Chúc mừng người thắng trong bầu cử Mỹ trở thành vấn đề tế nhị với các nguyên thủ thế giới

04/11/2020, 13:22
báo nói -

TCDN - Khi người dân Mỹ tới các điểm bỏ phiếu, Thủ tướng và Tổng thống trên khắp thế giới đang đối mặt một câu hỏi tế nhị: Họ nên chọn thời điểm nào để chúc mừng người thắng, đặc biệt trong bối cảnh người thua có thể bác bỏ kết quả bầu cử?

Mặt khác, rất có khả năng kết quả kiểm phiếu phổ thông sẽ trái ngược kết quả kiểm phiếu đại cử tri (yếu tố quyết định người thắng cuộc). Tổng thống Donald Trump liên tục khẳng định những phiếu bầu qua bưu điện có thể trở thành mục tiêu gian lận bầu cử. Hành động đó cho thấy rất có thể ông sẽ không chấp nhận kết quả kiểm phiếu và ông từng nói có lẽ Tòa án Tối cao sẽ phải quyết định người thắng cuộc.

"Bạn muốn nhanh chóng và rõ ràng khi gửi lời chúc mừng, đặc biệt là đối với một đồng minh quan trọng như Mỹ", một cố vấn đối ngoại của một nhà lãnh đạo ở Bắc Âu, bình luận với Reuters.

bo phieu

Song vị cố vấn nói rằng cuộc bầu cử năm nay có nhiều yếu tố khó lường và mọi nhà lãnh đạo đều e ngại viễn cảnh chúc mừng quá sớm để rồi cuối cùng họ phải chứng kiến kết quả trái ngược.

"Có lẽ chúng tôi sẽ chờ đợi một thời gian sau ngày bầu cử để chúc mừng", vị cố vấn bình luận.

Nhiều cố vấn đối ngoại nhớ lại cuộc bầu cử Mỹ năm 2000 - khi hàng loạt nguyên thủ như Tổng thống Pháp và Tổng thống Đức, Thủ tướng New Zealand đã gửi lời chúc tới ứng cử viên George W. Bush sau khi một số kênh truyền hình Mỹ tuyên bố ông chiến thắng. Nhưng do kiện tụng về kết quả kiểm phiếu, thế giới phải chờ tới 5 tuần để Tòa án Tối cao Mỹ quyết định người thắng. Trong khoảng thời gian đó, một số nhà lãnh đạo đã rút lời chúc mừng, còn một số người khác im lặng.

Cuối cùng, Tòa án Tối cao tuyên bố George W. Bush giành thắng lợi trước Phó tổng thống Al Gore của đảng Dân chủ. 

Cuộc đua giữa Tổng thống Donald Trump và bà Hillary Clinton năm 2016 cũng có kết quả sít sao, với việc bà Clinton thắng phiếu phổ thông nhưng ông Trump giành đa số phiếu đại cử tri.

Ông Jean-Claude Juncker, cựu Chủ tịch Ủy ban châu Âu, nói rằng với cuộc bầu cử năm nay, các nhà lãnh đạo không nên chúc mừng quá sớm.

"Cẩn tắc vô áy náy, đặc biệt trong mối quan hệ giữa Mỹ và châu Âu", ông nói như vậy với kênh truyền hình ARD-TV (Đức).

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Chúc mừng người thắng trong bầu cử Mỹ trở thành vấn đề tế nhị với các nguyên thủ thế giới tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan