Buộc niêm yết giá thuốc trên Cổng Công khai Y tế

20/11/2020, 15:27

TCDN - Sáng 20/11, Bộ Y tế đã chính thức khai trương Cổng công khai y tế, nhằm giúp người dân và doanh nghiệp có thể tra cứu các thông tin về giá thuốc, giá trang thiết bị y tế, giá khám chữa bệnh, giá đấu thầu…

Cổng công khai Y tế tại địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn là kênh thông tin chính thức của Bộ Y tế, cũng là kênh quan trọng để người dân thực hiện quyền được biết và giám sát các dịch vụ mà ngành y tế cung cấp.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, Bộ xác định phải công khai, minh bạch mọi thông tin. Theo đó, những dịch vụ công nào mà ngành y tế cung ứng đều phải được công khai, như Thủ tướng đã chỉ đạo: “Không để người dân mù mờ về chi phí khám chữa bệnh”.

Theo Bộ Y tế, trong lĩnh vực dược và mỹ phẩm, Cổng công khai y tế sẽ công khai giá thuốc lưu hành và giá thuốc đấu thầu, công khai các doanh nghiệp sai phạm, vi phạm. Tính đến ngày 20-11, công khai 60.228 thông tin giá thuốc bán buôn dự kiến kê khai, kê khai lại; 41.389 giá thuốc trúng thầu tại các cơ sở y tế.

Đối với lĩnh vực trang thiết bị y tế, công khai giá thầu, giá niêm yết của các thiết bị y tế, vật tư y tế và sinh phẩm hóa chất. Tính đến ngày 20-11: công khai trên 15.000 thông tin giá thiết bị y tế, vật tư y tế, sinh phẩm chẩn đoán và thông tin kết quả trúng thầu.

Đối với lĩnh vực an toàn thực phẩm, công khai thông tin về các sản phẩm thực phẩm chức năng đang lưu hành và đã được thu hồi, công khai về quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng và các vi phạm trong quảng cáo các sản phẩm này.

Tính đến ngày 20-11, đã công khai trên 28.000 thông tin về thực phẩm chức năng được cấp giấy phép tiếp nhận công bố, 2.700 thực phẩm chức năng có giấy xác nhận nội dung quảng cáo và công khai các xử lý vi phạm an toàn thực phẩm.

Đối với lĩnh vực khám và chữa bệnh, công khai giá khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế và giá niêm yết các dịch vụ tại các cơ sở y tế.

Tính đến ngày 20-11, đã công khai 1.900 hạng mục giá khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế và công khai đánh giá theo 83 tiêu chí, thông tin niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh của trên 1.490 cơ sở khám chữa bệnh và 16.000 cơ sở y tế liên quan trên toàn quốc.

Đối với lĩnh vực hành chính công, công khai kết quả xử lý thủ tục hành chính của Bộ Y tế đặc biệt là các lĩnh vực dược, trang thiết bị y tế. Tính đến 20-11, có hơn 500 kết quả.

Theo Bộ trưởng Y tế, Cổng Công khai Y tế được khai trương mới là bước khởi đầu, khi các thông tin về những lĩnh vực do Bộ Y tế quản lý sẽ từng bước được công khai hóa để người dân và doanh nghiệp có thể tra cứu trên Internet ở mọi nơi, mọi lúc.

Người đứng đầu ngành y tế yêu cầu lãnh đạo các đơn vị, công chức, viên chức trong toàn ngành nỗ lực và phối hợp chặt chẽ hơn nữa để rà soát, công khai tiếp những thông tin trong lĩnh vực mình phụ trách.

Hoàng Tư
Bạn đang đọc bài viết Buộc niêm yết giá thuốc trên Cổng Công khai Y tế tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan