Cách Ngân hàng ở Thụy Sĩ giúp khách hàng trốn thuế ở Mỹ

06/12/2023, 10:45
báo nói -

TCDN - Ngân hàng Banque Pictet ở Thụy Sĩ đồng ý nộp khoản tiền 123 triệu USD để thoát cáo buộc âm mưu lừa gạt Sở Thuế vụ Mỹ bằng cách giúp khách hàng trốn thuế.

Hôm 4/12, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo Banque Pictet, một ngân hàng lớn của Thụy Sỹ, đã thừa nhận hành vi thông đồng với người nộp thuế tại Mỹ cùng một số đối tượng khác để giấu khoản tài sản trị giá hơn 5,6 tỷ USD khỏi Sở Thuế vụ. Theo thỏa thuận với các công tố viên, Banque Pictet sẽ nộp khoản tiền bồi hoàn và tiền phạt với tổng giá trị 122,9 triệu USD.

Banque Pictet, ngân hàng phục vụ người giàu, là một bộ phận của tập đoàn tài chính Pictet Group. Với tuổi đời 218 năm, Pictet Group là một trong những doanh nghiệp có bề dày lịch sử ở Thụy Sĩ.

Trong giai đoạn 2008 - 2014, Banque Pictet lập 1.637 tài khoản bí mật cho công dân có nghĩa vụ nộp thuế ở Mỹ, theo kết quả điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ. Sau đó, ngân hàng đã sử dụng nhiều phương tiện để giấu những tài khoản đó, nhằm giúp khách hàng trốn thuế. Tổng tài sản trong 1.637 tài khoản bí mật của khách hàng trốn thuế là hơn 5,6 tỷ USD. Những người này đã giấu tổng cộng khoảng 50,6 triệu USD mà lẽ ra họ phải nộp cho chính phủ Mỹ.

Banque Pictet 1

Để đảm bảo Sở Thuế vụ Mỹ không biết tới sự tồn tại của các tài khoản bí mật, Banque Pictet không gửi văn bản, chứng từ liên quan tới khách hàng trốn thuế. Ngân hàng cũng thành lập và điều khiển 529 thực thể ở nước ngoài để giúp các khách hàng đóng thuế tại Mỹ của Pictet Group che giấu tài khoản và tài sản ở nước ngoài với cơ quan thuế Mỹ, theo cáo buộc của các công tố viên.

Ngoài ra, Banque Pictet còn hỗ trợ khách hàng chuyển tiền sang những tài khoản do các cá nhân không mang quốc tịch Mỹ đứng tên thông qua những khoản quyên góp giả tạo.

Nếu Banque Pictet chấp hành thỏa thuận với các công tố viên, Bộ Tư pháp Mỹ sẽ hoãn truy tố trong 3 năm và sau đó hủy cáo buộc Banque Pictet âm mưu lừa Sở Thuế vụ. 

Pictet Group xác nhận Banque Pictet đạt thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ sau khi hợp tác chặt chẽ với chính phủ Mỹ và hoàn toàn tuân thủ luật pháp Thụy Sỹ.

“Chúng tôi rất vui vì đã giải quyết thành công sự việc và sẽ tiếp tục thực hiện các bước nhằm đảm bảo các khách hàng sẽ thực thi nghĩa vụ thuế của họ”, thông cáo của Pictet Group nêu rõ.

Tùng Lâm/CNBC
Bạn đang đọc bài viết Cách Ngân hàng ở Thụy Sĩ giúp khách hàng trốn thuế ở Mỹ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan