Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Mong ADB hỗ trợ cho vay khối khu vực tư nhân và doanh nghiệp nhà nước

28/07/2023, 17:15

TCDN - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác và hỗ trợ hiệu quả của ADB và có thể cho khối khu vực tư nhân, các doanh nghiệp nhà nước vay trực tiếp để triển khai các dự án mà không cần Chính phủ bảo lãnh.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc vừa có buổi tiếp và làm việc với ông Shantanu Chakraborty – tân Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Việt Nam cùng đoàn công tác của ADB. 

Chúc mừng ông Shantanu Chakraborty đã được ADB tin tưởng và bổ nhiệm làm Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tin tưởng trên cương vị mới ông Shantanu Chakraborty sẽ thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa ADB và Việt Nam ngày càng chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp ông Shantanu Chakraborty, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp ông Shantanu Chakraborty, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, trong nhiều năm qua, ADB luôn là đối tác quan trọng hỗ trợ cho Chính phủ Việt Nam thông qua cung cấp các tư vấn chính sách và nguồn lực tài chính. Trong lĩnh vực tài chính công, ADB đã cung cấp kịp thời các tư vấn chính sách và hỗ trợ kỹ thuật cho nhiều lĩnh vực, qua đó góp phần quan trọng giúp Bộ Tài chính hoàn thiện thể chế và công cụ quản lý tài chính công.

ADB có mối quan hệ hợp tác lâu dài với Việt Nam nói chung và Bộ Tài chính nói riêng. ADB đã tích cực hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội thông qua hỗ trợ kỹ thuật, nguồn lực tài chính, đặc biệt là cung cấp các tư vấn chính sách, hoàn thiện thể chế pháp luật về tài chính.

Theo Bộ trưởng, trong thời gian tới, Việt Nam tăng cường đầu tư phát triển kinh tế xã hội theo hướng bền vững, triển khai phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng về giao thông, cảng biển, thủy lợi, các dự án an sinh xã hội, phát triển tài chính xanh theo cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP26 nên rất cần thu hút thêm nguồn lực tư nhân tham gia vào các dự án năng lượng xanh như: điện gió, điện mặt trời, thủy điện...

Vì vậy, Bộ trưởng mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác và hỗ trợ hiệu quả của ADB và có thể cho khối khu vực tư nhân, các doanh nghiệp nhà nước vay trực tiếp để triển khai các dự án mà không cần Chính phủ bảo lãnh. Đối với các dự án phát triển đồng bào dân tộc thiểu số, Bộ trưởng cho rằng hai bên cần đẩy nhanh các thủ tục để tiến tới ký kết các Hiệp định vay.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Shantanu Chakraborty khẳng định: "ADB luôn đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành của Việt Nam trong việc đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác trong thời gian qua. ADB mong muốn đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ hợp tác với Việt Nam, Bộ Tài chính và các bộ, ngành của Việt Nam trong thời gian tới".

Tân Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam cũng cho biết, ADB tiếp tục thực hiện các cam kết hỗ trợ cho các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam thông qua chiến lược đối tác quốc gia; đồng thời mong muốn Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam chia sẻ về những ưu tiên mà ADB cần đẩy mạnh hỗ trợ cho khu vực tư nhân, hỗ trợ cho các chương trình, dự án đối tác công tư trong thời gian tới.

Đối với các vướng mắc liên quan tới các khoản vay hợp vốn giữa các tổ chức tài chính, ông Shantanu Chakraborty mong muốn hai bên sẽ trao đổi thảo luận cụ thể về cách tính toán, phương thức để mang lại kết quả tốt đẹp cho các dự án nhằm góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời gian tới.

Nam Yên
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Mong ADB hỗ trợ cho vay khối khu vực tư nhân và doanh nghiệp nhà nước tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

ADB: Thị trường trái phiếu Việt Nam lên tới hơn 110 tỷ USD
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho rằng, sự mở rộng trong cả phân khúc trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp đã giúp thị trường trái phiếu tổng thể của Việt Nam tăng 5,1% so với quý trước, lên tới 111,9 tỷ USD. Tuy nhiên lãi suất trái phiếu chính phủ giảm.