Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Tăng trưởng kinh tế 7,5%, thu ngân sách ước đạt 1.681 nghìn tỷ đồng trong 2022

15/12/2022, 11:28
báo nói -

TCDN - Tại buổi làm việc với lãnh đạo JICA, Bộ trưởng Hồ Đức cho biết kinh tế - xã hội của Việt Nam năm 2022 tương đối tốt, tăng trưởng kinh tế năm 2022 dự kiến đạt khoảng 7,5% GDP; thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.681 nghìn tỷ đồng, vượt 19% dự toán được Quốc hội giao; chỉ số CPI hơn 3%.

Chiều 14/12, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc có buổi làm việc với ông Hayakawa Yuho - Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á và Thái Bình Dương của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cùng đoàn công tác. 

Thông tin khái quát về tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam năm 2022, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết: Kinh tế - xã hội của Việt Nam năm 2022 tương đối tốt, tăng trưởng kinh tế năm 2022 dự kiến đạt khoảng 7,5% GDP; thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.681 nghìn tỷ đồng, vượt 19% dự toán được Quốc hội giao, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2021; chỉ số CPI hơn 3% (thấp hơn mức Quốc hội cho phép); tỉ lệ nợ công vào khoảng 41% GDP, dưới mức Quốc hội giao.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trân trọng cảm ơn và đánh giá cao sự hỗ trợ của JICA đối với Chính phủ Việt Nam nói chung và Bộ Tài chính nói riêng. JICA là đối tác song phương lớn nhất của Chính phủ Việt Nam về quan hệ hợp tác vay nợ, viện trợ. Thời gian qua, Bộ Tài chính và JICA đã có sự hợp tác chặt chẽ và có hiệu quả thông qua các chương trình hỗ trợ vốn vay và các dự án hỗ trợ kỹ thuật. Bộ trưởng kỳ vọng Chính phủ Nhật Bản cũng như JICA sẽ hỗ trợ thêm nhiều dự án khác cho Việt Nam.

Theo Bộ trưởng, Bộ Tài chính là cơ quan đầu mối quản lý nợ công, thực hiện ký kết các hiệp định, chỉ đạo công tác trả nợ. Với vai trò đầu mối quản lý nợ công, Bộ Tài chính sẽ đôn đốc các bộ, ngành, địa phương hoàn chỉnh sớm thủ tục đầu tư cũng như thủ tục vay nợ đảm bảo triển khai các dự án đúng tiến độ.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc có buổi làm việc với ông Hayakawa Yuho - Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á và Thái Bình Dương của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cùng đoàn công tác.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc có buổi làm việc với ông Hayakawa Yuho - Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á và Thái Bình Dương của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cùng đoàn công tác.

Ông Hayakawa Yuho - Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á và Thái Bình Dương của JICA bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu về quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam trong thời gian qua. Trong đó, Bộ Tài chính là cơ quan đầu mối trong thực hiện nhiệm vụ huy động nguồn lực cho phát triển và triển khai rất tốt việc huy động đa dạng nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

"Tăng trưởng của kinh tế của Việt Nam là rất ấn tượng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trong thời gian vừa qua", ông Hayakawa Yuho nhấn mạnh.

Theo ông Hayakawa Yuho, thời gian tới dự báo sẽ có những khó khăn, biến động của kinh tế thế giới ảnh hưởng đến Việt Nam, JICA cam kết sẽ luôn đồng hành cùng Chính phủ cũng như Bộ Tài chính Việt Nam và mong muốn quan hệ hợp tác giữa hai bên ngày càng phát triển.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Tăng trưởng kinh tế 7,5%, thu ngân sách ước đạt 1.681 nghìn tỷ đồng trong 2022 tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thu ngân sách nhà nước không nên dựa vào các nguồn thu kém bền vững
Chuyên gia kinh tế Phạm Thế Anh cho rằng, Việt Nam hiện nay cần đạt mục tiêu cao nhất là đảm bảo tính bền vững của nợ công; ổn định quy mô nợ công theo khả năng thu thuế; thu ngân sách nhà nước cần giảm dựa vào các nguồn thu kém bền vững, tránh phát sinh những loại phí - lệ phí mới.