Các thị trường chứng khoán mới nổi ở châu Á hấp dẫn sau COVID-19

05/01/2021, 11:30

TCDN - Nhờ các biện pháp phòng dịch hiệu quả, các thị trường chứng khoán mới nổi ở châu Á có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong năm ngoái.

Chỉ số MSCI Asia Emerging Market, công cụ đo lường các cổ phiếu nổi bật nhất của thị trường chứng khoán mới nổi châu Á, tăng 63% từ mức thấp hồi tháng 3, vượt phần lớncác thị trường trên thế giới trong năm qua, bao gồm Mỹ.

"Khả năng kiểm soát tốt dịch COVID-19 của châu Á đã tăng mức độ chắc chắn. Số liệu tăng trưởng của các nước châu Á, chẳng hạn như Trung Quốc, tiếp tục mang đến những cơ hội hấp dẫn", Winnie Chwang, nhà quản lý danh mục đầu tư tại công ty quản lý quỹ Matthews Asia, phát biểu.

Winnie Chwang là một trong số 6 nhà phân tích và quản lý quỹ thảo luận với Nikkei Asia về các xu hướng thị trường chứng khoán chi phối năm 2020 và kỳ vọng trong năm 2021. Cả 6 người đều dự đoán các thị trường chứng khoán châu Á - trừ Philippines - sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong năm nay.

Sự hưng phấn tràn ngập các thị trường chứng khoán mới nổi châu Á trong những ngày đầu năm mới. Việc  niêm yết hàng loạt cổ phiếu mới và sức hấp dẫn trở lại của các cổ phiếu có tính chu kỳ đã giúp giá cổ phiếu ở châu Á tăng mạnh trong năm 2020, khi số lượng nhà đầu tư lẻ tăng vọt.

Dữ liệu của Refinitiv cho thấy một yếu tố tạo nên sức hấp dẫn của chứng khoán châu Á là tổng cộng 855 doanh nghiệp tại khu vực đã "lên sàn" trong năm 2020, huy động tổng cộng 112 tỷ USD, tăng 69% so với năm 2019, trong đó giới doanh nghiệp Trung Quốc chiếm 82%.

rủi ro chính đối với các thị trường mới nổi trong năm nay là sự gia tăng mạnh số ca nhiễm COVID-19 trong khu vực, các kết quả nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19 không thu được kết quả như dự kiến hay sự chậm trễ trong việc phân phối vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: Strait Times

rủi ro chính đối với các thị trường mới nổi trong năm nay là sự gia tăng mạnh số ca nhiễm COVID-19 trong khu vực, các kết quả nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19 không thu được kết quả như dự kiến hay sự chậm trễ trong việc phân phối vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: Strait Times

2021 có thể là năm mà các thương vụ IPO xuất hiện liên tục và dày đặc, khi hơn 360 công ty sẽ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Giới phân tích dự báo giới đầu tư đang dành những hy vọng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc, rồi tới Indonesia, Ấn Độ và Thái Lan. Họ kỳ vọng như vậy dựa trên giả định tăng trưởng kinh tế sẽ ổn định dần, tình hình tài chính tốt sẽ cho phép các công ty vay và đầu tư, và sức ép về thuế sẽ giảm.

Goldman Sachs nhận định lợi nhuận của các doanh nghiệp ở châu Á sẽ tăng 16% trong năm tới, trong khi Citigroup và Nomura dự báo mức tăng là trên 20% trong kịch bản lạc quan nhất. Credit Suisse dự báo mức tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp ở châu Á là 19%, vượt mức tăng 15% của phần còn lại của thế giới.

Credit Suisse cũng dự báo 2021 sẽ là năm khởi đầu cho một siêu chu kỳ lợi nhuận mới trong thập niên tới, với tăng trưởng lợi nhuận hai con số bền vững, sau 10 năm tăng trưởng ở mức dưới 10%.

Những rủi ro chính đối với các thị trường chứng khoán mới nổi trong năm nay là sự gia tăng mạnh số ca nhiễm COVID-19 trong khu vực, các kết quả nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19 không thu được kết quả như dự kiến hay sự chậm trễ trong việc phân phối vaccine ngừa COVID-19. Chủ trương dừng các biện pháp kích thích mà trước đó đã giúp các nền kinh tế ứng phó với tác động của dịch COVID-19 có thể sẽ tác động tiêu cực đến lòng tin của nhà đầu tư.

Số ca mắc COVID-19 gần đây tăng tại các nền kinh tế châu Á, từ Nhật Bản tới Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), đã khiến các nhà đầu tư toàn cầu lo ngại sau khi họ bán ròng cổ phiếu của các công ty châu Á trong tháng 12/2020, lần đầu tiên trong gần 11 tuần qua.

Ông Thomas Poullaouec, trưởng bộ phận các giải pháp cho các tài sản tại châu Á-Thái Bình Dương của công ty quản lý quỹ T Rowe Price, các nhà đầu tư nên mua vào các cổ phiếu có giá trị vốn hóa nhỏ và tận dụng cơ hội tại các thị trường chứng khoán mới nổi.

Nhã Vy/theo Nikkei Asia
Bạn đang đọc bài viết Các thị trường chứng khoán mới nổi ở châu Á hấp dẫn sau COVID-19 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan