Xuất khẩu hàng hóa năm 2019 đứng thứ 22 thế giới

29/12/2019, 19:44

TCDN - Trong năm 2019, xuất khẩu hàng hóa đạt 264 tỷ đôla, đứng thứ 22 thế giới; cán cân thương mại hàng hóa đạt thặng dư kỷ lục xấp xỉ 10 tỷ đôla – một con số mà hàng chục năm trước đây Việt Nam không tưởng tượng được…

Theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, trong bối cảnh toàn cầu tụt dốc, thậm chí nhiều nước rất lớn cũng không thể tăng cao thì thành quả toàn diện năm 2019 mà Việt Nam đạt được (tăng trưởng kinh tế đạt trên 7%, chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động được cải thiện, lạm phát thấp…

Chỉ số icor đã giảm từ mức 6,42% năm 2016 xuống còn 6,07% vào năm 2019. Điều đặc biệt là kinh tế vĩ mô ổn định, chính sách tiền tệ, quản lý vĩ mô, ứng phó, xử lý giải quyết các vấn đề rất kịp thời…

Trong năm 2019, Việt Nam xuất khẩu đạt 264 tỷ đôla, đứng thứ 22 thế giới. (Ảnh minh họa)

Trong năm 2019, Việt Nam xuất khẩu đạt 264 tỷ đôla, đứng thứ 22 thế giới. (Ảnh minh họa)

Trong năm 2019 tổng quy mô xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt trên mức 500 tỷ USD, lớn chưa từng có, tốc độ tăng gấp 4 lần so với bình quân thế giới. GDP tăng trên 7%, chất lượng tăng trưởng được cải thiện, năng suất lao động tăng 46%... Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt kỷ lục gần 264 tỷ USD; xuất siêu đạt 9,94 tỷ USD. Có 32 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, trong đó có 8 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD và 6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD.

“Những con số này 10 năm trước đây chúng ta không hình dung được. Bởi trước đây chúng ta nhập siêu liên tục”, Thủ tướng nhấn mạnh và bày tỏ sự ghi nhận sự đóng góp không bàn cãi của ngành Công Thương cũng như của tất cả các doanh nghiệp trong ngành Công Thương.

Thủ tướng cũng cho rằng, lạm phát thấp, đời sống người dân được cải thiện, mức sống tốt lên đưa tổng mức bán lẻ hàng hoá tăng. “Ra đường phố người ta mua bán nhộn nhịp lắm, tôi rất vui mừng. Doanh nghiệp cần nghiên cứu để phục vụ thị hiếu của người tiêu dùng. Dân có giàu nước mới mạnh”, Thủ tướng chia sẻ; đồng thời ghi nhận những nỗ lực cải cách của Bộ Công Thương trong năm 2019 góp phần xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo và hành động.

Trong năm 2019, Bộ Công Thương đã tiếp tục cắt giảm 33 thủ tục hành chính trong tổng số 445 thủ tục hành chính hiện có thuộc phạm vi chức năng quản lý. Chính phủ coi đây là nền tảng quang trọng để bước sang năm 2020 với năng lực sản xuất mới.

Năm 2020 có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, trong đó có Bộ Công Thương phải nhận thức được nhiệm vụ, đảm bảo thực hiện mọi mặt phải tốt hơn 2019, tiếp tục phương châm hành động, bứt phá để vượt các chỉ tiêu 2019-2020. 

Bên cạnh đó, Thủ tướng cho rằng Việt Nam có dân số gần 100 triệu dân, nội nhu rất lớn, do đó, Bộ Công Thương cần tổ chức tốt thị trường, xây dựng thương hiệu hàng hóa mạnh, hàng Việt Nam thuyết phục người Việt Nam, không được để mất thị trường bán lẻ. Do đó, Bộ Công Thương cần làm tốt công tác quản lý thị trường, tránh gian lận thương mại. Đồng thời tạo thuận lợi hơn cho xuất nhập khẩu, trên tinh thần hậu kiểm, chống tham nhũng.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu hàng hóa năm 2019 đứng thứ 22 thế giới tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá thịt lợn tăng cao, Phó thủ tướng phê bình Bộ Nông nghiệp
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phê bình và yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc chậm báo cáo và thực hiện các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao về việc thiếu hụt thịt lợn.