Cần hơn 17.000 tỷ đồng đầu tư cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

18/11/2021, 10:40

TCDN - Tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột dài 118km, rộng 4 làn xe sẽ cần khoảng 17.435 tỷ đồng bằng vốn đầu tư công.

Ban quản lý dự án 6, đơn vị lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, tuyến đường nối Tây Nguyên với Nam Trung Bộ là một trong những dự án được Quốc hội yêu cầu khẩn trương chuẩn bị đầu tư, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Theo Quyết định số 1454 ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) sẽ được đầu tư giai đoạn 2021 - 2025. 

Tuy nhiên, trong giai đoạn phân kỳ, dự án được đề xuất đầu tư quy mô cao tốc 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 17m, hoàn thiện quy mô 4 làn xe tại thời điểm thích hợp; riêng hầm xây dựng 2 ống riêng biệt, trước mắt hoàn thiện để khai thác 1 ống, ống còn lại hoàn thiện tại thời điểm đầu tư hoàn chỉnh 4 làn theo quy hoạch.

Cần hơn 17.000 tỷ đồng đầu tư cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Cần hơn 17.000 tỷ đồng đầu tư cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Theo đề xuất của đơn vị tư vấn, Dự án đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột từ điểm đầu tuyến đi về phía Tây sau khu vực đèo Bánh Ít, tuyến đi giữa quy hoạch thị xã Ninh Hòa qua xã Ninh Đông cắt đường sắt Bắc - Nam, sau đó tuyến cắt đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang.

Tuyến tiếp tục đi về phía Tây qua eo Vòng Kên Kên, cách di tích sân bay Dục Mỹ khoảng 1,5km và đi sát với trường huấn luyện sỹ quan xã Ninh Sim, rẽ trái cắt Quốc lộ 26, sau đó men theo khu vực phía Bắc chân núi Hòn Lai, Ba Bay... đến giáp ranh hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk tại khoảng Km33+200.

Tuyến tiếp tục đi chếch theo hướng Tây Bắc chạy dọc phía phải dòng sông Chò, đi về phía Nam hồ Krông Pách Thượng, tiếp tục đi về phía Bắc hồ Ea Rớt giao cắt với TL.699 tại Km78+500; cắt với TL.689B tại Km91+800; cắt TL.9 tại Km101+700. Từ TL.9 tuyến đi theo hướng Đông Bắc tới trước cổng Trúc Lâm Từ Giác thiền viện, đi sát mép phía Nam hồ Ea Ly Thượng (Km105-Km107), tuyến rẽ trái chuyển hướng Tây cắt TL.10 kéo dài tại Km118+450, sau đó đi thẳng tới huyện Krông Pắk khoảng Km120+950 rồi về cuối tuyến tại khoảng Km12+450/đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột.

Toàn tuyến có tổng chiều dài khoảng 118km. Giai đoạn đầu đầu tư với quy mô đường cao tốc 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền 17m, tốc độ thiết kế 80-120km/h. Riêng phần hầm sẽ xây dựng 2 ống riêng biệt, trước mắt hoàn thiện để khai thác 1 ống, ống còn lại hoàn thiện khi đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe cao tốc đầy đủ tại thời điểm thích hợp.

Tổng diện tích đất chiếm dụng khoảng 1.038ha, trong đó: đất trồng lúa 2 vụ khoảng 90ha, đất nông nghiệp khác khoảng 378ha, đất ở khoảng 177ha, rừng sản xuất khoảng 342ha, đất khác khoảng 49ha; diện tích chiếm dụng rừng cần chuyển đổi mục đích sử dụng: tổng diện tích chiếm dụng rừng khoảng 342ha, bao gồm: Đắk Lắk (321,7ha), Khánh Hòa (20,3ha).

Toàn tuyến có tổng chiều dài khoảng 118km. Giai đoạn đầu đầu tư với quy mô đường cao tốc 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền 17m, tốc độ thiết kế 80-120km/h. Riêng phần hầm sẽ xây dựng 2 ống riêng biệt, trước mắt hoàn thiện để khai thác 1 ống, ống còn lại hoàn thiện khi đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe cao tốc đầy đủ tại thời điểm thích hợp.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 17.435 tỷ đồng. Do phân tích các phương án đầu tư đối tác công - tư (PPP) không khả thi nên Ban quản lý dự án 6 kiến nghị đầu tư đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Trước đó, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá, việc đầu tư cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột là hết sức cần thiết. Hiện nay, tỉnh tổ chức lập quy hoạch Khu Kinh tế Vân Phong, đây được xác định như động lực phát triển kinh tế mới của tỉnh.

Trong khi đó, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột kết nối trực tiếp vào tuyến đường chính Quốc lộ 26B đi đến khu vực Nam Vân Phong, nơi có Khu công nghiệp Ninh Thủy, cảng biển, nhà máy nhiệt điện… Tỉnh thống nhất cao với việc đầu tư dự án theo phương án 1. Đồng thời, đề xuất Bộ GTVT chỉnh trang nâng cấp mở rộng Quốc lộ 26B để đồng bộ với mặt đường cao tốc. Với phương án đầu tư đề xuất làm một lần, không phân kỳ, tỉnh sẽ quyết tâm vận động nhân dân giải phóng mặt bằng sớm sau khi được thống nhất đầu tư.

Thái Minh
Bạn đang đọc bài viết Cần hơn 17.000 tỷ đồng đầu tư cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899