Chủ tịch Hà Nội: Công tác hoàn thuế cần làm hết sức, hết việc

14/12/2022, 21:48
báo nói -

TCDN - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhắc nhở ngành thuế cần làm tốt hơn công tác hoàn thuế trong mấy ngày cuối năm 2022 và chỉ đạo làm hết sức, hết việc bởi “làm nhanh một ngày là doanh nghiệp sống một ngày”.

Sáng 14/12, ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chủ trì hội nghị tiếp xúc, đối thoại doanh nghiệp năm 2022 với sự góp mặt của hơn 100 đại biểu là đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành của TP, Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh Hà Nội, các ngân hàng thương mại cổ phần, 9 hiệp hội và nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô.

Ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì hội nghị tiếp xúc, đối thoại doanh nghiệp năm 2022.

Ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì hội nghị tiếp xúc, đối thoại doanh nghiệp năm 2022.

Doanh nghiệp vẫn khát vốn

Chia sẻ tại Hội nghị, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) Mạc Quốc Anh cho biết, thời gian qua, việc ban hành các chính sách của Chính phủ và TP đã kịp thời cổ vũ, động viên tinh thần đối với cộng đồng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các chính sách hỗ trợ và sự đồng hành của Chính phủ và TP sau đại Covid-19 được cộng đồng đánh giá cao.

Tuy nhiên, đại diện Hanoisme đánh giá hiện nay tình hình doanh nghiệp đang rất khó khăn, đặc biệt là thiếu vốn sản xuất. Một số chính sách hỗ trợ người lao động, đa phần doanh nghiệp không được hưởng lợi vì các điều kiện hỗ trợ đi kèm khó thực hiện như số lượng lao động nghỉ việc, doanh thu của doanh nghiệp… Trong đó, việc vay lãi suất 0% trả lương cho người lao động được đánh giá là chính sách khó tiếp cận nhất. 

“Doanh nghiệp đang thực sự khát vốn nhưng hầu như không có nguồn vốn giá rẻ, nhiều doanh nghiệp phải kinh doanh với nguồn vốn lãi suất lên tới 15-16%/năm, thậm chí cao hơn.

Trong khi đó, chi phí đầu vào như nguyên vật liệu, nhân công… đều tăng cao và còn đứt gãy, dẫn đến hàng hóa sản phẩm khó tiêu thụ, dòng tiền mất cân đối… Việc cắt giảm chi phí, cắt giảm lao động đang diễn ra. Một doanh nghiệp trong Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội đã phải cắt giảm tới 80% lao động…” - Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội Nguyễn Phúc Long chia sẻ.

Các doanh nghiệp kiến nghị cơ quan chức năng có giải pháp cấp bách, trong tháng 12 và đầu tháng 1/2023 để đưa nguồn tín dụng mới mà Ngân hàng Nhà nước nới room đến trúng và đúng đối tượng; ưu tiên các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động và ngành nghề thiết yếu, doanh nghiệp có mối liên kết chuỗi cung ứng rộng, tránh "nước chảy chỗ trũng", nguồn vốn chảy hết vào các "ông lớn".

Cần điều tiết hoạt động tín dụng ngân hàng một cách phù hợp, tránh để lãi suất leo cao; Hỗ trợ khơi thông dòng vốn cho các dự án bất động sản dang dở để hoàn thành giúp giải quyết nhu cầu nhà ở, tạo thanh khoản cho thị trường bất động sản, thúc đẩy lưu thông cho các ngành nghề kinh tế khác trong giai đoạn cấp bách cuối năm.

Đưa nguồn tín dụng đến trúng và đúng đối tượng để cứu doanh nghiệp.

Đưa nguồn tín dụng đến trúng và đúng đối tượng để cứu doanh nghiệp.

Theo ông Lê Vĩnh Sơn - Chủ tịch Hội doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực TP Hà Nội (HAMI), vừa qua, chính sách về việc nới room tín dụng là một tín hiệu tốt song vẫn là chưa đủ với “cơn khát vốn” của doanh nghiệp. Ngay khi có những thông tin về gói hỗ trợ 2% lãi suất, đại diện nhiều doanh nghiệp bày tỏ niềm vui, song lại không tránh khỏi lo lắng về điều kiện thủ tục của gói hỗ trợ này.  

Thiếu tài sản thế chấp; quản trị dòng tiền kém; kế hoạch kinh doanh thiếu minh bạch, khả thi, là những thách thức thường gặp của doanh nghiệp khi tiếp cận vốn tín dụng. Khát vốn là thực trạng nhiều doanh nghiệp gặp phải, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Dù thời gian gần đây, chính sách vay vốn đã cởi mở hơn, các ngân hàng cũng hỗ trợ tích cực, nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khi tiếp cận vốn tín dụng.

Kịp thời gỡ khó, hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, trong bối cảnh ảnh hưởng của tình hình thế giới, Hà Nội vẫn đạt 22/22 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2022, trong đó, có 5 chỉ tiêu đạt vượt so với kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thủ đô đạt gần 8,9%. Đặc biệt, vấn đề an sinh xã hội được TP duy trì ổn định trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh thành công trên khía cạnh kinh tế và an sinh xã hội có đóng góp to lớn, quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội và các tập đoàn, công ty lớn đóng trên địa bàn Thủ đô. TP may mắn vì trong đại dịch Covid-19 đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời và có trách nhiệm của cộng đồng các doanh nghiệp.

“Thay mặt Ban Cán sự Đảng TP, các sở ngành, quận, huyện, thị xã và người dân Thủ đô, tôi ghi nhận, biểu dương, cảm ơn những nỗ lực đóng góp không mệt mỏi của các chủ doanh nghiệp, lãnh đạo các tập đoàn…” – Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nói.

Theo lãnh đạo UBND TP Hà Nội, những tháng cuối năm 2022 và hết quý I/2023 được dự báo sẽ cực kỳ khó khăn cho các doanh nghiệp. Chính vì vậy, tập thể UBND TP Hà Nội quyết định tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại để lắng nghe, chia sẻ, trao đổi, có những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giai đoạn hiện nay cho cộng đồng các doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cho biết các doanh nghiệp có nguyện vọng, mong mỏi đề nghị TP quyết liệt hơn nữa trong cải cách hành chính. TP thừa nhận công tác phối hợp giữa các sở ngành vẫn còn những tồn tại. Do đó, thời gian tới sẽ tập trung giải quyết. Đặc biệt là tích cực đưa công nghệ vào xử lý nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc.

Ông Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh: “Thành phố sẽ phải quyết liệt hơn nữa trong cải cách hành chính, đặc biệt là việc phối hợp giữa các sở ngành. Đây là vấn đề tồn tại mà chúng tôi đang nỗ lực giải quyết bằng nhiều cách. Tinh thần là phải đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu chính đáng của doanh nghiệp và người dân".

Chủ tịch UBND thành phố cũng nhắc nhở ngành thuế cần làm tốt hơn công tác hoàn thuế trong mấy ngày cuối năm 2022 và chỉ đạo làm hết sức, hết việc bởi “làm nhanh một ngày là doanh nghiệp sống một ngày”.

“Lãnh đạo UBND TP luôn sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp chứ không đứng ngoài cuộc. Trên cơ sở lắng nghe, thấu hiểu lẫn nhau, trong thẩm quyền có nội dung gì giải đáp được ngay tại hội nghị thì chúng tôi sẽ chỉ đạo thực hiện. Với những nội dung vượt thẩm quyền, TP sẽ tổng hợp, có báo cáo lên Thủ tướng để Chính phủ thấu hiểu, có các giải pháp kịp thời, khả thi hơn…” – Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nói. 

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Hà Nội: Công tác hoàn thuế cần làm hết sức, hết việc tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan