Bộ Tài chính muốn duy trì Quỹ Bảo vệ người được bảo hiểm

22/03/2022, 15:24

TCDN - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, từ khi hình thành (12 năm), hiện Quỹ bảo vệ người được Bảo hiểm có 1.000 tỷ và “chưa chi đồng nào”, Ủy ban Thường vụ Quốc hội muốn dừng trích nộp Quỹ nhưng Bộ Tài chính muốn duy trì.

Sáng 22/3, tiếp tục Phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi).

Liên quan đến Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình với việc dừng trích nộp Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm bởi sau gần 12 năm trích nộp, Quỹ này chưa phải sử dụng và ít có khả năng phải sử dụng.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật đã chuyển từ phương thức can thiệp sau (khi doanh nghiệp bảo hiểm đã mất khả năng thanh toán) sang phương thức can thiệp sớm và kết hợp mô hình quản lý trên cơ sở rủi ro, do đó đã nâng cao tính chủ động của doanh nghiệp trong quản trị doanh nghiệp và kiểm soát tài chính, tăng cường yêu cầu đối với doanh nghiệp, doanh nghiệp phải thực hiện các biện pháp can thiệp sớm.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi).

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi).

Luật Kinh doanh bảo hiểm hiện hành và dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) đều có quy định về Quỹ dự trữ bắt buộc và Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm. Mục đích thiết lập của 2 Quỹ này đều hướng tới bảo đảm trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm khi mất khả năng thanh toán, góp phần bảo vệ người tham gia bảo hiểm.

Việc duy trì đồng thời cả 2 Quỹ là không cần thiết, tạo gánh nặng cho cả doanh nghiệp bảo hiểm và người tham gia bảo hiểm vì số tiền trích nộp quỹ được tính theo tỷ lệ phần trăm của phí bảo hiểm do bên mua bảo hiểm đóng theo hợp đồng bảo hiểm. Vì vậy, dừng trích nộp Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm là hợp lý. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng thống nhất việc giao Chính phủ quy định chi tiết việc quản lý, sử dụng số dư quỹ, bảo đảm xử lý số dư Quỹ đúng mục đích thành lập Quỹ.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc từ khi hình thành, hiện Quỹ có 1.000 tỉ đồng và “chưa chi đồng nào”.

“Ủy ban Kinh tế đề nghị bỏ Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm nhưng chúng tôi muốn giữ quỹ này”, Bộ trưởng Bộ Tài chính nói và giải thích, như khi thiên tai, dịch bệnh, doanh nghiệp bảo hiểm có thể khó khăn, mất khả năng thanh toán. Khi đó, Nhà nước sẽ sử dụng quỹ này để hỗ trợ cho người tham gia bảo hiểm.

Theo lý giải của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, vừa rồi có Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, chúng ta mới thực hiện chia sẻ cho người lao động. Ở đây cũng thế, để chia sẻ cho người bảo hiểm cũng cần phải có Quỹ. 

Bộ trưởng Tài chính cho hay, hiện tại mức trích nộp của quỹ này là 0.3%, nếu lo về gánh nặng cho doanh nghiệp thì có thể giảm xuống từ 6-10 lần nhưng cần phải duy trì quỹ và giao cho Chính phủ quy định chi tiết.

Nam Yên
Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính muốn duy trì Quỹ Bảo vệ người được bảo hiểm tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Rút bảo hiểm xã hội một lần: Nỗi lo khi tuổi già không lương hưu
Nhận bảo hiểm xã hội một lần, người lao động sẽ không còn cơ hội được hưởng lương hưu và được cấp thẻ BHYT miễn phí để đảm bảo cuộc sống và sức khỏe khi về già - độ tuổi dễ gặp bất trắc về sức khỏe, nhất là trong bối cảnh tiềm ẩn nhiều rủi ro, dịch bệnh như hiện nay.