Chính phủ Thái Lan phát cho dân 16 tỷ USD để kích cầu

13/09/2023, 19:32
báo nói -

TCDN - Thủ tướng Srettha Thavisin thông báo chính phủ Thái Lan sẽ phát 560 tỷ baht (16 tỷ USD) vào ví điện tử cho người Thái Lan để kích thích tiêu dùng.

Mỗi công dân Thái Lan từ 16 tuổi trở lên sẽ nhận 10.000 baht (hơn 280 USD) qua ví điện tử để chi tiêu cho những hàng hóa, dịch vụ nhất định trong một khoảng thời gian cụ thể, tân Thủ tướng Srettha Thavisin ngày 11/9 thông báo trước quốc hội Thái Lan.

Giới chức sẽ chi tổng số tiền 560 tỷ baht trong 6 tháng, với nguồn chi từ ngân sách nhà nước và các khoản thuế bổ sung mà không cần vay mới, ông Srettha cho hay.

Kích cầu tiêu dùng là một trong những chính sách nhằm phục hồi nền kinh tế trì trệ mà Thủ tướng Srettha coi là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Thái Lan. Theo ông, kế hoạch sẽ được đảm bảo để phân phối dòng tiền đồng đều trên tất cả các lĩnh vực, kỳ vọng đóng vai trò kích hoạt, đánh thức nền kinh tế Thái Lan.

Các quan chức cho rằng hiệu ứng với nền kinh tế có thể gấp 4 lần số tiền mà chính phủ Thái Lan phát, nâng mức tăng trưởng kinh tế trong năm tới lên 5%, từ mức dự báo 2,8% năm nay.

Prime Minister Srettha Thavisin

Đương nhiên, kế hoạch của chính phủ Thái Lan có thể làm tăng thâm hụt tài chính, hạn chế khả năng chịu những cú sốc kinh tế trong tương lai của Thái Lan, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế Mỹ, Nhật Bản.

Hồi tháng 8, tân Thủ tướng Thái Lan nhậm chức trong bối cảnh đất nước đứng trước nguy cơ lạm phát tăng vọt, khi hạn hán đe dọa giảm sản lượng cây trồng trọng yếu như lúa và mía, khiến nông dân và các doanh nghiệp nhỏ gặp nhiều khó khăn.

Tùng Lâm/Time
Bạn đang đọc bài viết Chính phủ Thái Lan phát cho dân 16 tỷ USD để kích cầu tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan