Bộ Tài chính lấy ý kiến sửa đổi Luật thuế TNCN

02/03/2022, 06:43
báo nói -

TCDN - Bộ Tài chính đang xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương xem xét, đánh giá và đề xuất sửa đổi Luật thuế TNCN cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính xây dựng đề cương báo cáo nghiên cứu rà soát, đánh giá và đề xuất sửa đổi 6 luật thuế trong đó có Luật thuế TNCN. Bộ Tài chính đang xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương trước ngày 15/4.

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị nội dung đánh giá kết quả đạt được của Luật thuế TNCN số 04/2007/QH12 có hiệu lực từ ngày 1/1/2009 (đã được bổ sung tại các Luật số 26/2013/QH13, Luật số 71/2014/QH13) trong hơn 10 năm qua so với mục tiêu, yêu cầu đặt ra khi xây dựng Luật (như đảm bảo công bằng trong điều tiết thu nhập, động viên hợp lý thu nhập dân cư, phù hợp tình hình kinh tế - xã hội và thông lệ quốc tế, huy động nguồn thu ngân sách nhà nước…) bao gồm cả số liệu tổng quát thực tế.

Đối với Luật thuế Thu nhập cá nhân, Bộ Tài chính đề nghị đánh giá theo từng nhóm vấn đề gồm đối tượng nộp thuế, thu nhập chịu thuế, thu nhập được miễn thuế, cơ sở tính thuế và xác định số thuế phải nộp, thuế suất, giảm trừ gia cảnh...

thue-tncn

Bộ Tài chính cũng đề nghị nội dung đánh giá cụ thể trong từng nhóm vấn đề về đánh giá tình hình thực hiện, nêu rõ vướng mắc phát sinh (nếu có) và nguyên nhân (xuất phát từ quá trình thực hiện; từ thực tế phát sinh mới; tính phù hợp với chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật…) kinh nghiệm quốc tế trong vấn đề này. Đánh giá tác động của nội dung đề xuất sửa đổi đối với kinh tế xã hội, doanh nghiệp, người dân, ngân sách nhà nước (nếu có).

Thời gian vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng, thuế TNCN hiện nay chưa thực sự công bằng đối với người làm công ăn lương, hiện đang ưu ái đối với người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam. Một số ý kiến cho rằng thuế TNCN hiện nay đang áp dụng “lỗi thời” cần phải sửa đổi cho phù hợp.

Cụ thể, người đi làm công ăn lương đang phải đóng thuế TNCN với mức cao nhất lên 35% thì với những cá nhân có thu nhập từ các mạng xã hội như Facebook, YouTube… chỉ phải đóng thuế TNCN ở mức 2%.

Theo quy định hiện hành, người lao động có thu nhập dưới 11 triệu đồng/tháng sẽ không phải nộp thuế TNCN, đối với mức thu nhập cao hơn thì sẽ tính các khoản giảm trừ theo quy định và áp dụng biểu thuế lũy tiến. Nếu người lao động có 2 người phụ thuộc và có đóng các khoản bảo hiểm bắt buộc, thì với mức thu nhập 22 triệu đồng/tháng không phải nộp thuế và không bị tạm khấu trừ thuế TNCN; với mức thu nhập từ 23 triệu đồng/tháng thì nộp thuế ở bậc 1 với thuế suất 5% và số thuế khấu trừ hàng tháng chỉ là 39.250 đồng/tháng.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính lấy ý kiến sửa đổi Luật thuế TNCN tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Không đề xuất giảm thuế TNCN từ tiền lương, tiền công
Tổng cục Thuế cho biết, khi đề xuất giải pháp hỗ trợ cho người lao động có thu nhập từ tiền lương, tiền công, Bộ Tài chính thấy rằng nếu áp dụng việc giảm thuế TNCN từ tiền lương tiền công trong 6 tháng cuối năm 2021 thì đối tượng được hưởng sẽ chủ yếu rơi vào nhóm có thu nhập nhập cao.