Tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 3 quý 75% từ 2021

10/12/2020, 15:38

TCDN - Tổng cục Thuế cho biết, quy định tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp của 3 quý đầu năm tính thuế không được thấp hơn 75% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp theo quyết toán năm sẽ được thực hiện từ năm 2021.

Tổng cục Thuế vừa có công văn số 5189/TCT-CS về việc Giới thiệu các nội dung mới của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật quản lý thuế.

Điểm b, Khoản 6, Điều 8 sửa đổi quy định về nghĩa vụ tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp quý, theo đó tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp đã tạm nộp của 3 quý đầu năm tính thuế không được thấp hơn 75% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp theo quyết toán năm áp dụng bắt đầu từ kỳ tính thuế năm 2021. Như vậy năm 2020 doanh nghiệp chưa phải thực hiện quy định này.

Trường hợp người nộp thuế nộp thiếu so với số thuế phải tạm nộp 3 quý đầu năm thì phải nộp tiền chậm nộp tính trên số thuế nộp thiếu kể từ ngày tiếp sau ngày cuối cùng của thời hạn tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp quý 03 đến ngày nộp số thuế còn thiếu vào ngân sách nhà nước.

Quy định tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 3 quý 75% chưa thực hiện năm 2020.

Quy định tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 3 quý 75% chưa thực hiện năm 2020.

Tổng cục Thuế cho biết, trước đây tại Khoản 6 Điều 4 Nghị định số 91/2014/NĐ-CP và Điều 17 Thông tư 151/2014/TT-BTC quy định trường hợp tổng số bốn lần tạm nộp thấp hơn từ 20% trở lên so với số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp theo quyết toán thì doanh nghiệp phải nộp lãi chậm nộp đối với phần chênh lệch từ 20% trở lên giữa số tạm nộp với số quyết toán tính từ ngày tiếp sau ngày cuối cùng của thời hạn nộp thuế quý bốn của doanh nghiệp đến ngày thực nộp số thuế còn thiếu so với số quyết toán.

Trước đó, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch VTCA cho biết, năm 2020 doanh nghiệp vẫn quyết toán thuế theo quy định cũ, nghĩa là kết quả kinh doanh quý 4 chưa ảnh hưởng đến số liệu tạm nộp thuế thuế thu nhập doanh nghiệp của năm 2020. Nghị định 126/2020/NĐ-CP sẽ thực hiện cho số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp trong năm 2021 và sẽ có thông tư hướng dẫn.

Đại diện Tổng cục Thuế chia sẻ, quy định này xuất phát từ thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Khi sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp đều có phương án và kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm, và sẽ hoàn toàn chủ động trong việc xác định/ước tính kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm để thực hiện quy định tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định.

“Nghĩa vụ phải nộp chính thức sẽ được xác định khi doanh nghiệp quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại thời điểm kết thúc năm tính thuế. Các trường hợp doanh nghiệp có kết quả tăng bất thường về sản xuất kinh doanh trong quý bốn mà doanh nghiệp không dự kiến được trước không phải là trường hợp phổ biến. Về hiệu lực của quy định trên, Tổng cục Thuế sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để có hướng dẫn cụ thể theo kỳ tính thuế”, đại diện Tổng cục Thuế nhấn mạnh.

Thanh Phương
Bạn đang đọc bài viết Tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 3 quý 75% từ 2021 tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan