ChatGPT dự báo đồng tiền thống trị trong thương mại quốc tế

13/02/2023, 09:09
báo nói -

TCDN - Dự báo của ChatGPT là nhiều đồng tiền sẽ cùng chi phối thương mại quốc tế trong tương lai, chứ không phụ thuộc vào USD hay nhân dân tệ.

Với câu hỏi liệu đồng USD hay đồng nhân dân tệ của Trung Quốc sẽ chiếm ưu thế trong tương lai, ChatGPT lập luận hai loại tiền tệ ấy đều có ưu và nhược điểm riêng, và có thể cả hai sẽ không có vai trò thống trị trong thương mại quốc tế sau này.

ChatGPT phân tích: “USD đã trở thành đồng tiền quốc tế thống trị trong phần lớn thế kỷ qua như một phương tiện lưu trữ giá trị, phương tiện trao đổi. Mức độ sử dụng rộng rãi của đồng USD, đặc biệt là trong thương mại quốc tế, đã mang lại cho đồng USD ảnh hưởng lớn trong thương mại quốc tế. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, chúng ta thấy nhiều nỗ lực nhằm giảm bớt sự thống trị của đồng USD và tăng cường sử dụng các loại tiền tệ khác, chẳng hạn như đồng euro và nhân dân tệ trong các giao dịch quốc tế”.

Đối với đồng nhân dân tệ, Trung Quốc đang tăng dần vai trò của họ trong nền kinh tế toàn cầu trong những năm gần đây. Do đó, mức độ sử dụng nhân dân tệ trong thương mại quốc tế và đầu tư quốc tế đang tăng.

yuan usd

Bắc Kinh cũng đã tìm cách quốc tế hóa đồng nhân dân tệ và làm cho nó trở thành một sự thay thế hấp dẫn hơn so với đồng đô la Mỹ.

"Tóm lại, không ai có thể đưa ra dự đoán chắc chắn về loại tiền tệ sẽ chiếm ưu thế trong thương mại quốc tế tương lai, nhưng có khả năng thế giới sẽ chứng kiến sự chuyển đổi sang một hệ thống tiền tệ đa cực hơn, trong đó một số loại tiền tệ đóng vai trò quan trọng, thay vì một loại tiền tệ thống trị", ChatGPT dự đoán.

Câu trả lời của ChatGPT đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà phân tích vì cơ sở kiến thức của ChatGPT chỉ kéo dài đến cuối năm 2021, nghĩa là những động thái hạn chế sử dụng USD trong thương mại quốc tế năm 2022 không ảnh hưởng đến dự đoán của ChatGPT.

Vào năm 2022, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã phong tỏa dự trữ ngoại hối của Nga và loại nước này ra khỏi hệ thống thanh toán SWIFT.

Từ đó, những nỗ lực làm xói mòn sự thống trị của USD đã xuất hiện, bao gồm việc Nga và Trung Quốc mở các cuộc đàm phán vào năm ngoái để phát triển một loại tiền dự trữ mới với các quốc gia BRICS khác cũng như nỗ lực của Nga và Iran nhằm tạo ra một loại tiền điện tử được hỗ trợ bởi vàng.

Trung Quốc cũng đang thúc giục các nước Trung Đông thực hiện các giao dịch dầu mỏ bằng đồng nhân dân tệ thay vì USD. Bloomberg đưa tin các nhà máy lọc dầu lớn của Ấn Độ đang chuyển hướng tới việc mua dầu thô của Nga mà không dùng USD.

Dự đoán của ChatGPT trái ngược với dự đoán của nhà kinh tế học Nouriel Roubini. Theo ông, một hệ thống tiền tệ lưỡng cực sẽ xuất hiện do USD và nhân dân tệ cùng thống trị.

Tùng Lâm/Bloomberg
Bạn đang đọc bài viết ChatGPT dự báo đồng tiền thống trị trong thương mại quốc tế tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan