Chiến thắng World Cup 2022 tạm xoa dịu nỗi đau kinh tế của Argentina

21/12/2022, 06:53
báo nói -

TCDN - Ngôi vô địch World Cup 2022 khiến người Argentina quên tình cảnh khó khăn hiện tại, song có thể cúp vàng không tác động nhiều tới nền kinh tế trong dài hạn.

Một câu hỏi mà nhiều người đặt ra sau khi Argentina đánh bại Pháp và lên ngôi vô địch World Cup lần thứ ba: Nền kinh tế Argentina - vốn đang trượt dài trong khủng hoảng - có cần một cúp vàng hay không?

Giấc mơ vô địch World Cup trở thành niềm vui và hy vọng duy nhất của người Argentina giữa khủng hoảng kinh tế. Nhưng ông Diego Schwarzstein - bác sĩ của Lionel Messi - từng thu hút sự chú ý của dư luận khi tuyên bố muốn tuyển Argentina thua cả 3 trận vòng bảng của World Cup 2022. Ông cảnh báo chính phủ Argentina có thể "lợi dụng thành công của đội nhà tại World Cup 2022 để che đậy cuộc khủng hoảng kinh tế trong nước".

Khủng hoảng nhấn chìm Argentina

Dân chúng Argentina từng biểu tình nhiều lần để thúc Chính phủ ứng phó mức lạm phát không tưởng và hỗ trợ người nghèo. Lạm phát ở nước này đã vọt lên gần 100% trong năm nay.

Đà tăng trưởng tiền lương không theo kịp lạm phát. Sức mua của đồng nội tệ giảm nghiêm trọng. Cứ 10 người Argentina thì tới 4 người rơi vào cảnh đói nghèo.

Cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới có thể khiến nền kinh tế bất ổn hơn nữa. Tình trạng hạn hán có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho các hoạt động xuất khẩu hàng hóa.

Các nhà kinh tế được khảo sát bởi ngân hàng trung ương nước này dự báo lạm phát sẽ quanh ngưỡng 100% đến cuối năm tới.

Nhưng bất chấp tình cảnh khốn cùng hiện tại, những người hâm mộ bóng đá vẫn tràn ra đường phố, nhảy múa, ca hát và cùng nhau ăn mừng chiến thắng của đội tuyển quốc gia sau World Cup 2022.

Cup vang

"Ảo tưởng về sự vĩ đại đã trở lại mạnh mẽ, ngay cả với những người không quan tâm tới bóng đá. Chúng tôi đang ở trong một tình thế rất khó khăn. Và World Cup 2022 mang lại niềm hy vọng và sự nhẹ nhõm", ông Julio Roger, 51 tuổi, chia sẻ.

Nhân viên văn phòng tại Argentina được nghỉ trong các trận đấu của đội nhà tại World Cup 2022. Những công viên đông đúc giờ cũng vắng tanh. Một số trường cho học sinh nghỉ học. Và với cúp vô địch World Cup sau 36 năm, người Argentina sẽ còn tiếp tục ăn mừng.

Những lo ngại rằng các vấn đề về kinh tế - xã hội sẽ bị phớt lờ do đó cũng tăng lên. Tháng trước, Bộ trưởng Lao động Kelly Olmos tuyên bố việc đối phó với lạm phát có thể kéo dài một tháng. "Điều quan trọng bậc nhất với người Argentina là giành cúp vô địch", bà nhấn mạnh.

Vị bộ trưởng dẫn lời các nhà phân tích cho rằng đây là lĩnh vực duy nhất mà đất nước có thể cạnh tranh ngôi vị đầu bảng. Sau đó bà Olmos xin lỗi về lời bình luận vì bị công chúng chỉ trích dữ dội.

Ngôi vô địch xọa dịu tạm thời nỗi đau kinh tế

Hàng trăm người Argentina đã bán hết tài sản để có tiền tới Qatar xem World Cup 2022. Cô Maria Parreira, một cổ động viên Argentina, nhận định đa số người Argentina tới Qatar đã tiêu hết khoản tiết kiệm. Bóng đá có ý nghĩa rất lớn nên họ sẵn sàng rỗng túi khi trở về nhà.

Nhưng với việc cúp vàng về xứ sở Tango, chuyến đi của hàng chục nghìn cổ động viên đáng giá từng đồng.

Với những người hâm mộ Argentina, bóng đá vẫn được coi là "liều thuốc giảm đau" và có tác dụng gắn kết người với người. "Dường như bóng đá đã vẽ ra một vòng tròn và đưa tất cả chúng tôi vào đó. Đoàn kết là điều hiếm khi xảy ra ở đất nước này, nhất là trong cuộc khủng hoảng kinh tế dai dẳng", cô Guillermo Ortiz, một bác sĩ 52 tuổi, chia sẻ.

Theo một nghiên cứu gần đây của nhà nghiên cứu Marco Mello tại Đại học Surrey (Anh), quốc gia vô địch World Cup có xu hướng hưởng thêm 0,25 điểm phần trăm tăng trưởng GDP trong 2 quý sau khi giải đấu kết thúc.

Vị chuyên gia cho rằng sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ việc gia tăng xuất khẩu. Bởi cúp vàng World Cup sẽ giúp nước vô địch được nhận diện tốt hơn trên toàn cầu. Điều này từng xảy ra với Brazil sau khi vô địch World Cup 2002.

Nhưng về dài hạn, nhiều người cho rằng việc thất bại hay chìm đắm trong niềm vui chiến thắng cũng sẽ không tác động nhiều tới kinh tế Argentina. Nền kinh tế xứ sở tango đã hứng chịu khủng hoảng liên tiếp trong nhiều thập kỷ. Kể từ những năm 1950, Argentina nhận 20 gói cứu trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Tùng Lâm/Bloomberg
Bạn đang đọc bài viết Chiến thắng World Cup 2022 tạm xoa dịu nỗi đau kinh tế của Argentina tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan