Các hãng xe điện Trung Quốc bán tháo để tránh thuế ở châu Âu
TCDN - Các hãng xe điện Trung Quốc cố gắng bán tháo sản phẩm trước khi chính sách thuế mới của châu Âu có hiệu lực, khiến doanh số tăng vọt trong tháng cuối quý 2.
Hồi tháng trước, các thay đổi về chính sách thuế với xe điện nhập khẩu ở châu Âu khiến các nhà sản xuất Trung Quốc đối mặt hàng loạt thách thức nhằm giữ lấy thị phần. Để giảm thiểu nguy cơ "thua lỗ", những hãng xe điện Trung Quốc đã đẩy mạnh các chương trình ưu đãi nhằm kích cầu, nhanh chóng bán xe trước ngày 5/7, khi chính sách thuế có hiệu lực.
Có vẻ như nỗ lực của các hãng xe điện đã thành công khi trong tháng cuối quý 2, người tiêu dùng châu Âu đã mua 23.000 xe điện, tương đương hơn 11% lượng ôtô mà người dân lục địa già mua. Thống kê từ JATO Dynamics cho thấy SAIC, tập đoàn ôtô Trung Quốc sở hữu thương hiệu MG, đã ghi nhận lượng xe nhập khẩu vào châu Âu nhiều nhất, lên đến 13.366 chiếc vào tháng 6.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Bloomberg, 40% số xe MG4 được nhập khẩu, bán ra trong tháng 6 là do các đại lý tự đăng ký. Để đại lý đứng tên xe từ trước là giải pháp mới nhằm "thay đổi khai sinh" của sản phẩm trước khi các mức thuế mới có hiệu lực.
Sau cuộc điều tra thuế của Uỷ ban châu Âu, SAIC chính là tập đoàn bị điều chỉnh mức thuế cao nhất, lên đến 38,1%, cộng thêm 10% thuế bổ sung áp dụng cho tất cả xe điện nhập khẩu.
Ủy ban châu Âu áp dụng mức thuế cao như vậy nhằm trừng phạt các khoản trợ cấp nhà nước mà SAIC đang hưởng. Họ cho rằng trợ cấp của Bắc Kinh đã làm méo mó thị trường và cản trở công bằng trong cạnh tranh.
BYD cũng ghi nhận sức bán tăng trưởng tốt trong tháng 6 với doanh số đạt gần 4.000 xe. Đây là kết quả từ các chiến dịch quảng cáo liên quan đến Giải Bóng đá Vô địch châu Âu (UEFA) diễn ra tại Đức hồi tháng trước.
Sau tháng 7, BYD cũng phải chịu mức thuế bổ sung mới, dao động 17%, tạo thách thức lớn cho hãng này trong nỗ lực tăng trưởng tại lục địa già.
Những tháng tới sẽ là khoảng thời gian giới quan sát có thể nhận ra việc áp dụng mức thuế mới sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Việc những cái tên như BYD, MG hay Chery có tăng trưởng doanh số, mở rộng thị trường hay vượt qua rào cản thuế quan hay không chắc chắn sẽ sớm có câu trả lời.
Còn ở giai đoạn hiện tại, các hãng xe cần phải tìm mọi cách để nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới công nghệ hay chiến lược tiếp thị nhằm tăng khả năng thích ứng với các quy định mới của châu Âu.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899