Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Đề xuất áp mức giá tối thiểu vé máy bay

06/04/2023, 19:06
báo nói -

TCDN - Đại biểu Quốc hội cho rằng, đối với giá trần dịch vụ hàng không cần có quy định cả về giá tối thiểu và giá tối đa, để đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng lành mạnh giữa các hãng hàng không, đảm bảo lợi ích của người dân.

Thảo luận về Luật Giá (sửa đổi), Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Thị Phú Hà cho biết, một số ý kiến đề nghị không quy định giá trần đối với dịch vụ tại cảng biển và dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa; một số ý kiến và Bộ Giao thông vận tải đề nghị cần quy định giá trần đối với các dịch vụ này.

Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách nhận thấy, đây là vấn đề lớn, có tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, đời sống người dân, doanh nghiệp, ngân sách nhà nước. Vì vậy, đề nghị Chính phủ đánh giá tác động cụ thể trong trường hợp bỏ giá trần theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật để có căn cứ cho Quốc hội xem xét, quyết định.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Trong khi đó, theo đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp), dịp nghỉ lễ 30/4, giá vé máy bay lại lên cao nên cần quy định mức giá trần và tối thiểu. Dịp lễ, tết giá vé bao nhiêu, chứ không thể cứ thích thì đưa ra mức giá này, giá kia. Lỗ lãi của doanh nghiệp vừa qua chủ yếu do dịch bệnh thôi. Nếu cứ lỗ thì làm gì có Bamboo thành lập, làm gì có nhà đầu tư tham gia vào hàng không?

Do đó ông Hòa đề nghị đối với giá trần dịch vụ hàng không cần có quy định cả về giá tối thiểu và giá tối đa, để đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng lành mạnh giữa các hãng hàng không, đảm bảo lợi ích của người dân.

Giải trình, tiếp thu đề xuất về giá hàng không tối thiểu, tối đa, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đồng tình với ý kiến đại biểu về việc cần có giá tối thiểu.

Bộ trưởng nhấn mạnh, Bộ Giao thông Vận tải cần xác định giá trần tối đa đối với hàng không nội địa, để bảo vệ người tiêu dùng. Còn giá tối thiểu là để bảo vệ doanh nghiệp, mức giá “ 0 đồng” hay chỉ với 250 nghìn đồng, sẽ không đủ chi phí; hãng hàng không chuyên nghiệp sẽ bị đánh bại bởi hàng không giá rẻ.

Bộ trưởng cũng khẳng định Bộ Tài chính không đứng ngoài cuộc trong quản lý giá và cho biết trong quá trình các Bộ quản lý chuyên ngành xây dựng phương pháp định giá chung đều có ý kiến góp ý của Bộ Tài chính.

Thời gian vừa qua, các hãng hàng không liên tục kiến nghị gỡ bỏ giá trần thì các hãng sẽ tự cân đối chi phí vào giai đoạn thấp điểm và tự bù đắp cho các đường bay kém hiệu quả…

Cục Hàng không Việt Nam đã từng đề xuất bỏ trần giá vé máy bay với các đường bay có sự cạnh tranh của 3 hãng trở lên, qua đó giúp các hãng hàng không chủ động trong việc triển khai dải giá vé linh hoạt theo từng giai đoạn.

Hải Đăng (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Đề xuất áp mức giá tối thiểu vé máy bay tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan