"Cha đẻ" bánh mì thanh long: Tôi sẽ làm bánh bơ, sầu riêng…

24/02/2020, 08:21

TCDN - “Tôi rất đau lòng vì thấy bà con nông dân kiếm đồng tiền sao khổ quá!” - vua bánh mì Sài Gòn Kao Siêu Lực chia sẻ.

Từ ý tưởng giúp đỡ bà con nông dân bán được thanh long, người được mệnh danh là vua bánh mì Sài Gòn, ông Kao Siêu Lực - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Bánh kẹo Á Châu (ABC), đã phát triển thành công bánh mì thanh long đầu tiên tại Việt Nam. Ông kỳ vọng đưa sản phẩm độc đáo này trở thành một thương hiệu Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Không dừng lại ở bánh mì thanh long, vua bánh mì Kao Siêu Lực còn đang nghiên cứu, sáng tạo và làm ra nhiều loại bánh với nguyên liệu là các loại trái cây đặc sản Việt Nam để nâng giá trị cho nông sản.

Ông Kao Siêu Lực cho hay sẵn sàng chia sẻ công thức làm bánh để có thêm nhiều người chung tay hỗ trợ đầu ra cho nông sản. Ảnh: QUANG HUY

Ông Kao Siêu Lực cho hay sẵn sàng chia sẻ công thức làm bánh để có thêm nhiều người chung tay hỗ trợ đầu ra cho nông sản. Ảnh: QUANG HUY

Làm bánh mì thanh long vì thấy nông dân khổ quá

Phóng viên: Điều gì khiến ông quyết liệt làm bánh mì lấy nguyên liệu từ trái thanh long?

+ Ông Kao Siêu Lực: Hôm đó tôi đi xuống miền Tây để thăm một số nhà vườn. Chứng kiến bà con trồng thanh long đang điêu đứng vì đến mùa thu hoạch mà không có đầu ra, giá bán quá thấp. Chưa kể tôi còn đọc được thông tin hàng trăm container bị ách lại cửa khẩu không xuất được qua Trung Quốc do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Số hàng đó mà không bán được thì chỉ còn cách đổ bỏ, trong khi trên đồng thì thanh long đang vụ chín chờ thu hoạch mà không biết có bán được hay không.

Vốn xuất thân từ nông dân nên tôi rất hiểu hoàn cảnh của bà con. Tôi thấy xúc động vô cùng nhưng chưa biết giúp bằng cách nào. Ngồi trên xe quay về TP.HCM mà tôi cảm giác rất đau lòng vì thấy bà con nông dân kiếm đồng tiền sao mà khổ quá.

Đột nhiên tôi lóe lên ý tưởng, sao mình không thử lấy thanh long làm bánh mì. Đây không phải là ý tưởng thoáng qua, vì lúc đó vẫn còn trên đường về, tôi đã tính toán các phương án cụ thể để biến ý tưởng thành hiện thực.

Và ông triển khai luôn trong ngày hôm sau?

+ Đúng vậy. Sáng đó tôi triệu tập bộ phận nghiên cứu phát triển của công ty và đưa ra kế hoạch thực hiện. Các khâu từ sản xuất, chế biến cho đến bán hàng và tiếp thị đều được lập kế hoạch chi tiết; các phương thức hoàn thiện sản phẩm bánh mì thanh long để đưa đến tận tay người tiêu dùng cũng được triển khai quyết liệt.

Nói vậy chứ bắt tay vào làm cũng không dễ dàng. Ban đầu chúng tôi làm ra hai mẻ bánh nhưng không theo ý muốn. Nguyên nhân, khi nguyên liệu thanh long kết hợp với các nguyên liệu khác để làm bánh mì dẫn đến những phản ứng chất khác nhau khiến sản phẩm không đạt.

Tôi mới phát hiện ra rằng thanh long có độ ngọt nhưng cũng có vị chua nên phải gia giảm thêm chút muối để cân bằng vị. Ngoài ra do thanh long chứa một lượng đường nên khi kết hợp với nhiệt tạo ra caramel khiến vỏ bánh khá đẹp nhưng nướng xong thì vỏ bánh lại hơi đen. Tôi lại phải điều chỉnh lửa, nhiệt để giữ được màu bánh mì có tô điểm thêm màu phớt nhẹ của thanh long nên nhìn hấp dẫn hơn.

Tiếp đó chúng tôi mất thêm 2-3 ngày nữa để điều chỉnh và có chuẩn công thức chế biến chính xác. Đến ngày thứ tư, quả thật ông trời không phụ lòng người. Chiếc bánh mì thanh long ra đời.

Người trồng thanh long cũng hưởng lợi

Khách hàng đánh giá thế nào về bánh mì thanh long, thưa ông?

+ Dù chiếc bánh mì thanh long ra đời nhưng thật ra vẫn chưa xong đâu, vì sản phẩm làm ra phải đưa cho mọi người ăn thử và đánh giá. Tôi tham gia vào các hội đồng chấm giải các cuộc thi quốc tế về bánh mì, có thể làm ra khẩu vị đúng chuẩn, ăn ngon. Song điều quan trọng nhất là sản phẩm đó phải được sự chấp nhận của người tiêu dùng chứ không phải đến từ sự hài lòng của bản thân người làm ra nó.

Rất may là hiện nay sản phẩm làm ra bao nhiêu đều được tiêu thụ hết. Điều đó cho thấy bánh mì thanh long đã được người tiêu dùng, thị trường đón nhận khá tốt.

Đưa bánh mì thanh long ra thế giới

Ông Kao Siêu Lực cho hay hiện ông là chủ tịch Hiệp hội Bánh mì quốc tế khu vực Đông Nam Á. Vừa qua ông đã gửi các clip làm bánh mì thanh long tới các hiệp hội và nhận được nhiều lời khen khích lệ. “Sắp tới, tôi tham gia chấm thi một số giải quốc tế và sẽ kể câu chuyện sử dụng thanh long làm bánh mì ra sao với bạn bè quốc tế”.

Ông cũng cho hay hiện đang là nhà phân phối bánh mì cho các hãng thức ăn nhanh trên thế giới có mặt tại Việt Nam. “Tôi đã gửi bánh mì thanh long đến họ giới thiệu và kỳ vọng một ngày nào đó sản phẩm sẽ có mặt trên các quầy bán của các thương hiệu này. Nếu thành công thì rõ ràng mang tính lan truyền lớn” - ông Lực cho hay.

Tại sao ông lại quyết định chọn làm bánh mì thanh long thay vì một loại sản phẩm bánh nào khác?

+ Có lý do cho điều này. Thực tế cho thấy bánh mì tiêu thụ nhiều, giá không quá cao, hiện tôi đang bán 6.000 đồng/ổ bánh mì thanh long. Với giá này ai cũng mua được, tôi cũng dễ bán, tiêu thụ nhiều.

Ngoài ra, bánh mì là loại bánh ai cũng làm được. Nhiều người thấy tôi làm bánh mì thanh long bán chạy, họ sẽ bắt chước làm theo. Vậy là tạo ra sự lan tỏa lớn trên khắp cả nước, mà một khi người tiêu dùng thích ăn, thích mua thì nông dân trồng thanh long cũng hưởng lợi.

Món bánh mì Việt Nam đầu tiên trên thế giới

 . Dường như ông không có ý định giấu nghề và không muốn chỉ dừng lại ở thị trường Việt Nam mà sẽ đưa bánh mì thanh long ra thế giới?

+ Tôi có quan điểm sau khi nghiên cứu, sáng tạo sản phẩm mới thì không giữ lại bất kỳ điều gì. Khi một sản phẩm hoàn thiện tốt, được thị trường chấp nhận, tôi chia sẻ, truyền đạt kiến thức lại cho thợ của mình và nhiều người khác.

Bởi vì tôi là người yêu thích cái mới. Tôi cũng mong muốn một sản phẩm làm ra được truyền đạt rộng rãi thì nhanh đến tay người tiêu dùng hơn. Với bánh mì thanh long cũng vậy, tôi không ôm giữ lại cho mình mà chia sẻ hết các kiến thức, cách làm, cách chế biến, thậm chí cả bí quyết cho những người làm bánh trong nội địa và quốc tế.

Nhưng thông thường mỗi nhà kinh doanh đều giữ bí quyết riêng, thưa ông?

+ Nếu mình ôm một mình thì chỉ có một mình biết, không thể đưa bánh mì thanh long phát triển như ý muốn được. Bằng cách chia sẻ kinh nghiệm, bánh mì thanh long sẽ nhanh chóng phát triển như vệt dầu loang. Một khi thành công, nhiều chỗ cũng làm, rồi cả nước cùng sản xuất bánh mì thanh long thì lượng thanh long được tiêu thụ cũng không hề nhỏ.

Vả lại, trong làng bánh, tôi được mọi người tôn vinh là một ông thầy nên mọi người luôn trông chờ, lắng nghe và kỳ vọng được tôi chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm.

Xem ra ông có nhiều tham vọng cho bánh mì thanh long?

+ Thực ta từ trước đến giờ chưa ai làm bánh mì thanh long, chỉ Việt Nam có. Mà mình đi tiên phong thì một khi người tiêu dùng thế giới thưởng thức bánh mì thanh long họ sẽ nghĩ ngay đến Việt Nam. Ngược lại, nghĩ đến Việt Nam là muốn tìm bánh mì thanh long.

Do đó, tôi hướng đến đưa bánh mì thanh long trở thành món bánh Việt Nam đầu tiên trên thế giới. Tôi sẽ làm mọi cách để đưa bánh mì loại này thành thương hiệu lớn của Việt Nam.

Tất nhiên không chỉ mình tôi mà cần nhiều người cùng góp sức. Khi đó thanh long mới đem lại giá trị tốt cho nông dân, đừng để tối ngày rớt giá hoài. Đó là mục tiêu của tôi.

. Xin cám ơn ông.

Theo Pháp luật TP.HCM
Bạn đang đọc bài viết "Cha đẻ" bánh mì thanh long: Tôi sẽ làm bánh bơ, sầu riêng… tại chuyên mục DOANH NHÂN của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

CEO Phuc Khang Corporation: Top 10 doanh nhân trẻ Sao Đỏ xuất sắc
Với những cống hiến đặc biệt quan trọng về kiến tạo cộng đồng xanh, không gian xanh, CEO Phuc Khang Corporation - Lưu Thị Thanh Mẫu đã xuất sắc được vinh danh tại vòng chung tuyển giải thưởng Sao Đỏ - TOP 10 doanh nhân trẻ xuất sắc nhất.
Nghịch lý và điểm yếu của doanh nhân Việt
Không ít ý kiến cho rằng, bản tính “không ưa nhau khi thành công” của doanh nghiệp không chỉ làm hại các doanh nghiệp Việt, mà còn ảnh hưởng tới sự phát triển của ngành và nền kinh tế.