Bộ Tài chính đề nghị Bộ Tài nguyên đánh giá mức độ khung thuế bảo vệ môi trường với nhiều hàng hoá

01/03/2022, 19:48

TCDN - Trước tình hình xăng dầu liên tục tăng giá, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá mức độ phù hợp của Khung và mức thuế bảo vệ môi trường hiện hành đến mức độ gây ô nhiễm môi trường của các hàng hóa đang thuộc đối tượng chịu thuế để kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ ngành, địa phương lấy ý kiến đề xuất về việc sửa đổi 6 Luật trong đó có Luật Thuế Bảo vệ môi trường.

Đối với Luật Thuế Bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đề nghị đánh giá kết quả đạt được của Luật thuế Bảo vệ môi trường số 57/2010/QH12 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2012 trong 10 năm qua (2012-2021) so với mục tiêu, yêu cầu đặt ra khi xây dựng Luật (như góp phần hạn chế việc sản xuất, tiêu dùng các sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng gây ô nhiễm môi trường, khuyến khích việc sản xuất và sử dụng các hàng hóa thân thiện với môi trường...

gia-xang-dau-12

Bộ Tài chính cũng đề nghị các bộ ngành, địa phương chỉ ra các tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thi hành Luật và nguyên nhân (khách quan, chủ quan). Nội dung đánh giá theo từng nhóm vấn đề như: Đối tượng chịu thuế Bảo vệ môi trường Bảo vệ môi trường; Đối tượng không chịu thuế Bảo vệ môi trường; Người nộp thuế; Số lượng hàng hóa tính thuế Bảo vệ môi trường; Biếu khung thuế; Khai thuế, tính thuế, nộp thuế, hoàn thuế Bảo vệ môi trường và nhóm các vấn đề khác.

Mức thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu hiện nay.

Mức thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu hiện nay.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương để đánh giá mức độ phù hợp của Khung và mức thuế bảo vệ môi trường hiện hành đến mức độ gây ô nhiễm môi trường của các hàng hóa đang thuộc đối tượng chịu thuế để kiến nghị sửa đổi, bổ sung Khung, mức thuế cho phù hợp. Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá mức độ gây ô nhiễm môi trường, hiệu ứng nhà kính của chất thải hoặc sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường để có ý kiến đề xuất, bổ sung đối tượng chịu thuế và Biểu khung thuế Bảo vệ môi trường; từ đó đề xuất sửa đổi Luật thuế Bảo vệ môi trường cho phù hợp.

Được biết, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ phương án giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu để góp phần chặn đà tăng giá mặt hàng này.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh chính sách thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 28/02/2022 theo đúng chỉ đạo tại văn bản số 486/VPCP-KTTH ngày 21/02/2022 của Văn phòng Chính phủ.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính đề nghị Bộ Tài nguyên đánh giá mức độ khung thuế bảo vệ môi trường với nhiều hàng hoá tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá xăng dầu tăng cao kỷ lục, hải quan lo ngại buôn lậu
Tổng cục Hải quan vừa chỉ đạo Cục Điều tra chống buôn lậu và các cục hải quan địa phương tăng cường nắm tình hình, xây dựng các phương án, kế hoạch nghiệp vụ để phòng ngừa, kiểm soát, đấu tranh ngăn chặn hoạt động buôn lậu xăng dầu, than trên các tuyến biên giới, vùng biển.