Chủ tịch tỉnh Bình Dương ký duyệt dự án vượt thẩm quyền?

26/02/2020, 14:38

TCDN - Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính khẳng định dự án Khu công nghiệp Phú Tân thuộc thẩm quyền quyết định và quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

Thời gian qua, tỉnh Bình Dương là địa điểm thu hút hàng loạt dự án bất động sản. Thị trường bất động sản nên đây sôi động và thu hút hàng trăm nhà đầu tư xuống tiền. Tuy nhiên, hệ lụy phát triển nhanh cũng kéo theo pháp lý nhiều dự án gặp vấn đề. Điển hình là khu công nghiệp Phú Tân. 

Theo đó, năm 2003, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho tỉnh Bình Dương thành lập Khu liên hợp Bình Dương, với tổng diện tích theo đề án được duyệt là 4.196,8 ha. Theo đồ án quy hoạch chung, Khu liên hợp Bình Dương được phân thành năm phân khu chức năng gồm 1.573,4 ha đất KCN tập trung; 613 khu dịch vụ; 1.650 đất khu đô thị (KĐT), trong đó 655 ha đất tái định cư; 132,5 ha là đất dùng xây dựng các công trình giao thông và 227,9 ha đất hạ tầng kỹ thuật khác. Trong đó, DA KCN Phú Tân là 1 trong 5 DA khu công nghiệp Khu liên hợp Bình Dương. 

Chủ tịch tỉnh Bình Dương có ký duyệt dự án vượt thẩm quyền Thủ tướng?

Chủ tịch tỉnh Bình Dương có ký duyệt dự án vượt thẩm quyền Thủ tướng?

Đến năm 2004, KCN Phú Gia (hiện giờ được đổi tên thành KCN Phú Tân) là một trong hai nhà đầu tư được giao đất và đền bù 100% diện tích đất đầu tiên của Khu liên hợp Bình Dương. DA có tổng diện tích hơn 133 ha, nhưng cho đến thời điểm này, cũng chỉ có 2 nhà đầu tư vào thuê đất với tổng diện tích khoảng gần 17 ha, số còn lại vẫn đang để hoang hóa. 

Tuy không thu hút đầu tư nhà máy KCN với hơn 116,5 ha bị bỏ hoang, nhưng KCN Phú Tân lại rất sôi động ở khâu chuyển nhượng DA. Đến tháng 2/2018, Kim Oanh Group cũng đã thu mua thành công Công ty Nam Kim, với thời hạn sử dụng đất đến năm 2056 (đất thuê 50 năm). Người đứng tên đại diện pháp luật Công ty Nam Kim là bà Nguyễn Thị Nhung (con gái của bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng giám đốc Kim Oanh Group). Trước khi về tay Kim Oanh Group, ít nhất DA KCN Phú Tân đã chuyển nhượng qua ba chủ đầu tư khác.

Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng khẳng định thẩm quyền xem xét, điều chỉnh chử trương đầu tư phải do Thủ tướng quyết định.

Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng khẳng định thẩm quyền xem xét, điều chỉnh chử trương đầu tư phải do Thủ tướng quyết định.

Có trong tay dự án, Công ty Nam Kim liền xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết và chủ trương đầu tại KCN Phú Tân và thành lập Khu đô thị Hòa Phú trên diện tích 26ha cắt giảm diện tích KCN Phú Tân. Rất nhanh, sau đó, Chủ tịch tỉnh Bình Dương, ông Trần Thanh Liêm đã “chiều ý” con gái bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng giám đốc Kim Oanh Group và ký các văn bản. 

Theo đó, ngày 4/1/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm đã ký quyết định số 20/QĐ-UBND quyết định phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 (Quy hoạch phân khu) KCN Phú Tân, phường  Phú Hoà, TP Thủ Dầu Một.

Đến ngày 30/5/2019, ông Trần Thanh Liêm tiếp tục ký quyết định số 1447/QĐ-UBND quyết định phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu đô thị - dịch vụ Hoà Phú, phường Phú Hoà, TP.Thủ Dầu Một. Dự án Khu đô thị Hoà Phú nằm trong KCN Phú Tân với diện tích là 266.968,70m2 với quy mô dân số là 10.717 người với mật độ xây dựng toàn khu lên đến 60%.

Dựa vào hai quyết định phê duyệt trên, ngày 11/7/2019, bà Nguyễn Thị Nhung, Chỉ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Nam Kim, tiếp tục gửi văn bản số 29/CV-NK đến UBND tỉnh Bình Dương xin chủ trương thực hiện song song thủ tục Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Khu đô thị Hoà Phú và điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư KCN Phú Tân.

Dự án Khu công nghiệp (KCN) Phú Tân (TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) được cấp giấy chứng nhận đầu tư cách đây 14 năm, nhưng đến nay dù đã trải qua 3 lần đổi chủ nhưng vẫn chưa hoàn thành, phần lớn diện tích vẫn là bãi đất trống hoang hóa. Trong khi hoạt động chính là KCN èo uột thì nơi này lại được

Dự án Khu công nghiệp (KCN) Phú Tân (TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) được cấp giấy chứng nhận đầu tư cách đây 14 năm, nhưng đến nay dù đã trải qua 3 lần đổi chủ nhưng vẫn chưa hoàn thành, phần lớn diện tích vẫn là bãi đất trống hoang hóa. Trong khi hoạt động chính là KCN èo uột thì nơi này lại được "xẻ" ra hàng chục héc ta để làm khu dân cư.

Nhận được văn bản này, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm đã ban hành văn bản số 3939/UB-KTN, chỉ đạo Sở Xây dựng Bình Dương chủ trì phối hợp với BQL các KCN Bình Dương và các sở, ngành thống nhất thủ tục, quy trình để hướng dẫn cụ thể cho Công ty Nam Kim triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư KĐT Hoà Phú và điều chỉnh lại KCN Phú Tân để đảm bảo công tác đầu tư và quản lý.

Sau đó, ngày 11/10/2019, BQL các KCN tỉnh Bình Dương đã gửi văn bản số 3115/BQL-ĐT đến Bộ Xây dựng và văn bản số 3116/BQL-ĐT đến Bộ Tài chính xin ý kiến về việc điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án KCN Phú Tân.

Tháng 11/2019, trả lời văn bản của BQL các Khu công nghiệp tỉnh Bình Dương, cả hai bộ Xây dựng và Tài chính đều khẳng định, căn cứ vào luật đầu tư năm 2014, thẩm quyền quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với Dự án KCN Phú Tân thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ. UBND tỉnh Bình Dương có trách nhiệm tổng hợp ý kiến các Bộ, ngành có liên quan, chỉ đạo nhà đầu tư hoàn chỉnh nội dung hồ sơ Dự án để trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Văn bản của Bộ Tài chính khẳng định Công ty Nam Kim thiếu năng lực tài chính triển khai KCN Phú Tân.

Văn bản của Bộ Tài chính khẳng định Công ty Nam Kim thiếu năng lực tài chính triển khai KCN Phú Tân.

Mặc dù việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án KCN Phú Tân chưa được trình Thủ tướng để xem xét, phê duyệt, nhưng Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm đã nhanh chóng thực hiện ký quyết định phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết cả hai dự án KCN Phú Tân và KĐT Hoà Phú. UBND tỉnh Bình Dương đang có dấu hiệu gây thất thoát ngân sách Nhà nước cũng như các dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng trong thực thi pháp luật.

Cần biết rằng đối với một đự án bị chuyển nhượng lòng vòng, liên quan đến nhiều sai phạm mà Thanh tra Chính phủ đã kết luận tại Kết luận thanh tra số 2623/KL-TTCP ngày 26/11/2008, nhưng vẫn chưa khắc phục theo yêu cầu như Dự án KCN Phú Tân, đáng lẽ người có trách nhiệm cần phải cân nhắc, xem xét thận trọng các vấn đề pháp lý, thẩm quyền phê duyệt liên quan, nhằm tránh những vướng mắc trong quản lý điều hành.

Thanh tra Chính phủ Kết luận nhiều sai phạm tại khu Công nghiệp Phú Tân

Theo Kết luận thanh tra số 2623/KL-TTCP ngày 26/11/2008, việc giao đất và cho thuê đất đối với sáu nhà đầu tư KCN với tổng diện tích là 1.541,53 ha thì các quyết định giao đất, hợp đồng thuê đất được ký từ năm 2006 và 2007, nhưng thực chất đã được UBND tỉnh Bình Dương đồng ý về mặt chủ trương thông qua việc phê duyệt vào các hợp đồng “đền bù mặt bằng đất đai và đầu tư công trình tạo lực” ký kết giữa Ban quản lý (BQL) Khu liên hợp và các nhà đầu tư từ năm 2004 với đơn giá 700 triệu đồng/ha, chưa bao gồm tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất phải nộp. 

Việc giao đất cho các nhà đầu tư KCN chỉ dựa vào những căn cứ của đề án dự kiến quy hoạch Khu liên hợp và đơn xin giao đất của các nhà đầu tư chứ không có văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất, không có bảng kê khai tự nhận xét về chấp hành luật đai của đơn vị giao đất và các trình tự thủ tục khác là trái với Nghị định 181/2004/NĐ-CP. 

Thanh tra Chính phủ kết luận, UBND tỉnh Bình Dương có sai phạm khi giao đất cho chủ đầu tư KCN Phú Tân, như: chưa tiến hành thẩm định kỹ năng lực tài chính, kinh nghiệm hoạt động kinh doanh của chủ đầu tư, dẫn đến việc không đủ năng lực thực hiện phải chuyển nhượng dự án, gây dư luận xấu trong xã hội.

Thanh Ka - Hoàng Thơ
Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch tỉnh Bình Dương ký duyệt dự án vượt thẩm quyền? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giải mã cơn sốt đất ở Bình Dương
Từ vùng đất thuần nông, Bình Dương hiện nay đã trở thành một tỉnh thành công nghiệp phát triển, luôn thu hút các nhà đầu tư FDI lớn từ nước ngoài. Vì vậy, thị trường bất động sản tại đây nóng sánh ngang TP.HCM.