Ngân hàng Thái Lan thỏa thuận mua lại Home Credit Việt Nam

04/09/2023, 19:34
báo nói -

TCDN - Ngân hàng Kasikornbank (KBank) của Thái Lan đang xem xét thỏa thuận mua lại Home Credit Việt Nam.

Theo TTXVN, ông Pattarapong Kanhasuwan - Phó Chủ tịch điều hành KBank cho biết, Home Credit Group có kế hoạch bán các công ty con của mình tại khu vực Đông Nam Á.

Ông Pattarapong cho biết thỏa thuận đang ở giai đoạn đầu và KBank cần dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu tính khả thi, cũng như giá cả trước khi đưa ra quyết định đấu thầu. Ngoài Home Credit Việt Nam, KBank cũng đang tìm kiếm các thương vụ tiềm năng khác ở Việt Nam.

Ngân hàng Thái Lan cân nhắc mua Home Credit Việt Nam.

Ngân hàng Thái Lan cân nhắc mua Home Credit Việt Nam.

KBank - ngân hàng lớn thứ hai tại Thái Lan tính theo tổng tài sản, đã mở chi nhánh tại Việt Nam vào tháng 8/2022. Ngân hàng này đặt mục tiêu đạt mức dư nợ là 20 tỷ baht (khoảng 570 triệu USD) với số lượng khách hàng tại Việt Nam là 1,2 triệu người trong năm 2023.

KBank xác nhận với Reuters, họ đang khảo sát thỏa thuận với Home Credit và gần đây có gửi thông báo lên sàn giao dịch chứng khoán. Nhà băng này liên tục tìm kiếm các cơ hội kinh doanh khác nhau tại Việt Nam, tuy nhiên các giao dịch này có thể diễn ra hoặc không.

Theo Reuters, KBank đàm phán mua lại công ty tài chính Home Credit Việt Nam với giá lên đến 1 tỷ USD. Nếu giao dịch này thành công, đây có thể là thương vụ sáp nhập lớn thứ hai ngành tài chính Việt Nam, sau thương vụ FE Credit bán 15% vốn cho ngân hàng Nhật Bản với giá trị 1,5 tỷ USD.

Home Credit Việt Nam là công ty 100% vốn nước ngoài thuộc sở hữu của PPF Group – tập đoàn do gia đình tỷ phú Czech quá cố Petr Kellner sáng lập.

Công ty này xếp thứ hai về thị phần cho vay tiêu dùng tại Việt Nam, sau công ty tài chính FE Credit. Home Credit Việt Nam có khoảng 6.000 nhân viên và tệp khách hàng 15 triệu người, đa phần là người có thu nhập thấp và không có lịch sử tín dụng, hoặc ở dưới chuẩn ngân hàng.

Còn về KBank, ngân hàng này được thành lập năm 1945 bởi ông Choti Lamsam và lên sàn năm 1976. Cháu trai của nhà sáng lập là Banthoon Lamsam đã kế tục việc điều hành trong 28 năm trước khi rời ghế chủ tịch năm 2020 để nghỉ hưu. Tính đến tháng 8/2022, ông Banthoon Lamsam và gia đình có tài sản 1,1 tỷ USD, giàu thứ 32 tại Thái Lan theo thống kê của Forbes.

KBank được cấp giấy phép thành lập chi nhánh tại Việt Nam từ 2021, chủ yếu cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp Thái và doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Nhà băng này cho biết sắp tới sẽ mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ, đáp ứng nhu cầu khách hàng tại thị trường Việt Nam.

Vào tháng 5 năm nay, KBank chi nhánh Tp.HCM tăng vốn điều lệ từ 80 triệu USD lên 285 triệu USD, thành chi nhánh ngân hàng nước ngoài có vốn điều lệ cao thứ hai tại Việt Nam.

Mai Anh (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Thái Lan thỏa thuận mua lại Home Credit Việt Nam tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Home Credit phản hồi trước thông tin bị kiểm tra bất ngờ
Ngày 28/3, dư luận xôn xao vì thông tin Công ty tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam bị hàng trăm cảnh sát ập vào kiểm tra. Tuy nhiên, công ty này thông báo, đây chỉ là đợt kiểm tra hành chính theo quy định, hoạt động kinh doanh của công ty vẫn diễn ra bình thường, tuân thủ theo đúng pháp luật.