Giá tiền số Bitcoin không tăng vọt sau đợt 'halving'

20/04/2024, 12:28
báo nói -

TCDN - Thay vì tăng thần tốc như ba kỳ "halving" trước đó, sự kiện đáng mong chờ nhất năm nay không thúc đẩy đà tăng mạnh của tiền số Bitcoin.

Khoảng 7h sáng ngày 20/4, tiền số Bitcoin (BTC) đã hoàn thành đợt "halving", theo công ty phân tích và dữ liệu tiền số CoinGecko. "Halving", sự kiện thường xảy ra 4 năm một lần, được cha đẻ Nakamoto Satoshi lập trình sẵn trong mạng Bitcoin, cứ sau 210.000 đơn vị được khai thác, phần thưởng dành cho thợ đào sẽ giảm một nửa. Cộng với nguồn cung hữu hạn (tối đa 21 triệu đơn vị), phần thưởng ngày càng giảm tạo ra sự khan hiếm cho BTC để đảm bảo nguồn cung luôn trong trạng thái có thể kiểm soát.

Trái với nhiều dự đoán, thị giá của tiền số Bitcoin khá ổn định khi sự kiện diễn ra, giữ quanh 63.700 USD một đơn vị. Gần đây các đợt tăng giá của tiền số Bitcoin đều không quá mạnh. Hôm 19/4, thị giá giảm xuống mức thấp nhất là 59.685 USD rồi nhanh chóng tăng trở lại trên 65.000 USD.

Bitcoin 7

Những người đam mê tiền số Bitcoin từ lâu đã háo hức chờ đợi sự kiện "halving" năm nay. Các đợt "halving" trước đó xảy ra vào năm 2012, 2016 và 2020. Một số người hâm mộ tiền số chỉ ra rằng các đợt tăng giá luôn diễn ra sau đó, cho thấy đợt "halving" năm nay cũng bồi đắp thêm giá cho tiền số Bitcoin.

Chris Gannatti - người đứng đầu nghiên cứu toàn cầu tại công ty quản lý tài sản WisdomTree, đã ví "halving là một trong những sự kiện lớn nhất về tiền số trong năm nay".

Song nhiều người hoài nghi và coi đó chỉ là một sự thay đổi về kỹ thuật, được các nhà đầu cơ tung ra nhằm làm tăng giá tiền số.

Các nhà phân tích của JP Morgan viết trong một báo cáo mới phát hành tuần này: "Chúng tôi không mong đợi giá tiền số Bitcoin sẽ tăng sau sự kiện ‘halving’ vì nó hoàn thành chu kỳ định giá".

Trái lại, họ kỳ vọng giá BTC sẽ giảm sau đợt "halving" vì đồng tiền này đã bị rơi vào trạng thái quá mua và nguồn vốn đầu tư mạo hiểm cho ngành công nghiệp tiền số đang dần "chìm xuống" trong năm nay. Goldman Sachs nói thêm rằng để Bitcoin tăng giá như các sự kiện "halving" trước đó, các điều kiện vĩ mô cần phải hỗ trợ cho nhà đầu tư để họ có tâm lý chấp nhận rủi ro.

Andrew O'Neill - nhà phân tích tiền số tại S&P Global, cảm thấy nghi ngờ về những bài học có thể rút ra khi dự đoán giá từ các đợt 'halving' trước đó". Theo chuyên gia này, đó chỉ là một trong vô số yếu tố có thể thúc đẩy giá tiền số Bitcoin.

Các cơ quan quản lý tài chính từ lâu đã cảnh báo rằng Bitcoin là tài sản có rủi ro cao, với mức sử dụng hạn chế trong thế giới thực, mặc dù ngày càng có nhiều người bắt đầu chấp thuận các sản phẩm giao dịch liên kết với BTC.

Bảo Long/FT
Bạn đang đọc bài viết Giá tiền số Bitcoin không tăng vọt sau đợt 'halving' tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan