"Chúa bitcoin" Roger Ver bị bắt vì tội trốn thuế ít nhất 48 triệu USD

02/05/2024, 13:44
báo nói -

TCDN - Ông Roger Ver 45 tuổi, người được mệnh danh là “Chúa bitcoin” vừa bị bắt ở Tây Ban Nha, sau khi bị Mỹ truy tố tội gian lận qua thư và trốn thuế ít nhất 48 triệu USD.

Báo Thanh Niên cho hay, Bộ Tư pháp Mỹ ngày 30/4 cho biết ông Roger Ver, 45 tuổi, bị truy tố tội gian lận qua thư và trốn thuế theo cáo trạng nộp lên tòa án liên bang ở Los Angeles (bang California, Mỹ). Cáo trạng đã được gỡ niêm phong sau khi ông Ver bị bắt ở Tây Ban Nha vào cuối tuần trước, theo Reuters.

"Ông Ver đã nhờ đến các chuyên gia thuế hàng đầu để giúp ông ấy khai báo số bitcoin của mình và ông ấy luôn có ý định tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ thuế tại Mỹ... Chúng tôi mong muốn chứng minh sự vô tội của ông ấy trước tòa, nếu cần thiết", ông Bryan Skarlatos, luật sư của ông Ver nói.

Ông Roger Ver.

Ông Roger Ver.

Theo Một thế giới, từng giữ chức vụ giám đốc điều hành của nhà phát triển ví kỹ thuật số Bitcoin.com một thời gian, Roger Ver bắt đầu mua Bitcoin vào năm 2011 và tích cực quảng bá tiền điện tử, nhờ đó ông có biệt danh là "Bitcoin Jesus".

Vào năm 2014, Roger Ver đã từ bỏ quốc tịch Mỹ sau khi trở thành công dân của St. Kitts and Nevis (quốc đảo ở Caribe), mà các công tố viên Mỹ cho rằng liên quan đến việc trốn thuế của ông.

Cụ thể, nếu một người từ bỏ quốc tịch, tài sản của người này được coi như đã được bán với giá thị trường hợp lý vào ngày trước khi họ từ bỏ quốc tịch trong một "đợt bán mang tính xây dựng".

Theo luật thuế liên bang Mỹ, bất kỳ khoản lãi nào phát sinh từ việc "bán mang tính xây dựng" phải được tính vào năm tính thuế đó.

Vào ngày trở thành công dân St. Kitts and Nevis, Roger Ver và hai công ty mà ông sở hữu là MemoryDealers.com và Agilestar.com nắm giữ khoảng 131.000 Bitcoin, định giá chúng hơn 114 triệu USD (mỗi đồng Bitcoin thời điểm đó được giao dịch với giá khoảng 871 USD).

Các công tố viên Mỹ cho biết Roger Ver đã thuê một công ty luật để giúp ông chuẩn bị các tờ khai thuế liên quan đến việc di cư và thẩm định giá trị hai công ty này. Song theo các công tố viên, Roger Ver đã cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây hiểu lầm về số lượng Bitcoin mà hai công ty này thực sự sở hữu.

Do đó, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết công ty luật đã chuẩn bị và nộp tờ khai thuế đánh giá thấp giá trị của hai công ty, đồng thời không báo cáo bất kỳ tài sản nào thuộc sở hữu cá nhân của Roger Ver.

Theo cáo trạng tại tòa án liên bang ở Los Angeles, ông Ver sau đó đã sở hữu 70.000 bitcoin mà 2 công ty nắm giữ và bán chúng với giá khoảng 240 triệu USD vào năm 2017. Song các công tố viên cho biết ông đã không nộp thuế từ việc sở hữu và mua bán bitcoin này.

Cáo trạng cáo buộc ông Ver đã không nộp cho Cơ quan Thuế vụ Mỹ (IRS) số tiền thuế lên đến 48 triệu USD từ năm 2014 đến năm 2017.

Vũ Nam (t/h)
Bạn đang đọc bài viết "Chúa bitcoin" Roger Ver bị bắt vì tội trốn thuế ít nhất 48 triệu USD tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan