Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết toan tính gì khi mua vào, bán ra cổ phiếu liên tiếp?

18/04/2020, 10:35
báo nói -

TCDN - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết vừa thực hiện một loạt động thái mua vào, bán ra hàng triệu cổ phiếu của các đơn vị thành viên, đặc biệt là sau khi ông từ nhiệm vị trí Chủ tịch Công ty FLC Faros.

Theo đó, hôm 16/4, HĐQT Tập đoàn FLC đã thông qua chủ trương nâng sở hữu tại FLC Travel lên tối đa 79,2% thông qua việc mua cổ phần từ các cổ đông hiện hữu.

FLC Travel là doanh nghiệp đã ghi dấu ấn đáng kể trên chặng đường của những cái tên đình đám liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết là Xây dựng FLC Faros (HOSE: ROS) cùng Đầu tư Thương mại và Xuất Nhập khẩu CFS (HNX: KLF).

Thu về hơn 220 tỷ nhờ bán cổ phiếu ROS

Theo BCTC kiểm toán, FLC không trực tiếp sở hữu bất kỳ cổ phần nào tại FLC Travel, trong khi đó, KLF vẫn nắm giữ 36,6% FLC Travel tính đến cuối năm 2019. Như vậy, khá chắc chắn FLC sẽ mua một phần lượng cổ phần FLC Travel mà KLF sở hữu để có thể hoàn tất trọn vẹn thương vụ, nếu nó xảy ra.

Về mối liên hệ với ROS, chính FLC Travel là tổ chức đã tham gia góp vốn vào ROS trong đợt tăng vốn đầu tiên lên 225 tỷ đồng của đơn vị này. Thậm chí, ngay cả ROS cũng từng là một cổ đông lớn tại FLC Travel, với tỷ lệ sở hữu lên đến 63,3% (cuối quý 3/2017), và đã có thời điểm bày tỏ ý định thâu tóm toàn bộ FLC Travel với mục đích đầu tư giai đoạn 2 một dự án nghỉ dưỡng tại Vĩnh Phúc giá trị 5 ngàn tỷ đồng.

Tuy nhiên, cuối năm 2017, ROS bất ngờ chuyển nhượng toàn bộ cổ phần sở hữu tại FLC Travel.

Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết là một doanh nhân được cho là thành đạt khi tuổi đời còn khá trẻ, nhưng cũng là người có nhiều dư luận trái chiều về ứng xử trong kinh doanh.

Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết là một doanh nhân được cho là thành đạt khi tuổi đời còn khá trẻ, nhưng cũng là người có nhiều dư luận trái chiều về ứng xử trong kinh doanh.

Sau thời gian dài im ắng, giờ đây cái tên FLC Travel có lẽ sẽ được nhắc lại thêm lần nữa với những thông tin vừa công bố của FLC. Dù vậy, văn bản đề ngày 16/04 của FLC không nêu rõ chi tiết ai là bên bán trong thương vụ xoay quanh FLC Travel.

Trong khi đó, ngay sau khi rời ghế Chủ tịch FLC Faros, ngày 10/4 vừa qua, ông Trịnh Văn Quyết đã bán 53,8 triệu cp của Xây dựng FLC Faros (HOSE: ROS), qua đó giảm tỷ lệ sở hữu tại đây xuống còn 42.15% từ mức 51.3%.

Tại ROS, ngoài cổ phần sở hữu bởi ông Quyết, những người có liên quan đến ông cũng đang nắm giữ 1,8 triệu cp ROS, tương ứng tỷ lệ sở hữu 0.32%.

Đáng chú ý, hàng chục triệu cổ phiếu kể trên đã được ông Quyết bán khớp lệnh ngay trên sàn. "Cơn lũ cổ phiếu" này đã đưa phiên 10/4 trở thành phiên có khối lượng giao dịch lớn nhất lịch sử của ROS, với hơn 82,3 triệu đơn vị. Chiếu theo thị giá 4,100 đồng/cp kết phiên 10/04, ước tính ông Quyết đã thu về gần 221 tỷ đồng.

Ông Quyết đưa ra lý do cho động thái bán hàng chục triệu cổ phiếu ROS lần này là để giảm tỷ lệ sở hữu, ngoài ra, không có thêm bất kỳ thông tin nào được chia sẻ. Trong giai đoạn cuối 2019 – đầu 2020, ông Quyết cũng đã bán tổng cộng 91 triệu cp ROS.

Những giao dịch bán ra liên tiếp của ROS nằm trong một chuỗi các sự kiện đáng chú ý gần đây liên quan đến vị doanh nhân quê Vĩnh Phúc.

Đáng chú ý, với việc ông Quyết không còn là Chủ tịch HĐQT ROS (từ ngày 07/04) thì sẽ không cần phải thực hiện thông báo trước khi giao dịch.

Trước đó, CTCP Đầu tư Khai khoáng và Quản lý tài sản FLC (HOSE: GAB) cũng đã thông báo về thay đổi sở hữu cổ phiếu GAB của ông Trịnh Văn Quyết.

Ông Quyết đã mua vào 1,1 triệu cổ phiếu GAB, tương ứng với tỷ lệ 7,97% vốn điều lệ GAB và chính thức trở thành cổ đông lớn của Công ty này vào ngày 04/03/2020. Như vậy, chiếu theo mức giá bình quân thị trường ngày 04/03 của cổ phiếu GAB là 115,500 đồng/cp ước tính ông Quyết đã chi ra hơn 127 tỷ đồng để hoàn tất giao dịch trên.

Trước đó, ông Quyết chưa nắm cổ phần tại GAB mà chỉ có Công ty do ông làm Chủ tịch là CTCP Tập đoàn FLC (HOSE: FLC), với tỷ lệ sở hữu 8.99%. Sau khi giao dịch trên hoàn tất tổng số lượng cổ phần mà ông Quyết cùng người có liên quan đang nắm giữ là 2.34 triệu cp GAB, tương ứng với tỷ lệ sở hữu 16.96%.

"Không có chuyện bán cổ phần Bamboo Airways cho Trung Quốc"

Liên quan đến việc mua bán cổ phần của Tập đoàn FLC, mới đây mạng xã hội lan truyền thông tin hãng hàng không của FLC là Bamboo Airways đã bán 49% cổ phần cho nhà đầu tư Trung Quốc, giúp Trung Quốc khống chế bầu trời Việt Nam.

Tuy nhiên, đại diện Bamboo Airways đã bác bỏ thông tin này và khẳng định, thông tin trên hoàn toàn là giả mạo. Danh sách cổ đông của hãng hiện không có bất cứ nhà đầu tư nào có quốc tịch Trung Quốc, hay bất cứ cổ đông nào là tổ chức có vốn đầu tư từ Trung Quốc.

Trong lịch sử, Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết cũng đã từng là "người thắng trận" với việc tạo sóng cổ phiếu ROS.

Tính đến quý 1/2017, ông Trịnh Văn Quyết khi đó còn cổ đông lớn của Công ty Cổ phần Xây dựng FLC Faros (ROS) nắm giữ hơn 289,55 triệu cổ phiếu ROS (tương đương 67,34% cổ phần Faros) và 114,18 triệu cổ phiếu FLC (17,9% cổ phần FLC).

Trong đó, giá trị tài sản tới từ cổ phiếu ROS chiếm tới hơn 98% tổng tài sản của ông trên sàn chứng khoán. Vợ ông là bà Lê Thị Ngọc Diệp cũng sở hữu 20,2 triệu cổ phiếu, tương đương 4,7% vốn điều lệ ROS.

Kết thúc ngày giao dịch trên sàn chứng khoán cuối cùng của năm 2017, ông Trịnh Văn Quyết được ghi nhận tổng tài sản 58.851 tỷ đồng, tăng 25.045 tỷ đồng so với năm 2016. Tài sản này đến từ 318,5 triệu cổ phiếu ROS, hơn 135 triệu cổ phiếu FLC và 2,6 triệu cổ phiếu ART.

Tuy nhiên, khi đó, dù có tài sản trên sàn chứng khoán lên tới 2,5 tỷ USD, ông Quyết vẫn không có tên trong bất kỳ xếp hạng tỷ phú nào của thế giới.

La Giang
Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết toan tính gì khi mua vào, bán ra cổ phiếu liên tiếp? tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bamboo Airways có trở thành “Thánh Gióng” trên sàn chứng khoán như FLC Faros?
Chỉ sau mấy tháng cất cánh, Bamboo Airways (Mã CK: BAV) đã đưa ra kế hoạch huy động vốn qua IPO khoảng 100 triệu USD, và niêm yết trên sàn chứng khoán với giá từ 50-60.000 đồng/cổ phiếu. Liệu Bamboo Airways có trở thành hiện tượng “Thánh Gióng” trên sàn chứng khoán như người anh em CTCP Xây dựng FLC Faros (Mã CK: ROS).