Các nhóm cổ phiếu có chu kỳ tăng giá cuối năm

16/12/2021, 07:25

TCDN - Agriseco cho rằng một tháng tới thường là giai đoạn tăng của nhiều nhóm cổ phiếu gồm dịch vụ tài chính, ngân hàng, bất động sản, nhựa, cao su & sợi.

Trong báo cáo cập nhật mới đây, bộ phận phân tích của Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) nhận định các chỉ báo kỹ thuật của VN-Index vẫn đang ở kênh tăng giá tốt cả trong ngắn, trung và dài hạn.

Quan điểm tích cực đối với thị trường

"Một tháng tới, chúng tôi duy trì quan điểm tích cực đối với thị trường nhờ kết quả kinh doanh quý IV/2021 của các doanh nghiệp sẽ được công bố trong thời gian tới. Thông thường đây là quý có điểm rơi lợi nhuận cao nhất với việc nhiều nhóm doanh nghiệp sẽ tập trung ghi nhận kết quả kinh doanh", báo cáo nhấn mạnh.

Quý III/2021 mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi COVID, tổng lợi nhuận các doanh nghiệp trên sàn vẫn tăng 56,3% so với cùng kỳ 2020 (theo số liệu FiinGroup). Với việc mở lại nền kinh tế, khôi phục sản xuất, Agriseco kỳ vọng thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp công bố mức lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, Chính phủ đang nghiên cứu các gói kích thích hỗ trợ nền kinh tế với tổng quy mô kỳ vọng ở mức rất lớn. Nhiều khuyến nghị chính sách ước tính con số phù hợp lên tới 700 – 800 nghìn tỷ đồng. Do đó, Agriseco Research kỳ vọng thời gian tới các thông tin chi tiết của gói hỗ trợ sẽ được công bố và tạo tác động lan tỏa và là cú hích lớn tới tâm lý thị trường.

Agriseco Research đánh giá triển vọng chung của thị trường vẫn rất tích cực, song cơ hội sẽ không đồng đều với các nhóm ngành mà sẽ phân hóa. Thống kê dữ liệu lớn đã chỉ ra tính chu kỳ khá rõ nét tại một số nhóm cổ phiếu.

Cụ thể, khoảng thời gian 1 tháng tới (15/12/2021 - 15/1/2022), thường là giai đoạn tăng điểm của nhiều nhóm cổ phiếu gồm dịch vụ tài chính, ngân hàng, bất động sản, nhựa, cao su & sợi.

Luận điểm tăng trưởng của một số ngành 

Đối với một số ngành thường tăng giá, Agriseco Research đánh giá trong giai đoạn cuối năm nay cũng có nhiều yếu tố hỗ trợ thuận lợi.

Cụ thể, với nhóm cổ phiếu dịch vụ tài chính, nhóm phân tích cho rằng thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền tốt trong thời gian tới do: (1) mặt bằng lãi suất vẫn duy trì ở mức thấp và môi trường lạm phát đang được kiểm soát tốt; (2) triển vọng về nâng hạng thị trường; (3) sự xuất hiện của các sản phẩm tài chính mới như NVDR, bán khống, T+0.

giao dich co phieu

Đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng, các yếu tố thuận lợi gồm tăng trưởng tín dụng kỳ vọng phục hồi trong quý IV và năm 2022, nợ xấu có thể tiếp tục gia tăng nhưng vẫn trong tầm kiểm soát và cuối cùng là câu chuyện tăng vốn.

Tương tự, Agriseco cũng đánh giá tích cực đối với triển vọng của nhóm doanh nghiệp nhựa, cao su và sợi. Nhìn chung, sự hồi phục của giá bán và sản lượng sẽ là động lực để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác, kinh doanh mủ cao su ghi nhận lợi nhuận quý IV tăng trưởng tích cực.

Bên cạnh đó, hoạt động xuất khẩu cũng đang gặp điều kiện thuận lợi. Nhóm phân tích cũng kỳ vọng tăng trưởng của hoạt động xuất khẩu sẽ được duy trì trong tháng 12 và năm 2022 khi giá cước vận tải BDI tính đến nay đã giảm hơn một nửa so với vùng đỉnh hồi tháng 10.

Mặt khác, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực trên có thể ghi nhận lợi nhuận đột biến từ việc đền bù đất khu công nghiệp. Đây có thể là mảng sẽ đem lại lợi nhuận đột biến cho các doanh nghiệp cao su sở hữu quỹ đất lớn như DPR, PHR, GVR.

Là một trong những nhóm ngành tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua, cổ phiếu của các doanh nghiệp bất động sản vẫn được kỳ vọng là điểm neo đậu của dòng tiền lớn trong thời gian tới nhờ các điểm thuận lợi như mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà hiện nay vẫn đang thấp và dự báo vẫn ở mức dưới 10% trong năm 2022.

Mức lãi suất thấp là yếu tố thúc đẩy nhu cầu đầu tư bất động sản trong thời gian tới. Đồng thời, các chính sách nới lỏng tiền tệ, tài khóa, các gói hỗ trợ hậu COVID khi được phê duyệt sẽ tạo thêm dư địa tăng trưởng cho ngành bất động sản.

Ngoài ra, việc đẩy nhanh tiến độ phát triển hạ tầng sẽ giúp nâng tầm mặt bằng giá bất động sản trong khu vực, đồng thời cũng là chất xúc tác tăng trưởng cho ngành trong trung - dài hạn.

Cuối cùng, giai đoạn cuối năm thường là thời điểm các doanh nghiệp bất động sản thực hiện bàn giao dự án và ghi nhận lợi nhuận. Một số doanh nghiệp có khoản mục "để dành" (thể hiện ở số dư "Người mua trả tiền trước") tăng tốt như NVL, NLG, AGG, PDR, IJC, KDH sẽ có tiềm năng ghi nhận lợi nhuận đột biến vào quý tới đây.

Thiên Uyên
Bạn đang đọc bài viết Các nhóm cổ phiếu có chu kỳ tăng giá cuối năm tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan