CEO Mancom Ngô Trọng Thanh: Những trang báo nghiêm túc vẫn mang lại vị thế và lòng tin rất lớn

21/06/2024, 15:21
báo nói -

TCDN - Theo CEO Mancom Ngô Trọng Thanh, doanh nghiệp luôn cần kênh thông tin để chuyển tải hình ảnh của mình tới công chúng, tới cổ đông, tới các đối tác. Và báo chí vẫn là kênh được coi là tin cậy hơn với bạn đọc.

Từ góc độ của một người đứng đầu doanh nghiệp, Tổng giám đốc Công ty Mancom Ngô Trọng Thanh đã có những chia sẻ với Tài chính Doanh nghiệp về vai trò của báo chí trong kinh tế - tài chính trong đồng hành cùng doanh nghiệp hiện nay.

Theo cá nhân ông, vai trò của báo chí trong kinh tế - tài chính hiện nay như thế nào?

Báo chí đã, và đang luôn là quyền lực thứ 4 trong xã hội văn minh. Tuy nhiên, trong thời buổi hiện nay, khi mạng xã hội (trong 1 chừng mực nào đó, có thể hiểu đó là 1 kênh truyền thông mà mọi người đều có thể trở thành 1 ‘nhà báo cá nhân’) lên ngôi, quyền lực đó được chia sẻ giữa các kênh truyền thông, giữa báo chí và mạng xã hội. Về cơ bản, đó là sự cạnh tranh giữa sự chuẩn xác và sự trách nhiệm của báo chí đối với sự nhanh nhạy và đa dạng của mạng xã hội. 

Không chỉ ở Việt Nam, mà trên cả thế giới, sự cạnh tranh này rất khốc liệt, và phần thua thiệt đang nghiêng về phía báo chí. Sẽ rất khó khăn, khi một cuộc cạnh tranh mà một bên phải tuân thủ những tiêu chí của cơ quan quản lý, và một bên là sự tự do gần như không có kiểm soát.

Tuy nhiên, ít nhất tới thời điểm này, báo chí vẫn được coi trọng hơn trên góc độ của sự chính thống và sự chính xác.

at43-15708568189391785508206-crop-1570856873185847862774-crop-1570899094644840299967

Theo ông, vai trò của báo chí trong đồng hành cùng doanh nghiệp thời buổi hiện nay như thế nào, đã phát huy được nhiều chưa?

Doanh nghiệp luôn cần kênh thông tin để chuyển tải hình ảnh của mình tới công chúng, tới cổ đông, tới các đối tác... Và báo chí vẫn là kênh được coi là tin cậy hơn với bạn đọc.

Nhưng, cũng như vị thế của báo chí tới cộng đồng xã hội, vai trò của báo chí đang có sự suy giảm với doanh nghiệp. Ngày nay, doanh nghiệp có quá nhiều kênh để tiếp cận khách hàng, từ mạng xã hội của riêng mình, hay từ những KOLs, thay vì duy nhất một lựa chọn qua kênh báo chí như thời gian trước.

Nhưng, những trang báo có uy tín, hoặc mang tính chuyên sâu trong ngành vẫn là phần không thể thiếu với mỗi doanh nghiệp. Những bài báo phân tích chuyên sâu của các chuyên gia, được đăng trên các trang báo nghiêm túc vẫn mang lại vị thế và lòng tin rất lớn.

Mỗi bài báo hay sẽ không mang lại doanh số khủng tức thời cho doanh nghiệp như những buổi bán hàng livestream. Nhưng, nó là viên gạch xây lên hình ảnh của doanh nghiệp, và có thể âm thầm tác động gián tiếp qua thị giá doanh nghiệp trên thị trường cổ phiếu.

Báo chí có là kênh thông tin quan trọng không, thưa ông?

Có, và luôn luôn sẽ là như vậy. Nhưng, thời gian sẽ sàng lọc trong nội bộ báo chí. Những trang báo lá cải, chuyên đăng tải những câu chuyện giật gân, tầm phào cũng bị sàng lọc, hoặc biến mất, hoặc chỉ tập trung phục vụ một nhóm độc gải nào đó. Những tờ báo nghiêm túc, có hàm lượng chất xám cao từ những nhà báo giỏi, hay những chuyên gia trong ngành sẽ vẫn luôn có sức hút mạnh mẽ vưới những độc giả riêng của mình.

Chúng ta có thể thấy, sau những thời gian khủng hoảng, các tờ báo uy tín trên thế giới như New Yorks Times, Nikkei, Forbes,… đang dần lấy lại phong độ. Không ít người (trong đó có cá nhân tôi) sẵn sàng chi trả chi phí thuê bao hằng tháng, để được đọc những bài báo chất lượng, những phân tích và góc nhìn sâu sắc của các chuyên gia, và đồng thời, có cả những tin tức rất nóng, rất kịp thời không kém gì các trang mạng xã hội.

Nhân kỷ niệm 99 năm ngày BCCM, ông có muốn nhắn nhủ gì đến những người làm báo?

Mong chúng ta sớm có những trang báo mà độc giả sẵn sàng chi trả để được đọc như New Yorks Times, Nikkei, Forbes,…

Viết Dinh
Bạn đang đọc bài viết CEO Mancom Ngô Trọng Thanh: Những trang báo nghiêm túc vẫn mang lại vị thế và lòng tin rất lớn tại chuyên mục DOANH NHÂN của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Kinh tế báo chí: Nói được, làm thế nào?
Trong 5 năm trở lại đây, kinh tế báo chí nổi lên như một vấn đề trọng yếu của báo chí Việt Nam bên cạnh sự giữ thế cạnh tranh trong thời đại chuyển đổi số. Tuy nhiên, giữa nói và làm bao giờ cũng có một khoảng cách.
Mặt trái của ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong báo chí
Những năm gần đây, trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) ngày càng trở nên phổ biến và ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực trong đời sống, kinh tế và xã hội, trong đó có báo chí. AI đang tác động trực tiếp đến cách thức hoạt động, sản xuất và tiếp cận thông tin của các tờ báo.