Thuế tiêu thụ đặc biệt cao khiến dân Australia phải chi 10 USD cho gần nửa lít bia

30/08/2022, 08:28
báo nói -

TCDN - Lạm phát và thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức cao khiến giá bia ở Australia tăng phi mã, tạo thêm sức ép đối với chi phí sinh hoạt của người dân.

Hồi đầu tháng 8, Hiệp hội Sản xuất bia Australia thông báo giới chức thuế Australia đã nâng thuế tiêu thụ đặc biệt 4%, mức tăng lớn nhất trong vòng hơn 30 năm, theo The Guardian.

"Thật đáng buồn. Những vị khách quen có thể sắp phải trả 15 AUD (tương đương 10 USD, khoảng 248.000 đồng) cho gần nửa lít bia. Viễn cảnh ấy sẽ tác động lớn tới chúng tôi", ông John Preston - Giám đốc điều hành của hiệp hội - phát biểu.

John nói thêm rằng người Australia bị đánh thuế bia nhiều hơn hầu hết quốc gia khác.

bia Australia

Australia điều chỉnh mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia dựa trên một công thức liên quan đến lạm phát. Trong khi đó, lạm phát hàng năm tại Australia đã tăng với tốc độ lớn nhất trong 21 năm.

Giá bia tăng cao sẽ làm gia tăng áp lực chi phí sinh hoạt ở một quốc gia có lịch sử yêu thích bia. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 12 tại Australia được dự báo tăng gần 8% so với một năm trước đó.

Điều này có thể khiến nhiều người chuyển sang uống rượu, vốn bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt theo công thức tính toán khác.

Giá tiêu dùng tăng cao có thể khiến Ngân hàng Dự trữ Australia mạnh tay tăng lãi suất hơn nữa. Trong 3 cuộc họp gần đây, cơ quan này đã nâng lãi suất tổng cộng 1,25 điểm phần trăm.

Tùng Lâm
Bạn đang đọc bài viết Thuế tiêu thụ đặc biệt cao khiến dân Australia phải chi 10 USD cho gần nửa lít bia tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đề xuất đưa ngành bia rượu vào diện được hỗ trợ thuế
Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam kiến nghị với Chính phủ xem xét có những chính sách miễn giảm thuế chung cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó có ngành sản xuất đồ uống và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đồ uống, không nên phân biệt các ngành kinh tế