"Buộc tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 3 quý đạt tối thiểu 75% cả năm chỉ là hiểu nhầm"

23/03/2021, 09:04
báo nói -

TCDN - Đó là khẳng định của bà Lê Thị Duyên Hải, Vụ trưởng Kê khai và Kế toán thuế (Tổng cục thuế) liên quan đến nội dung doanh nghiệp tạm nộp thuế 75% trong 3 quý theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP.

Ngày 22/3, VCCI đã phối hợp với Tổng cục Thuế tổ chức Hội thảo "Góp ý Dự thảo Thông tư hướng dẫn một số quy định về quản lý thuế" tại Hà Nội.

Tại Hội thảo, quy định về việc tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 3 quý không thấp hơn 75% tổng số thuế phải nộp của năm được đưa ra.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế cho rằng, nhiều nội dung liên quan tới những bất cập mà người nộp thuế đang gặp vướng mắc chưa được đề cập trong dự thảo Thông tư hướng dẫn quản lý thuế, như doanh nghiệp không đủ lãi thu theo cam kết và bị phạt thuế thì xử lý ra sao; việc khai tạm để tính thuế hiện đang phải nộp đủ 100% là bất hợp lý hay việc phân bổ làm 4 quý để tạm nộp 75% số thuế đối với các doanh nghiệp sản xuất có đúng không, được hướng dẫn xử lý như thế nào.

Đáng chú ý, với quy định tạm nộp thuế, theo Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế, điều này gây khó cho doanh nghiệp trong việc tính toán trước số thuế phải nộp một cách chính xác. Bởi doanh nghiệp không thể chia ra sản xuất kinh doanh 4 quý như nhau. Khi doanh nghiệp không có đủ lãi quý IV nhiều hơn thì bị phạt trên phần không có, vì chia ra 75%.

Bà Lê Thị Duyên Hải trả lời về vấn đề tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo Nghị định 126.

Bà Lê Thị Duyên Hải trả lời về vấn đề tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo Nghị định 126.

Trả lời về vấn đề này, bà Lê Thị Duyên Hải, Vụ trưởng Kê khai và Kế toán thuế (Tổng cục thuế) cho biết, quy định tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 3 quý phải đạt tối thiểu 75% cả năm theo Nghị định 126 chỉ là hiểu nhầm.

Theo bà Hải, số tiền doanh nghiệp tạm nộp trong ba quý đầu năm không cần phải lớn hơn 75% tiền thuế phải nộp theo quyết toán năm. Thực tế, doanh nghiệp sẽ tạm nộp thuế trên cơ sở doanh thu thực tế phát sinh.

"Nếu doanh nghiệp thuộc diện nộp báo cáo tài chính quý thì căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh, căn cứ pháp luật kế toán và căn cứ vào báo cáo tài chính để xác định thuế thu nhập tạm nộp quý. Người nộp thuế không có báo cáo tài chính quý thì quy định về pháp luật kế toán để tự căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh để xác định số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp quý. Nguyên tắc tạm nộp là số thuế phát sinh thực của doanh nghiệp tự xác định và tự đi nộp", bà Lê Thị Duyên Hải khẳng định.

Đáng chú ý, theo bà Hải, cơ quan thuế sẽ phải xử lý về mặt kỹ thuật để câu từ trong văn bản rõ ràng hơn và không gây hiểu nhầm nhằm giúp doanh nghiệp yên tâm. Đồng thời đã báo cáo cấp thẩm quyền và đưa ra văn bản hướng dẫn phù hợp trước 30/10.

Theo Nghị định 126 quy định chi tiết Luật quản lý thuế, tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của ba quý đầu năm không được thấp hơn 75% số thuế phải nộp theo quyết toán năm. Nếu doanh nghiệp nộp thiếu so với mức trên sẽ phải chịu tiền chậm nộp thuế (quy định trước đó, doanh nghiệp chỉ cần 4 lần tạm nộp không thấp hơn 20% so với số thuế quyết toán năm).

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết "Buộc tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 3 quý đạt tối thiểu 75% cả năm chỉ là hiểu nhầm" tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 3 quý 75% từ 2021
Tổng cục Thuế cho biết, quy định tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp của 3 quý đầu năm tính thuế không được thấp hơn 75% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp theo quyết toán năm sẽ được thực hiện từ năm 2021.