Chứng khoán phố Wall lao dốc do căng thẳng Mỹ - Iran

06/01/2020, 07:43

TCDN - Chốt phiên hôm 3/1, chỉ số S&P 500, thước đo tham chiếu của thị trường chứng khoán Mỹ trượt 0,7%; Dow Jones cũng giảm 0,81%.

Theo hãng tin Reuters, các chỉ số chính tại sàn chứng khoán Mỹ đã trượt khỏi mức tăng kỷ lục trong phiên giao dịch ngày 3/1, sau vụ Mỹ không kích ám sát tướng lĩnh Iran khiến căng thẳng leo thang mạnh tại Trung Đông.

Cụ thể, chỉ số S&P 500 - thước đo tham chiếu của thị trường chứng khoán Mỹ, đã trượt 0,7% vào hôm 3/1, chấm dứt chuỗi tăng liên tiếp từ cuối năm 2019 đến nay.

Căng thẳng vũ trang với Iran khiến giá cổ phiếu Mỹ giảm mạnh. Ảnh: Reuters.

Căng thẳng vũ trang với Iran khiến giá cổ phiếu Mỹ giảm mạnh. Ảnh: Reuters.

Cũng trong phiên đóng cửa hôm 3/1, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 0,81% ở mức ở mức 28.634,88 điểm; Nasdaq Composite cũng đóng phiên ở mức 9.020,77 điểm, tức giảm 0,8%, trang MarketWatch đưa tin.

Tờ báo cũng cho biết thêm, nhóm cổ phiếu ngân hàng thuộc chỉ số S&P 500 chứng kiến mức giảm sút 1,6% do giá lợi suất trái phiếu của kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng mạnh, kéo lợi suất giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 12/12/2019.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu chính thuộc S&P 500, chỉ có nhóm bất động sản và dịch vụ tiện ích chốt phiên trong trạng thái tăng. Đây được xem là “vốn phòng thủ an toàn” cho giới đầu tư trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang tại Trung Đông.

Trái lại, cổ phiếu của các công ty quân sự Mỹ chứng kiến mức tăng mạnh. Tờ Independent (Anh) cho biết cổ phiếu của Công ty Công nghệ Quốc phòng Northrop Grumman tăng 5,43% trong phiên giao dịch ngày 3/1. Trong khi đó, công ty sản xuất siêu tiêm kích F-35 Lockheed Martin cũng ghi nhận cổ phiếu tăng 3,6%. Mức tăng đối với cổ phiếu của Công ty thầu quân sự Raytheon là 1,5%.

Sở dĩ nhóm công ty vũ trang có mức tăng đáng kể như vậy là do việc xung đột vũ trang của Mỹ với Iran làm tăng nhu cầu về vũ khí, khiến các công ty quân sự trở thành điểm nóng thu hút vốn từ giới đầu tư.

Theo CNN, các chỉ số lớn tại sàn giao dịch châu Á cũng giảm nhẹ. Chỉ số HSI Hong Kong giảm 0,3%, SHCOMP của Trung Quốc giảm 0,1% trong khi KOSPI của Hàn Quốc không biến động nhiều. Tại châu Âu, chỉ số FTSE 100 đã giảm 0,7% tại sàn chứng khoán London, trong khi chỉ số DAX của Frankfurt chứng kiến mức giảm 1,9%.

Trong khi đó giá dầu thô Brent tại London tăng 4,5% lên mức 69,23 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI tại New York tăng 4,1% lên mức 63,71 USD/thùng.

Theo đó, cổ phiếu của các công ty dầu mỏ như Exxon Mobil Corp và Chevron Corp tăng lần lượt 0,9% và 0,8%. Trong khi đó, Marathon Oil Corp, Occidental Chemicals Corp và Schlumberger - những công ty có cổ phiếu tăng giá hàng đầu trong số các cổ phiếu niêm yết của S&P 500 có mức tăng từ 2,0% đến 3,4%, Reuters cho biết.

Giá dầu tăng cũng khiến cổ phiếu của các hãng hàng không sụt giảm do khó khăn về chi phí nhiên liệu. Cổ phiếu của hãng American Airlines lao dốc 5%, con số này đối với United Airlines là 2,1%.

Cùng với đó, giá vàng đã tăng 1%, thúc đẩy lợi nhuận cho các công ty khai thác như Newmont Goldcorp.

Theo Zing
Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán phố Wall lao dốc do căng thẳng Mỹ - Iran tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Một số điểm mới của Luật Chứng khoán sửa đổi
Luật Chứng khoán sửa đổi với nhiều nội dung mới vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8. Cơ quan quản lý sẽ có 1 năm để hoàn tất các văn bản hướng dẫn để đảm bảo tính đồng bộ với thời điểm Luật có hiệu lực vào ngày 1/1/2021, nhằm sớm đưa những nội dung mới của Luật vào cuộc sống.