Chính phủ chưa báo cáo Quốc hội về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT với xăng dầu

17/10/2022, 20:04
báo nói -

TCDN - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn cho biết, “Đến giờ này, Chính phủ chưa có Tờ trình với Quốc hội về việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT với xăng dầu. Nếu Chính phủ có Tờ trình, thì các cơ quan của Quốc hội sẽ tiến hành thẩm tra để trình Quốc hội xem xét, quyết định”.

Tại họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, trả lời câu hỏi của phóng viên về hiện tượng nhiều cây xăng đóng cửa hoặc bán cầm chừng cho người dân, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn khẳng định, “Vấn đề điều hành xăng dầu trong thời gian qua gây ra nhiều bức xúc, được nhiều cử tri phản ánh trong các hội nghị tiếp xúc trước Kỳ họp thứ 4".

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn.

Ông Sơn cho rằng, những hiện tượng xảy ra trong thời gian qua có nguyên nhân do giá xăng dầu thế giới biến động với biên độ lớn, trong khi chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu trong nước chưa phù hợp với biên độ trên thị trường thế giới. Điều này đòi hỏi Chính phủ cần chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng lại cơ chế điều hành giá bán lẻ xăng dầu hợp lý hơn, vừa bảo đảm lợi ích của người dân, doanh nghiệp, trong đó có lợi ích của doanh nghiệp đầu mối, kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Về việc xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT với xăng dầu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ khẩn trương nghiên cứu các nội dung liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT đối với mặt hàng xăng dầu, để trình Quốc hội xem xét, quyết định phù hợp trong tình hình giá xăng dầu trên thị trường thế giới diễn biến phức tạp, vẫn giữ ở mức cao, tác động đến chỉ số lạm phát, giá tiêu dùng, sinh kế của người dân.

Ông Nguyễn Minh Sơn tiết lộ, “Tuy nhiên, đến giờ này, Chính phủ chưa có Tờ trình với Quốc hội về nội dung này. Nếu Chính phủ có Tờ trình, thì các cơ quan của Quốc hội sẽ tiến hành thẩm tra để trình Quốc hội xem xét, quyết định”.

Cũng theo ông Sơn, tại báo cáo thẩm tra kinh tế-xã hội cũng đã đề cập đến vấn đề giá xăng dầu thời gian vừa qua và sắp tới báo cáo này sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4.

Liên quan đến vụ việc xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông, theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết, vừa qua cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan. Thông tin trên các cơ quan thông tấn báo chí cũng cho thấy, tình trạng người dân rút tiền tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB).

Mặc dù vậy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn khẳng định, dưới sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, thì tình hình đã cơ bản được kiểm soát. Người dân và doanh nghiệp nên yên tâm, vì việc kiểm soát và hoạt động của hệ thống ngân hàng nói chung và tại SCB đều được bảo đảm an toàn cho người gửi tiền.

Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết Chính phủ chưa báo cáo Quốc hội về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT với xăng dầu tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan