Chuỗi bán lẻ Costco lãi cao nhờ phí hội viên

04/04/2024, 10:38
báo nói -

TCDN - Trong năm 2023, phí thu từ 129 triệu hội viên đem lại cho chuỗi bán lẻ Costco 4,6 tỷ USD, tương đương hơn một nửa lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh.

Trong gần 40 năm qua, giá một bánh burger ở McDonald's Mỹ đã tăng gần gấp ba. Trong cùng giai đoạn, giá của combo hotdog và đồ uống tại chuỗi bán lẻ Costco vẫn giữ nguyên ở mức 1,5 USD. Năm ngoái, các khách hàng của Costco đã thưởng thức 200 triệu combo này. Ông Richard Galanti, Giám đốc tài chính lâu năm của Costco, hứa sẽ duy trì mức giá 1,5 USD “vĩnh viễn”.

Khách hàng không phải đối tượng duy nhất yêu mến Costco. Các nhà phân tích Phố Wall cũng đã bày tỏ tình cảm của họ sau khi ông Galanti thông báo kế hoạch nghỉ hưu vào ngày 6/2. Giá cổ phiếu Costco đã tăng 430 lần kể từ khi ông nhậm chức gần 40 năm trước. Trong cùng khoảng thời gian này, chỉ số S&P 500 tăng gấp 25 lần. Costco cũng thường xuyên đánh bại thị trường trong những năm gần đây.

Tỷ suất lợi nhuận trên vốn cao

Costco là chuỗi bán lẻ lớn thứ ba trên thế giới sau Walmart và Amazon. Doanh thu của Costco còn không bằng một nửa Walmart, nhưng tỷ suất lợi nhuận trên vốn lại cao hơn gấp đôi - gần 20%.

Huyền thoại đầu tư Charlie Munger tham gia hội đồng quản trị của chuỗi bán lẻ Costco từ năm 1997 cho đến khi qua đời vào năm ngoái. Ông ca ngợi Costco là “doanh nghiệp hoàn hảo miễn chê”. Ông cũng từng bày tỏ: “Tôi ước mọi thứ khác ở Mỹ cũng hoạt động tốt như Costco. Đó sẽ là điều may mắn cho tất cả chúng ta”.

Mô hình kinh doanh đơn giản

Giám đốc tài chính Galanti nói rằng bản chất mô hình kinh doanh của chuỗi bán lẻ Costco rất đơn giản. Costco luôn muốn khách hàng ưng ý bằng cách cung cấp sản phẩm chất lượng cao ở mức giá thấp nhất có thể. Để đạt mục tiêu ấy, tập đoàn duy trì biên lợi nhuận thấp, thu phí thành viên hàng năm và trữ ít sản phẩm hơn, đồng thời đối xử hào phóng với nhân viên.

Costco 1

Biên lợi nhuận là yếu tố đầu tiên. Hầu hết nhà bán lẻ nâng cao lợi nhuận của họ bằng cách tăng giá sản phẩm, nhưng Costco không áp dụng chiến lược đó. Biên lợi nhuận của chuỗi bán lẻ Costco dao động quanh ngưỡng 12%, chỉ bằng một nửa con số 24% của Walmart.

Costco bù đắp cho giá sản phẩm thấp bằng phí hội viên. Khách hàng trả 60 USD một năm hoặc hơn để mua sắm tại cửa hàng của họ. Trong năm 2023, phí thu từ 129 triệu hội viên đem lại cho Costco 4,6 tỷ USD, tương ứng với hơn một nửa lợi nhuận của hoạt động kinh doanh.

Ông Joe Feldman, nhà phân tích tại hãng nghiên cứu Telsey Advisory Group, nhận định mô hình hội viên giúp chuỗi bán lẻ Costco lợi đơn lợi kép. Số lượng hội viên càng lớn, sức mua của Costco càng cao và họ có lợi thế khi thương thảo với nhà cung ứng. Sau đó, tập đoàn lại chuyển gần hết ưu đãi mà họ hưởng cho các hội viên.

Khoản phí hội viên hàng năm cũng khuyến khích khách hàng đến mua sắm ở chuỗi bán lẻ Costco thay vì tới những cửa hàng khác. Mô hình này có vẻ hoạt động tốt, bằng chứng là tỷ lệ gia hạn hội viên của Costco lên đến hơn 90%.

Tùng Lâm/Barrons
Bạn đang đọc bài viết Chuỗi bán lẻ Costco lãi cao nhờ phí hội viên tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Cổ phiếu Apple không còn hấp dẫn
Trong số 44 công ty chứng khoán theo dõi Apple, chỉ 57% (tương đương 25 công ty) khuyến nghị mua cổ phiếu Apple - mức thấp nhất trong khoảng 4 năm qua.