và đã cấp giấy chứng nhận bảo hiểm khi chưa được Bộ Tài chính phê chuẩn; các doanh nghiệp bảo hiểm còn lại triển khai dựa trên quy tắc bảo hiểm sức khỏe đang triển khai từ trước thời điểm 01/10/2012 (thời điểm không phải đề nghị Bộ Tài chính phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm).

Các sản phẩm bảo hiểm này bảo hiểm cho người được bảo hiểm trong trường hợp ốm đau, bệnh tật sẽ được trả trợ cấp nằm viện, tử vong, không có điều khoản bảo hiểm cụ thể về bảo hiểm cho dịch bệnh, tuy nhiên, trong điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm không có nội dung loại trừ trách nhiệm bảo hiểm trong trường hợp dịch bệnh. Vì vậy, doanh nghiệp đã lấy tên Corona là tên thương mại của gói bảo hiểm.

Cục Quản lý bảo hiểm – Bộ Tài chính cho biết, sau khi hết thời gian cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Cục QLBH sẽ làm việc trực tiếp với doanh nghiệp bảo hiểm, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát và thu thập các bằng chứng vi phạm của doanh nghiệp (nếu có) để xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.

Đối với gói sản phẩm bảo hiểm Gói hỗ trợ viện phí và đền bù người bị nhiễm Covid 19 của Công ty TNHH Manulife Việt Nam: Đây là sản phẩm bảo hiểm tử kỳ cá nhân linh hoạt và nhóm các sản phẩm bảo hiểm bổ trợ bao gồm sản phẩm bảo hiểm bổ trợ tử vong và thương tật do tai nạn; sản phẩm bảo hiểm bổ trợ hỗ trợ viện phí được phê chuẩn theo công văn số 12030/BTC-QLBH ngày 28/6/2016;

Theo quy tắc điều khoản của các sản phẩm có quyền lợi trợ cấp y tế do Bộ Tài chính phê chuẩn, Công ty không loại trừ chi trả quyền lợi bảo hiểm trong trường hợp liên quan đến dịch bệnh hoặc đại dịch. Như vậy, trong trường hợp khách hàng phải nằm viện hoặc tử vong do dịch bệnh sẽ vẫn được chi trả các quyền lợi bảo hiểm theo thỏa thuận đã giao kết tại hợp đồng bảo hiểm.

Ngay khi có Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã có Công văn số 3786/BTC-QLBH ngày 31/3/2020 và Công văn số 3946/BTC-QLBH ngày 03/4/2020 yêu cầu các các doanh nghiệp bảo hiểm quán triệt trong toàn hệ thống, đại lý của doanh nghiệp thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm không giới thiệu và triển khai gói bảo hiểm liên quan đến bảo hiểm đối với bệnh Covid-19”.

Cục Quản lý bảo hiểm – Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát việc triển khai các sản phẩm bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm, đảm bảo theo đúng quy định pháp luật và xử lý các trường hợp vi phạm.

Hoàng Hà
Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính chưa cho phép, Bảo hiểm Viễn Đông đã bán bảo hiểm Corona Care tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bảo hiểm 'ăn theo' COVID-19: Chưa doanh nghiệp nào bị xử lý
Theo Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, những người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A trong đó có bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 được khám và điều trị miễn phí. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp vẫn đua nhau tung gói bảo hiểm cho khách hàng để điều trị Covid-19 mà vẫn chưa có doanh nghiệp nào bị xử phạt.